HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2012-2013
BỘ MÔN TOÁN THPT
Để triển khai nhiệm vụ năm học
2012-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn công tác chuyên môn bộ môn
Toán cấp THPT một số vấn đê sau:
I. Về việc thực hiện quy chế chuyên môn và nội dung dạy học
- Thực hiện khung phân phối chương
trinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo được cụ thể qua phân phối chương trinh môn
Toán cấp THPT của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội biên soạn từ năm học 2008-2009,
được điêu chinh năm 2011.
- Nội dung tự chọn nâng cao và bám
sát:
+ Tự chọn nâng cao: Áp dụng cho
chương trinh chuẩn.
+ Tự chọn bám sát: Áp dụng cho chương
trinh nâng cao.
Các trường xây dựng kế hoạch dạy tự
chọn cụ thể cho từng khối lớp ngay từ đầu năm học.
- Tổ chuyên môn và các giáo viên
nghiên cứu kỹ chương trình GDPT môn Toán, ban hành theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đã được
điều chỉnh theo văn bản số 5842/ BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo v/v hướng dân điều chinh nội dung dạy học GDPT. Qua đó xác định đúng trọng
tâm, mức độ kiến thức cần đạt, yêu cầu của tưng chương, từng bài một cách hợp
lý. Thực hiện giảng dạy đúng, đủ chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo quy định.
- Đảm bảo 100% giáo viên lên lớp có
giáo án theo hướng đổi mới phương pháp. Hình thức bài soạn không quy định cứng
nhắc nhưng trong bài soạn phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và hoạt
động của học sinh.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định
về quản lí chuyên môn của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo, như : Đánh giá, xếp
loại; Quy định về dạy thêm học thêm; Đảm bảo các quy định về hồ sơ, sổ sách
chuyên môn. Thực hiện nghiêm túc tất cả các giờ dạy lý thuyết, bài tập, thực
hành, ôn tập.
II. Về vấn đề đổi mới phương pháp
- Tiếp tục duy trì, phát triên cả bề
rộng và bề sâu việc đổi mới phương pháp trên 2 mặt: Đổi mới dạy học và đổi mới
các đánh giá, theo phương châm “dạy thực chất – học thực chât”. Trước hết giáo
viên phải nắm chắc nội dung kiến thức giảng dạy trong sách giáo khoa và các tài
liệu tham khảo quen thuộc.
- Tiếp tục mở rộng việc thực hiện các
hình thức tổ chức dạy học có tác dụng huy động học sinh làm việc tích cực, tự
giác, chủ động, sáng tạo.
- Nghiên cứu việc sử dụng và làm đồ
dùng dạy học, sử dụng các thiết bị dạy học trong giờ dạy. Sử dụng tối đa và có
hiệu quả các phương tiện, đồ dùng dạy học trong các giờ lên lớp. Tránh việc sử
dụng đồ dùng dạy học một cách hình thức.
- Tiếp tục đổi mới trong công các
kiểm tra, đánh giá. Vận dụng các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra,
đánh giá một cách khoa học, phù hợp với yêu cầu và đặc trưng của bộ môn.
- Rút kinh nghiệm việc đánh giá xếp
loại qua kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua để đánh giá xếp loại chính xác.
III. Về các kỳ thi
- Có kế hoạch và thực hiện việc bồi
dưỡng HSG môn Toán theo sát chương trình. Chú ý nâng cao khả năng vận dụng kiến
thức Toán cho học sinh để đáp ứng kỳ thi HSG lớp 12 Thành phố, kỳ thi chọn đội
tuyển HSG lớp 12 của Thành phố thi Toàn quốc và kỳ thi HSG lớp 12 Toàn quốc.
- Có kế hoạch và thực hiện bồi dưỡng
học sinh về máy tính bỏ túi thi Thành phố và Toàn quốc cho lớp 12; Thi giải
toán qua internet cấp Thành phố và Toàn quốc cho lớp 11.
- Có kế hoạch quản lý và kiểm tra
nhằm giữ vững chất lượng toàn diện; Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ
đạo học sinh kém.
- Có kế hoạch và thực hiện việc ôn
luyện cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT và thi vào Đại học, Cao đẳng năm
2013
IV. Về công tác bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học
- Tham gia đầy đủ chương trình bồi
dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Nâng cao ý thức vận dụng kiến thức
trong quá trình bồi dưỡng và thực tế giảng dạy.
- Động viên và
có kế hoạch bồi dưỡng để giáo viên bộ môn rèn luyện và sử dụng đồ dùng dạy học,
giúp giáo viên có kỹ năng sử dụng đồ dùng dạy học thành thạo.
- Nâng cao tinh thần sáng tạo trong
hoạt động tự bồi dưỡng. Tích cực tham gia vào phong trào viết và phổ biến sáng
kiến kinh nghiệm đã được xếp loại cao cấp Thành phố. Động viên phong trào tự
làm đồ dùng dạy học.
- Chú ý tập
trung hướng nghiên cứu vào các vấn đề: Các bài dạy khó; Sử dụng phương tiện
hiện đại trong giờ dạy; Các hình thức tổ chức dạy học, khai thác các kiến thức
và bài tập trong sách giáo khoa; Các kiến thức và bài tập bồi dưỡng học sinh
giỏi;…
V. Về sinh hoạt chuyên môn
- Chú ý sinh hoạt tổ chuyên môn có
hiệu quả, đặc biệt quan tâm đến sinh hoạt nhóm chuyên môn.
- Qua việc phân tích kết quả thi các
mặt năm học vừa qua, các trường tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể từng vấn đề và
cụ thể đến từng giáo viên; Khen thưởng kịp thời các giáo viên, đơn vị có thành
tích tốt và động viên các giáo viên, đơn vị còn có thành tích hạn chế trong năm
học vừa qua.
- Giữ vững nề nếp và nâng cao chất
lượng sinh hoạt chuyên môn. Trọng tâm sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn là thống
nhất nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dự giờ.
- Ghi chép hồ sơ, sổ sách của tổ,
nhóm chuyên môn và cá nhân đúng quy định.
- Tăng cường trao đổi kinh nghiệm,
sinh hoạt chuyên môn ở cấp trường, cụm trường và cấp Sở, tập trung tháo gỡ những khó khăn trong giảng dạy, cải tiến và
đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh.
- Tham gia hoạt động của Hội Toán học
Hà Nội có hiệu quả.
- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối
hợp với Hội Toán học Hà Nội và các trường tổ chức chuyên đề tại cơ sở. Kết hợp
giảng viên của Hội Toán học Hà Nội với báo cáo viên cơ sở.
Trên đây là một số định hướng chính. Các trường căn cứ vào các văn bản
quy định của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và tình hình thực tế của trường
để xây dựng kế hoach công tác bộ môn.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội