Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10253866
Đang trực tuyến : 808


 
 
Giảng dạy
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN MÔN NGỮ VĂN THPT Năm học 2014 - 2015 (dự thảo)

I. Thực hiện kế hoạch giáo dục và quy chế chuyên môn

- Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, Hướng dẫn số 5842/BGDĐT ngày 01/9/2011, Hướng dẫn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ GDĐT, điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và trình độ của học sinh các trường chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất toàn Thành phố, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Trong đó chú ý xây dựng các chủ đề dạy học và kiểm tra đánh giá định hướng phát triển năng lực học sinh THPT.

Kê hoạch dạy học trên do tổ, nhóm bộ môn Ngữ văn xây dựng, BGH nhà trường phê duyệt là căn cứ để thanh tra, kiểm tra và phải được thể hiện thống nhất giữa các hồ sở dạy học (phân phối chương trình, giáo án, sổ báo giảng, sổ ghi đầu bài, phiếu dự giờ, biên bản kiểm tra…).

- Đảm bảo 100% GV lên lớp có giáo án mới hoặc bổ sung theo định hướng đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS, thực hiện đầy đủ các nội dung thực hành trong các giờ Tiếng Việt, Tập làm văn; có đủ và cập nhật các thông tin trong hồ sơ sổ sách của tổ (sổ Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, Quản lý đồ dùng dạy học), của cá nhân (Giáo án, Sổ điểm cá nhận, Báo giảng, Dự giờ, Lưu đề kiểm tra), ghi điểm đúng quy chế, bảo đảm tiến độ, số đầu điểm tối thiểu, sửa chữa điểm (nếu có sai sót, nhầm lẫn) theo quy định.

- Thực hiện đúng quy định về dạy thêm, học thêm theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

- Tiếp tục đổi mới PPDH nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong vận dụng kiến thức, kỹ năng của HS; khắc phục lối truyền thụ kiến thức một chiều, ghi nhớ máy móc; khuyến khích HS độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo các kiến thức, kỹ năng đã học, biết cách tự học, hình thành thói quen học tập suốt đời. Tổ chức dạy học định hướng năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. GV chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm; chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành của môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, NCKH của HS.

- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục nêu trên, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng các hoạt động về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

- Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kì, cuối năm học.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ma trận và đề kiểm tra cho mỗi phần và cả chương trình môn học; tăng cường ra câu hỏi kiểm tra để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường, tham gia diễn đàn trên mạng về đổi mới kiểm tra, đánh giá định hướng phát triển năng lực. Với các bài kiểm tra cuối kỳ và cuối năm nên dành tối thiểu 50% cho mức độ thông hiểu và vận dụng. Trong các bài kiểm tra, giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

- Tăng cường xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ, sở GDĐT và các trường học.

3. Về kỳ thi HSG lớp 12 và thi tốt nghiệp THPT

Thi chọn HSG lớp 12 thực hiện theo các công văn và hướng dẫn hiện hành. Khuyến khích việc thành lập các Câu lạc bộ Văn học để phát hiện và bồi dưỡng HS có năng khiếu trong điều kiện không thi HSG lớp 10,11. Cần có kế hoạch bồi dưỡng HSG hợp lý, nâng cao khả năng vận dụng kiến thức đời sống xã hội, văn học sử, lý luận văn học và năng lực cảm thụ văn chương, năng lực sáng tạo của học sinh trong việc lý giải, trình bày các vấn đề thời sự, mang giá trị nhân văn…, chú ý tính hệ thống, tính liên thông của các đơn vị kiến thức xã hội và văn học. Kỳ thi HSG Thành phố được tổ chức vào tháng 10/2014.

Thi tốt nghiệp THPT thực hiện theo phương án nêu trong quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 09/9/2014. Năm 2015, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức vào các ngày 9,10,11,12 tháng 6. Ngữ văn là môn thi bắt buộc với thời lượng làm bài 180 phút theo hình thức tự luận.

Thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm tra, thi tốt nghiệp THPT ở tất cả các khâu coi, chấm thi và nhận xét đánh giá. Chú trọng việc tổ chức thi và kiểm tra nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh trung học.

4. Về việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ

- GV tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng thường xuyên. Nâng cao ý thực tự bồi dưỡng và vận dụng kiến thức đã được bồi dưỡng vào quá trình giảng dạy. Khuyến khích GV tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng cao yêu cầu chuẩn nghề nghiệp.

- Tiếp tục duy trì các hoạt động chuyên môn đã thực hiện có kết quả từ các năm học trước. Trong đó, tập trung vào việc tháo gỡ những khó khăn trong việc giảng dạy các bài khó, tiếp tục cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS. Mỗi trường tổ chức ít nhất 1 chuyên đề chuyên môn, khuyến khiachs các cụm tổ chức hoạt động này để những đối thoại này trỏ nên rộng rãi, có chiều sâu, có chất lượng chuyên môn cao hơn.

- Các tổ, nhóm đề xuất kế hoạch với nhà trường và tổ chức cho GV:

Nghiên cứu, trao đổi về tài liệu đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá định hướng phát triển năng lực học sinh (Tài liệu sẽ được gửi về các trường).

Xây dựng các chủ đề dạy học định hướng phát triển năng lực Ngữ văn cho học sinh THPT. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện trong nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ tiến hành một hoặc một số khâu trong tiến trình sư phạm của bài học nhằm tăng cường các hoạt động giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, ngoài việc tổ chức các hoạt động trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà. Mỗi nhóm lớp của từng trường xây dựng và thực hiện dạy học 1-2 chủ đề/ học kỳ theo chủ đề  tích hợp liên môn. Tham gia cuộc thi dạy học theo chủ đề dành cho giáo viên. Tổ chức tốt và động viên học sinh tham gia cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông, cuộc thi giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lầ thứ 44, ngoại khóa theo các chủ điểm của trong năm và tham gia các hoạt động của địa phương.

- Động viên, tạo điều kiện để GV tham gia cuộc thi GVDG chuyên đề Tích hợp giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội cho HS trong dạy học Ngữ văn THPT. Ở cấp cơ sở, cuộc thi được tổ chức từ đầu năm đến trước ngày 15/10/2014, cấp Thành phố sẽ được tổ chức từ 20/20 đến 20/11/2014.

- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến  và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.

 

((Nguồn: Phòng GD Trung học)



Tin khác
Hướng dẫn tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2014-2015
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Toán THPT Năm học 2014-2015
Nội dung sinh hoạt chuyên môn tháng 8, 9 năm học 2014-2015
Nâng cao chất lượng dạy học thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn toàn trường
NHỮNG NỘI DUNG CẦN CHUẨN BỊ CHO CÁC KỲ THI GIÁO VIÊN GIỎI
KẾ HOẠCH Tổ chức Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học
QUYẾT ĐỊNH Về việc khen thưởng tập thể, CB, GV, NV năm học 2013 - 2014
DANH SÁCH KHEN THƯỞNG TẬP THỂ NĂM HỌC 2013 - 2014
DANH SÁCH KHEN THƯỞNG CÁ NHÂN ĐẠT DANH HIỆU LAO ĐỘNG XUẤT SẮC NĂM HỌC 2013 - 2014
DANH SÁCH KHEN THƯỞNG CÁ NHÂN ĐẠT DANH HIỆU LAO ĐỘNG XUẤT SẮC NĂM HỌC 2013 - 2014
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân