Ngày 7/8/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 4166/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn các trường phổ thông tổ chức một số hoạt động đầu năm học. Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa; phải tạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.
Các hoạt động:
1. Đón học sinh đầu cấp học
- Tổ chức các hoạt động để học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè thông qua việc giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên;
- Tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường hoà nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới qua sự giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô giáo.
2. Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường
- Tổ chức tìm hiểu về truyền thống nhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Tìm hiểu và nắm được điều lệ, quy chế nhà trường; qui chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện; nội qui, quy định của nhà trường.
- Các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học, phòng bộ môn; thư viện, hệ thống công nghệ thông tin - truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, khu nội trú (nếu có), công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường;
- Hướng dẫn học sinh chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường.
3. Tìm hiểu về chương trình giáo dục
- Tổ chức học tập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp; làm quen với môn học/hoạt động giáo dục mới một cách tích cực, chủ động;
- Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.
4. Hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh...);
- Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Bùi Đắc Tú - Theo nguồn website Bộ GD&ĐT