NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
MÔN TOÁN KHỐI TRUNG HỌC CƠ SỞ
---------*****----------
I.
Mục đích yêu cầu với bộ môn
toán khối THCS:
-
Nhằm rèn luyện kỹ năng giải các dạng
toán cơ bản trong chương trình toán khối THCS, một cách đủ đúng và chính
xác.
-
Rèn kỹ năng tư duy nhận biết từng dạng toán, trên cơ sở kiến thức đã học tìm ra
cách giải từng bài toán khi làm bài.
- Từ đó nâng cao chất lượng thi đầu vào lớp 10
của khối 9.
II.
Một số nguyên nhân dẫn đến
kết quả học bộ môn toán của học sinh khối THCS còn yếu kém
.
1.Do
chất lượng tuyển đầu vào bộ môn toán khối THCS còn quá kém.Vì vậy kiến thức
phần lớn là hổng, kỹ năng tính toán yếu, nên phần lớn học sinh tư duy toán học
rất kém.
Ví dụ:
Tuyển thêm đầu vào lớp 8 đợt 1 năm 2010-2011
( học sinh năm nay học lớp 9)
Năm học
|
Lớp
|
TS
HS
|
Giỏi
|
Khá
|
TB
|
Yếu
|
Kém
|
Trên TB
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
2010-2011
|
8
|
18
|
0
|
0
|
0
|
0
|
3
|
16,7
|
9
|
50,0
|
6
|
33,3.
|
3
|
16,7
|
2011-2012
|
6
|
21
|
1
|
4,8
|
5
|
23,9
|
3
|
14,3
|
9
|
42,7
|
3
|
14,3
|
9
|
42,7
|
2.
Do học sinh các năm thuyên chuyển nhiều, học sinh khá giỏi chuyển đi. Tiếp nhận
các học sinh mới thì chất lượng lại yếu.
Cụ thể:
Khóa
học 2010 - 2011 gồm 65 học sinh khối 9 thi vào lớp 10 chỉ có 10 học sinh học
tại trường từ lớp 6.
3.
Chất lượng tự học buổi tối còn rất yếu. Lớp học nội trú đông nên hầu như học
sinh không học lý thuyết, chỉ làm bài tập với hình thức chống đối, như chép bài
của bạn hoặc chép sách giải.Vì vậy học sinh không có kỹ năng làm bài, khả năng
sáng tạo khi làm bài.
4
Đồ dùng dụng cụ học tập thường xuyên
thiếu do mất, nên ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu kiến thức mới.
5.
Một số học sinh trên lớp thì không tập chung, chưa ham học còn ngủ gật, lười
ghi chép nên kết quả học tập còn thấp.
6.
Giáo viên giảng dạy còn chưa đều tay, còn thiếu kiên quyết với các học sinh
không học bài và làm bài. Chưa lựa chọn các phương phát tối ưu, chắt lọc tinh
giản kiến thức để học sinh dễ hiểu, dễ nắm bài. Bài giảng còn thiếu sinh động,
còn khô khan, nặng về giảng giải, chưa phát huy được khả năng tư duy của học
sinh.
7.
Nhiều khi giáo viên giảng dạy còn yêu cầu cao với học sinh. Chưa động viên được
học sinh ham thích bộ môn toán.
8.
Đã có các tiết phụ đạo giành cho môn toán, nhưng với thời lượng 2t - 3t /tuần
chỉ đủ với học sinh khá, còn học sinh trung bình, yếu, kém thì còn ít. Đặc biệt
với học sinh lớp 9 Ban giám hiệu và chuyên môn chưa có kế hoạch ôn tập ngay từ
đầu năm hai môn thi vào 10, nên kết quả còn yếu.
III. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn
toán khối THCS.
1. Do chất lượng đầu vào còn yếu kém,
nên cần xắp xếp thời khóa biểu một cách hợp lý, không nên quá dàn trải vào tất
cả các môn. Buổi sáng học đúng chương trình của bộ giáo dục, các buổi chiều học
bồi dưỡng 3 môn Toán, Văn, Anh, hai buổi Toán, hai buổi Văn, một buổi Anh.
2. Thi giữa kỳ học kỳ chỉ nên thi 3 môn
chính tập chung (Toán, Văn, Anh) tạo điều kiện cho học sinh tập chung ôn tập
tốt các môn thi vào lớp 10.
3. Tăng cường quản lý buổi
tự học tối của học sinh. Kiểm tra sách vở học
sinh theo đúng thời khóa biểu của buổi học ngày hôm sau. Nên có các biện pháp
với các học sinh lên lớp không học, ngủ, mất trật tự, không mang sách vở, thiếu
đồ dùng. Với học sinh vi phạm nhiều lần đề nghị thanh tra có biện pháp xử lý.
Phải có quy định xử phạt với các học sinh vi phạm về học tập.
4. Với cán bộ trực tối nên giành 15
phút cuối kiểm tra bài của học sinh, các học sinh chưa làm đủ bài, chưa học
thuộc bài cần giao cho quản sinh yêu cầu làm hết bài.
5. Nên giành 10 phút đầu giờ mỗi buổi
cho cán bộ lớp kiểm tra các bài tập về nhà và việc học lý thuyết.
6. Giáo viên giảng dạy môn toán cần
liên tục xác định tầm quan trọng của bộ toán cho học sinh ngay từ lớp lớp 6,
đặc biệt là lớp 8 và lớp 9, giúp các em xác định rõ động cơ học tập là để thi
đỗ vào lớp 10.GVCN khối 9 cần xác định rõ cho phụ huynh tầm quan trọng của kỳ
thi vào lớp 10.
7. Giáo viên dạy toán lớp 9 cần có đề
cương từng phần, kiến thức bám sát theo bộ đề của bộ giáo dục, vừa dạy kiến
thức mới, vừa ôn kiến thức cũ.
8.
Trong tất các tiết dạy giáo
viên nên kiểm tra sách vở, đồ dùng của học sinh. Cần có biện pháp kiên quyết
với các học sinh không học bài, không làm bài và thiếu đồ dùng, dụng cụ học tập
.
9. BGH, tổ chuyên môn có kế hoạch khảo
sát
phân loại học sinh ngay từ đầu năm,
để tách học sinh yếu kém, phân công giáo viên trực tiếp giảng dạy vào các tiết
7-8 các buổi chiều. BGH và tổ chuyên môn dự giờ đột xuất đánh giá giờ dạy của
GV, giúp GV có phương pháp giảng dạy sát với các đối tượng học sinh hơn.
10. BGH nên xem xét việc xếp loại hạnh kiểm
và HS vi phạm kỷ luật nghỉ học ở nhà với khối
học sinh THCS vì nó ảnh hưởng chất lượng học tập môn toán và việc xét tuyển vào
10 của học sinh.
11.BGH và tổ chuyên môn cần có kế hoạch ôn
tập 3 môn Toán, Văn, Anh của lớp 9 ngay từ đầu năm, đặc biệt là trong tháng 4,
tháng 5, tháng 6, để giáo viên có kế hoạch giảng dạy có chất lượng cao nhất.
12. BGH cần tìm một quản lý có năng lực chuyên
môn vững vàng chỉ đạo chuyên môn riêng khối THCS.
LÊ BÍCH NGỌC - TỔ TOÁN TIN