Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10393581
Đang trực tuyến : 844


 
 
Tin tức
Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý khối THCS


 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG   MÔN TOÁN KHỐI TRUNG HỌC CƠ SỞ

---------*****----------

I.      Mục đích yêu cầu với bộ môn toán khối THCS:

- Nhằm rèn luyện kỹ năng giải các dạng   toán cơ bản trong chương trình toán khối THCS, một cách đủ đúng và chính xác.

- Rèn kỹ năng tư duy nhận biết từng dạng toán, trên cơ sở kiến thức đã học tìm ra cách giải từng bài toán khi làm bài.

 - Từ đó nâng cao chất lượng thi đầu vào lớp 10 của khối 9.

II.     Một số nguyên nhân dẫn đến kết quả học bộ môn toán của học sinh khối THCS còn yếu kém .  

1.Do chất lượng tuyển đầu vào bộ môn toán khối THCS còn quá kém.Vì vậy kiến thức phần lớn là hổng, kỹ năng tính toán yếu, nên phần lớn học sinh tư duy toán học rất kém.

Ví dụ:    Tuyển thêm đầu vào lớp 8 đợt 1 năm 2010-2011 ( học sinh năm nay học lớp 9)

 

 

Năm học

 

 

Lớp

 

TS

HS

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

Trên TB

 

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

 

 

2010-2011

 

8

 

18

 

0

 

0

 

0

 

0

 

3

 

16,7

 

9

 

50,0

 

6

 

33,3.

 

3

 

16,7

 

2011-2012

 

6

 

21

 

1

 

4,8

 

5

 

23,9

 

3

 

 

14,3

 

9

 

42,7

 

3

 

14,3

 

9

 

42,7

 

2. Do học sinh các năm thuyên chuyển nhiều, học sinh khá giỏi chuyển đi. Tiếp nhận các học sinh mới thì chất lượng lại yếu.

 Cụ thể: Khóa học 2010 - 2011 gồm 65 học sinh khối 9 thi vào lớp 10 chỉ có 10 học sinh học tại trường từ lớp 6.

3. Chất lượng tự học buổi tối còn rất yếu. Lớp học nội trú đông nên hầu như học sinh không học lý thuyết, chỉ làm bài tập với hình thức chống đối, như chép bài của bạn hoặc chép sách giải.Vì vậy học sinh không có kỹ năng làm bài, khả năng sáng tạo khi làm bài.

4  Đồ dùng dụng cụ học tập thường xuyên thiếu do mất, nên ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu kiến thức mới.

5. Một số học sinh trên lớp thì không tập chung, chưa ham học còn ngủ gật, lười ghi chép nên kết quả học tập còn thấp.

6. Giáo viên giảng dạy còn chưa đều tay, còn thiếu kiên quyết với các học sinh không học bài và làm bài. Chưa lựa chọn các phương phát tối ưu, chắt lọc tinh giản kiến thức để học sinh dễ hiểu, dễ nắm bài. Bài giảng còn thiếu sinh động, còn khô khan, nặng về giảng giải, chưa phát huy được khả năng tư duy của học sinh.

 

7. Nhiều khi giáo viên giảng dạy còn yêu cầu cao với học sinh. Chưa động viên được học sinh ham thích bộ môn toán.

8. Đã có các tiết phụ đạo giành cho môn toán, nhưng với thời lượng 2t - 3t /tuần chỉ đủ với học sinh khá, còn học sinh trung bình, yếu, kém thì còn ít. Đặc biệt với học sinh lớp 9 Ban giám hiệu và chuyên môn chưa có kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm hai môn thi vào 10, nên kết quả còn yếu.

III. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn toán khối THCS.  

       1. Do chất lượng đầu vào còn yếu kém, nên cần xắp xếp thời khóa biểu một cách hợp lý, không nên quá dàn trải vào tất cả các môn. Buổi sáng học đúng chương trình của bộ giáo dục, các buổi chiều học bồi dưỡng 3 môn Toán, Văn, Anh, hai buổi Toán, hai buổi Văn, một buổi Anh.

        2. Thi giữa kỳ học kỳ chỉ nên thi 3 môn chính tập chung (Toán, Văn, Anh) tạo điều kiện cho học sinh tập chung ôn tập tốt các môn thi vào lớp 10.

        3. Tăng cường quản lý buổi   tự học tối của học sinh. Kiểm tra sách vở học sinh theo đúng thời khóa biểu của buổi học ngày hôm sau. Nên có các biện pháp với các học sinh lên lớp không học, ngủ, mất trật tự, không mang sách vở, thiếu đồ dùng. Với học sinh vi phạm nhiều lần đề nghị thanh tra có biện pháp xử lý. Phải có quy định xử phạt với các học sinh vi phạm về học tập.

        4. Với cán bộ trực tối nên giành 15 phút cuối kiểm tra bài của học sinh, các học sinh chưa làm đủ bài, chưa học thuộc bài cần giao cho quản sinh yêu cầu làm hết bài.

         5. Nên giành 10 phút đầu giờ mỗi buổi cho cán bộ lớp kiểm tra các bài tập về nhà và việc học lý thuyết.

         6. Giáo viên giảng dạy môn toán cần liên tục xác định tầm quan trọng của bộ toán cho học sinh ngay từ lớp lớp 6, đặc biệt là lớp 8 và lớp 9, giúp các em xác định rõ động cơ học tập là để thi đỗ vào lớp 10.GVCN khối 9 cần xác định rõ cho phụ huynh tầm quan trọng của kỳ thi vào lớp 10.  

          7. Giáo viên dạy toán lớp 9 cần có đề cương từng phần, kiến thức bám sát theo bộ đề của bộ giáo dục, vừa dạy kiến thức mới, vừa ôn kiến thức cũ.

          8. Trong tất các tiết dạy giáo viên nên kiểm tra sách vở, đồ dùng của học sinh. Cần có biện pháp kiên quyết với các học sinh không học bài, không làm bài và thiếu đồ dùng, dụng cụ học tập .

     9. BGH, tổ chuyên môn có kế hoạch khảo sát   phân loại học sinh ngay từ đầu năm, để tách học sinh yếu kém, phân công giáo viên trực tiếp giảng dạy vào các tiết 7-8 các buổi chiều. BGH và tổ chuyên môn dự giờ đột xuất đánh giá giờ dạy của GV, giúp GV có phương pháp giảng dạy sát với các đối tượng học sinh hơn.

    10. BGH nên xem xét việc xếp loại hạnh kiểm   và HS vi phạm kỷ luật nghỉ học ở nhà với khối học sinh THCS vì nó ảnh hưởng chất lượng học tập môn toán và việc xét tuyển vào 10 của học sinh.

    11.BGH và tổ chuyên môn cần có kế hoạch ôn tập 3 môn Toán, Văn, Anh của lớp 9 ngay từ đầu năm, đặc biệt là trong tháng 4, tháng 5, tháng 6, để giáo viên có kế hoạch giảng dạy có chất lượng cao nhất.

    12. BGH cần tìm một quản lý có năng lực chuyên môn vững vàng chỉ đạo chuyên môn riêng khối THCS.                                                                       

                                                                                                       LÊ BÍCH NGỌC - TỔ TOÁN TIN


Tin khác
Xin Thầy hãy dạy cho con tôi
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân