Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, được sự chỉ đạo của Sở GD - ĐT Hà Nội, sự phân công của trường cụm trưởng và sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám Hiệu trường Trần Quốc Tuấn. Hôm nay, ngày 28 tháng 01 năm 2015, Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn phối hợp với trường Cụm trưởng THPT Trung Văn tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm Từ Liêm theo chủ đề “ Tổ chức dạy học chuyên đề môn Hóa theo định hướng phát triển năng lực học sinh ”.
Thành phần tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn gồm :
1. PGS - TS Đặng Thị Oanh - Giảng viên khoa hóa - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
2. Các thầy cô giáo đại diện BGH, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên Hóa của các trường trong cụm Nam - Bắc Từ Liêm .
Buổi SHCM diễn ra gồm 3 phần:
Phần thứ nhất: Khai mạc
-
TS.Vũ Xuân Hồng - Hiệu trưởng trường thưc hiện chuyên đề lên phát biểu khai mạc.
-
Cô giáo Lê Thúy Hải - HT Trường cụm trưởng lên phát biểu và thông qua chương trình buổi SHCM.
Phần thứ hai: Cô giáo Nguyễn Thị Huyền - GV môn Hóa trường Trần Quốc Tuấn thực hiên tiết dạy chuyên đề tại lớp 11A.
Với sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên thực hiện và sự tham gia tích cực của các em học sinh tiết dạy học theo chuyên đề đổi mới phát triển Năng lực học sinh đã thành công tốt đẹp
Phân thứ ba: Thảo luận và đóng góp ý kiến
Sau tiết dạy, các thầy cô giáo trong cụm đã tham gia thảo luân sôi nổi, đưa ra nhiều ý kiến nhận xét và đóng góp quý báu. Song hầu hết các ý kiến điều nhất trí và hưởng ứng nhiệt tình theo nội dung tiết day chuyên đề và hình thức đổi mới về cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên của cụm.
Phần thứ Tư: PGS - TS Đặng Thi Oanh - Giảng viên Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội lên phát biểu ý kiến về tiết dạy chuyên đề và những định hướng đổi mới về phương pháp dạy học hiện nay mà người giáo viên cần trang bị.
Phần cuối cùng: Đại diện BGH trường Cụm trưởng và Trường Trần Quốc Tuấn lên phát biểu tổng kết, cảm ơn đại biểu và tặng hoa.
Như vậy, Dạy học chuyên đề hay dạy học dự án theo hướng phát triển năng lực học sinh đó là một định hướng đổi mới đòi hỏi giáo viên phải có một kế hoạch thực hiện hết sức chuyên nghiệp, sự phân phối chương trình hợp lý, sự phân công nhiệm vụ học sinh và sự phân công nhóm học tập cũng như việc hướng dẫn, định hướng cách thức hoàn thành sản phẩm học tập phải hết sức khoa học nhằm gây được sự hứng thú, kích thích sự tìm tòi, thích khám phá và sáng tạo của các em học sinh. Trong quá trình thực hiện dự án, học sinh có thể tự phát huy hết năng lực của mình để hoàn thành tốt sản phẩm học tập rồi báo cáo trước tập thể. Do vậy các em được chủ động, sáng tạo, được làm việc theo nhóm học tập dưới sự hướng dẫn, định hướng của giáo viên nên sẽ hình thành và phát triển nhiều kỹ năng và thái độ học tập tốt của các em.
Hơn thế nữa, Với hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề đổi mới không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo viên mà đây còn là cơ hội để các giáo viên trong các trường của cụm được giao lưu học hỏi, được trao đổi kinh nghiệm, được lắng nghe những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà chuyên gia và cũng được nói lên tiếng nói của mình với các nhà lãnh đạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường Từ liêm theo hướng đổi mới với nội dung
“ Tổ chức dạy học chuyên đề theo hướng phát triển năng lực học sinh “ trong môn hóa học đã thanh công tốt đẹp với niềm vui hân hoan của các thầy cô về dự chuyên đề và các em học sinh tham gia tiết học. Hy vọng rằng sau buổi sinh hoạt chuyên môn nhiều ý nghĩa này đã mang lại cho mỗi giáo viên chúng ta những kinh nghiêm tốt và những kiến thức bổ ích cho mình trong việc đổi mới hình thức dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá và năng cao hiệu quả dạy học theo định hướng đổi mới của Bộ GD- ĐT.
Nguyễn Thị Thanh Hương
Tổ Hóa - Sinh