Năm học 2015 – 2016, ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thi GVDG chuyên đề tích hợp giáo dục môi trường trong dạy môn Hóa học trong các trường THPT. Hội thi được triển khai sâu rộng từ cấp trường, cấp cụm trường THPT trên toàn Thành phố. Hội thi GVDG chuyên đề tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học môn Hóa học được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015 – 2016. Đây là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, các nhà trường và CMHS thấy được vai trò quan trọng của việc bảo vệ môi trường, đồng thời là dịp để ngành GD&ĐT khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên không ngừng tự học và sáng tạo.
Môi trường hiện tại đang có những thay đổi bất lợi cho con người, đặc biệt là những yếu tố mang tính chẩt tự nhiên như là đất, nước, không khí, hệ động thực vật. Tình trạng môi trường thay đổi và bị ô nhiễm đang diễn ra trên phạm vi mỗi quốc gia cũng như trên toàn cầu. Chưa bao giờ môi trường bị ô nhiễm nặng như bây giờ, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng hổi trên toàn cầu. Chính vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ thiên nhiên, tài nguyên đa dạng sinh học nói riêng, là vấn đề cần thiết, cấp bách và bắt buộc khi giảng dạy trong trường Phổ thông, đặc biệt với bộ môn Hóa học thì đây là vấn đề hết sức cần thiết.
Dạy học tích hợp giáo dục môi trường trong môn Hóa học cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về môi trường, ô nhiễm môi trường…tăng cường sự hiểu biết về các mối quan hệ tác động qua lại giữa con người với tự nhiên trong sinh hoạt và lao động sản xuất, từ đó góp phần hình thành ở học sinh ý thức đối với môi trường, có thái độ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường. Để làm được điều này, các thầy cô giáo và học sinh ngoài kiến thức môn Hóa học cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về môi trường, bảo vệ môi trường, dạy học tích hợp liên môn…để đảm bảo mục đích giáo dục toàn diện.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, một cô giáo giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm đã đại diện cho Tổ bộ môn Hóa – Sinh, trường THCS – THPT Trần Qốc Tuấn tham gia cuộc thi ở cấp cụm trường Từ Liêm tại trường THPT Đại Mỗ.
Trong tiết dạy, cô giáo đã cung cấp cho các em học sinh nhiều kiến thức bổ ích về Phân bón hóa học cũng như giáo dục cho các em ý thức sử dụng phân bón hóa học đúng cách, đúng liều lượng để tăng năng xuất, hiệu quả canh tác và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, ngộ độcc thực phẩm. Giáo dục cho học sinh thấy được trách nhiệm quan trọng của mình trong việc tuyên truyền tác hại của việc sử dụng các loại phân bón hóa học không đúng cách tại gia đình và địa phương. Tiết học đã thực sự thu hút, hấp dẫn được các em học sinh tham gia sôi nổi, nhiệt tình. Qua 45 phút của tiết học, các em không chỉ lĩnh hội được các tri thức quý báu mà các em còn được phát triển các năng lực như năng lực tự học, tự sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học; năng lực vận dụng kiến thức thực tiễn; ...
Tiết dạy đã thực hiện đúng chủ đề, thể hiện được tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và rõ đặc trưng bộ môn. Cô giáo đã sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong giảng dạy và nhận được sự đánh giá cao của Ban giám khảo gồm các giảng viên uy tín của trường ĐH Sư phạm Hà Nội và các đồng nghiệp trong cụm.
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền