HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ
TRƯỜNG THCS -THPT TRẦN QUỐC TUẤN
Số: /KH - TQT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2016
|
NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 - 2017
Căn cứ công văn số 3328/SGD-GDTrH ngày 05/9/2016 về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Báo cáo số /BC-PGD&ĐT ngày 23/8/2016 của phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm về Báo cáo Tổng kết năm học 2015 - 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017;
Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị cấp trên giao;
Trường THCS -THPT Trần Quốc Tuấn xây dựng kế hoạch công tác năm học 2016 - 2017 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Năm học 2016 - 2017, Nhà trường tiếp tục thực hiện triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT; Quyết định số 404-QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình SGK GDPT
Nhà trường luôn nhận được sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của cơ quan quản lý cấp trên, Sở GD-ĐT Hà Nội, Phòng GD-ĐT Quận Nam Từ Liêm, các cơ quan dân chính đảng địa phương, Ban đại diện CMHS.
Tập thể Cấp uỷ, BGH đoàn kết thống nhất cao, cán bộ giáo viên, CNV Nhà trường tâm huyết với nghề, đoàn kết nhất trí cao, quyết tâm xây dựng đơn vị TTXS.
Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường cũng còn gặp những khó khăn: Trường có 2 cấp học, bao gồm cả học sinh ngoại trú, bán trú và nội trú, học sinh Việt Nam và học sinh quốc tế. Số lượng cán bộ giáo viên chiếm tỷ lệ cao so với học sinh. Về cơ sở vật chất phần lớn công trình xây dựng sau 10 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp hiện nay đang phải sửa chữa nâng cấp, đang được BQP đầu tư xây dựng khối nhà chức năng, khu KTX mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Từ những khó khăn và thuận lợi trên Cấp uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã xác định tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ VÀ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2016 - 2017
Chủ đề của năm học là: Đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên có lập trường tư tưởng vững vàng, an tâm công tác, có chuyên môn vững, kỉ luật nghiêm, tâm huyết với nghề, nhiệt tình với học sinh. Đối với học sinh: học tập tốt, rèn luyện tốt, sống tự lập, biết vượt qua mọi khó khăn, không ngừng trau dồi kỹ năng sống, có lòng vị tha và lòng nhân ái. Tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2016-2017.
2.1. Nhiệm vụ dạy và học
2.1.1. Công tác giáo dục học sinh
2.1.1.1. Công tác trí dục
- Giáo dục học sinh xác định được mục đích, động cơ học tập, tiếp thu kiến thức, hoàn thiện nhân cách, trau dồi kĩ năng sống, tự giác học tập và rèn luyện để lập thân, lập nghiệp.
- Đổi mới phương pháp học tập, chủ động tích cực, xây dựng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, học tại trường, học trong sách vở, học trong xã hội.
- Đảm bảo chuyên cần: không nghỉ học không phép, giảm tối đa nghỉ học có phép.
- Có đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, bài vở trước khi lên lớp. Thực hiện nghiêm túc quy định truy trao bài đầu buổi học.
- Cải tiến công tác quản lý, nâng cao chất lượng tự học buổi tối của học sinh nội trú.
- Tổ chức cho 100% học sinh học nghề và được tư vấn hướng nghiệp cuối cấp.
- Tiếp tục thực hiện “ứng dụng công nghệ thông tin”, nâng cao trình độ tin học, năng lực sử dụng mạng của cán bộ, giáo viên nhằm tự trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.
- Thực hiện đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá. Tổ chức nghiêm túc, kết hợp kiểm tra tự luận với kiểm tra trắc nghiệm; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; vận dụng sáng tạo kiến thức, nắm vững bản chất, kiểm tra kiến thức, kĩ năng, thái độ. Khuyến khích lồng ghép kiến thức liên môn trong đề thi. Nhà trường tiếp tục xây dựng và sử dụng ngân hàng đề thi trong kiểm tra, đánh giá, phân trách nhiệm cho các tổ bộ môn tổ chức thi giữa kỳ, hết kỳ một số môn học.
- Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng liên môn và theo chủ đề tích hợp, kiểm tra đánh giá theo năng lực học sinh. Tham gia đầy đủ các kỳ thi GVDG cấp Quận, cấp Thành phố, phấn đấu có GVDG cấp TP. Giảm tỉ lệ học sinh yếu, hạnh kiểm trung bình, nâng cao tỉ lệ học sinh khá giỏi lên trên 90%, có học sinh giỏi cấp Quận, Cụm và Thành phố, tỉ lệ học sinh thi vào 10 đạt trên TBT của TP, trong kỳ thi THPT Quốc
gia 2017 học sinh lớp 12 tốt nghiệp 100% và có trên 90% đỗ vào các trường ĐH, CĐ.
- Tổ chức phụ đạo thường xuyên học sinh yếu cho khối 9, 12 nhằm nâng cao chất lượng HS cuối cấp.
- Tăng cường cơ sở vật chất cho các phòng học, phòng học chuyên dụng, phòng thí nghiệm, phòng vi tính, khuyến khích giáo viên giảng dạy trên phương tiện, đồ dùng dạy học. Thường xuyên bổ sung sách báo cho thư viện của Nhà trường bằng kinh phí hoạch toán, sự hỗ trợ của phụ huynh và cán bộ giáo viên toàn trường.
Chỉ tiêu: (Mục 3).
2.1.1.2. Công tác đức dục
- Nhà trường thực hiện phương châm giáo dục toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mỹ và hướng nghiệp với mục tiêu: Đào tạo con người, giáo dục nhân cách, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kĩ năng.
- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” lồng ghép với việc thực hiện “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” nhằm từng bước hoàn thiện nhân cách cho học sinh, phát huy yếu tố tự lập, tự học tập, tự tu dưỡng của học sinh.
- Công tác chủ nhiệm kết hợp công tác Đoàn, Đội giáo dục ý chí phấn đấu, xây dựng hoài bão ước mơ, tạo dựng niềm tin ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện của học sinh.
- Kết hợp các hoạt động giáo dục đạo đức với giáo dục truyền thống: Giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng, truyền thống Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thực hiện bài giảng lịch sử tại các di tích lịch sử, giới thiệu truyền thống thành tích nhà trường. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động chính khoá và ngoại khoá; Hoạt động chào cờ theo chủ đề của các tổ bộ môn; kết hợp giáo dục văn hoá với giáo dục quốc phòng; tổ chức tốt giờ chủ nhiệm, sinh hoạt tự quản tuần, nhận xét đầu tuần; tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm môi trường Quân đội, xây dựng kế hoạch hoạt động có mục tiêu phương pháp cụ thể và có kiểm tra đánh giá bảo đảm an toàn tuyệt đối, đạt hiệu quả cao. Tổ chức rộng rãi các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ, TDTT thu hút nhiều học sinh tham gia.
- Kết hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu với Ban đại diện CMHS, giữa GVCN với gia đình, giữa nhà trường với địa phương xây dựng các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến, giáo dục học sinh cá biệt, chậm tiến, giảm tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm TB. Nắm chắc ngăn ngừa các vụ vi phạm kỷ luật, không để xảy ra vụ việc lớn trong nhà trường. Học sinh tuyệt đối chấp hành luật ATGT; không đi xe máy đến trường; xây dựng lối sống lành mạnh (quần áo đầu tóc đúng quy định); kiên quyết bài trừ ma tuý, tệ nạn xã hội; học sinh không nói tục, vứt rác bừa bãi; không rượu bia, thuốc lá (cán bộ giáo viên, CNV gương mẫu hạn chế sử dụng rượu, bia, không hút thuốc lá).
- Giáo dục lao động, giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề; thực hiện đầy đủ chương trình dạy nghề cả học sinh THCS và THPT; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp góp phần phân luồng học sinh.
- Quản lý chặt chẽ học sinh nội trú theo khối, lớp, tầng, phòng, thực hiện nghiêm quy chế nội trú; xây dựng khu nội trú tiên tiến: không đánh nhau, không hút thuốc lá, không sử dụng điện thoại, không nói tục, không vất rác, không mang đồ ăn vào ký túc xá, không để xảy ra mất an toàn. Xây dựng cho học sinh nếp sống văn hoá, ý thức tập thể cao, tổ chức thi đua xây dựng khu nội trú gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp. Tập trung giáo dục học sinh Bạn Lào, phát huy tính tự hào dân tộc, xây dựng mối đoàn kết giữa 2 dân tộc, nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của HS bạn.
- Tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh nội trú phong phú, bằng các hoạt động thể dục, thể thao, chiếu phim, hoạt động văn hoá văn nghệ theo chủ đề nhân những ngày kỷ niệm lớn trong năm.
- Tham gia hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT của Phòng và Sở phát động; tham gia giải bóng đá giải học sinh trung học Thủ đô, chỉ tiêu vào chung kết.
- Tổ chức các hoạt động: thanh niên xung kích, đội viên sao đỏ, hoạt động tự quản ( kể cả học sinh Bạn ). Biểu dương gương tốt, phê bình hành vi sai trái. Động viên tinh thần đấu tranh bảo vệ cái đúng, dũng cảm chống lại cái sai.
- Phát động phong trào thi đua chào mừng nhân các ngày lễ lớn trong năm: Ngày khai giảng 5/9/2015, ngày 20/11, ngày 22/12, ngày 8/3, ngày 26/3, ngày 30/4 -1/5 và ngày 19/5.
- Tổ chức khen thưởng kịp thời những học sinh có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện bằng cả tinh thần và vật chất. Kết hợp chặt chẽ giữa kỷ luật và giáo dục, kỷ luật nghiêm khắc những học sinh vi phạm kỷ luật một cách hệ thống và mắc những lỗi nghiêm trọng
Chỉ tiêu: (mục 3).
2.1.2. Tổ chức giảng dạy và quản lý
- Thực hiện đủ niên chế năm học của Bộ; không dồn, nén, cắt xén chương trình; sắp xếp thời khóa biểu khoa học, hợp lý; kết thúc năm học đúng thời gian quy định của Sở. Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế trường nội trú và giữ thương hiệu của trường.
- Duy trì đều đặn nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn, Hội đồng chuyên môn, Hội đồng Chủ nhiệm, Hội đồng Trường; nâng cao trách nhiệm của tổ trưởng bộ môn trong việc quản lý chuyên môn (duy trì sinh hoạt chuyên môn hàng tháng), trách nhiệm của GVCN đối với lớp (GVCN nắm tình hình lớp hàng ngày), giáo viên bộ môn nắm lớp trong tiết mình phụ trách (có mặt trên lớp trước giờ 5 phút, kiểm tra vệ sinh, kiểm tra lễ tiết, tác phong học sinh trước khi giảng bài, ra bài tập sau buổi học); cán bộ quản sinh có mặt thường xuyên tại tầng mình quản lý, đưa học sinh lên lớp, quản lý khu vực giảng đường được phân công và bàn giao học sinh cho giáo viên bộ môn đầu giờ.
- Khai thác triệt để hiệu quả các trang thiết bị của nhà trường, tự sáng chế đồ dùng dạy học; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; áp dụng phương pháp dạy học tích cực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực sử dụng giáo án điện tử, các phương tiện nghe nhìn, phòng thí nghiệm trong giảng dạy. Nâng cao hiệu quả chất lượng trực ngoài giờ (buổi trưa và tối), hướng dẫn học sinh phương pháp tự học; tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, tích cực phụ đạo kèm cặp học sinh yếu đặc biệt với học sinh Bạn (tổ chức hiệu quả các buổi chiều học riêng cho HS bạn).
- Nâng cao hiệu quả giảng dạy và rèn luyện đối với học sinh lớp 15 TV bằng đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường phó chủ nhiệm quản lý lớp. Các thầy cô Tiếng Việt tiếp tục phát huy tinh thần truyền thống của trường là: nhiệt tình, chú đáo, tận tuỵ với học sinh bạn.
- Nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên bằng việc tổ chức các chuyên đề chuyên môn hàng tháng cấp nhà trường, sinh hoạt chuyên môn, dự chuyên đề, giảng thử, giảng mẫu, thăm lớp dự giờ, tham gia tập huấn hàng năm, tham dự hội thảo các cấp, khuyến khích giáo viên đi đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ.
- Nhà trường triển khai xây dựng chức trách, nhiệm vụ cho mọi thành viên trong trường nhằm từng bước thực hiện việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.
- Tham gia hoạt động thao giảng, 100% GV tham gia (thi giáo viên dạy giỏi cấp trường), sẽ tổ chức trải đều trong cả năm học, (mỗi giáo viên thao giảng 1 tiết/năm, 1 tiết chuyên đề/học kỳ), giáo viên là đoàn viên thanh niên tham gia 2 tiết/năm học; tham gia thi giáo viên dạy giỏi của tất cả các môn do Phòng giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức.
- Tham gia nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học: 100% giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm và viết bài thu hoạch (yêu cầu các TBM có 50% sáng kiến kinh nghiệm và 50% thu hoạch) khuyến khích GV làm đồ dùng dạy học.Tổ chức rút kinh nghiệm, phổ biến những kinh nghiệm xây dựng lớp tiên tiến và chủ nhiệm giỏi.
- Tổ chức phối hợp chặt chẽ và kịp thời giữa cơ quan, đơn vị trong toàn trường, kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên CN, giáo viên bộ môn, chủ nhiệm tầng ( trung đội) trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và quản lý (chủ nhiệm tầng bàn giao đầu giờ cho giáo viên bộ môn; giáo viên CN hàng tuần xuống kiểm tra khu nội trú học sinh lớp mình phụ trách). Phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên CN và cán bộ quản sinh nhằm thông tin kịp thời, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các lỗi vi phạm của học sinh.
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra hành chính đối với học sinh (cổng gác, giảng đường, nội trú); sử dụng thẻ quản lý khách ra vào, thẻ đón học sinh. Tổ chức kiểm tra, thanh tra thường xuyên và đột xuất, giúp BGH đánh giá sát, đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
Chỉ tiêu: (Mục 3).
2.1.3. Công tác bảo đảm, phục vụ
Công tác đảm bảo phục vụ tập trung cho toàn trường hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đào tạo, cụ thể bảo đảm những điều kiện cho giáo viên giảng dạy tốt nhất, học sinh học tập và rèn luyện tốt.
- Thường xuyên bổ sung, sửa chữa trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, tổ chức khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ dạy học và rèn luyện: thư viện, phòng máy, sân bãi, dụng cụ phục vụ vui chơi giải trí.
- Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho phòng học chất lượng cao, phòng chuyên dụng, phòng thí nghiệm và đồ dùng dạy học. Lắp đạt cho 100% phòng học có phương tiện nghe nhìn và điều hoà nhiệt độ.
- Phục vụ tốt công tác ăn uống 4 bữa/ ngày, nghỉ ngơi, sinh hoạt cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh; không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham ô, mất an toàn thực phẩm. Bảo đảm đủ nước sinh hoạt, nước uống trong mùa hè, nước nóng mùa đông cho học sinh nội trú; tích cực phòng chống các dịch bệnh. Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các đối tượng giáo viên, công nhân viên và học sinh; trực y tế theo quy định; tổ chức khám và chữa bệnh thường xuyên.
- Nhà trường vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy vừa thi công xây dựng khu ký túc xá, việc bảo đảm an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, luôn quan tâm đến phòng chống cháy nổ, bảo vệ tài sản của nhà trường không để mất mát, hư hao.
2.2. Công tác chính trị tư tưởng
- Tiếp tục xây dựng chi bộ Đảng TSVM, phấn đấu chi bộ có 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15- 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ, đảng viên luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
- Quán triệt tinh thần toàn trường làm công tác giáo dục. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên là một nhà giáo dục, mỗi giờ lên lớp là một tiết đức dục, mỗi hành động lời nói của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là một tấm gương giáo dục học sinh.
- Duy trì thường xuyên sinh hoạt tổ, ban, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, giáo viên nhằm động viên, giáo dục kịp thời. Quản lý chặt chẽ toàn diện cán bộ, giáo viên, nhân viên không để biến động và bất ngờ về tư tưởng
- Tổ chức cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (hoạt động tập thể, văn hoá văn nghệ, TDTT, học tập vui chơi, hiếu hỉ).
2.3. Xây dựng trường, xây dựng đội ngũ
- Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW11 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các Nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Giáo dục & Đào tạo, của Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, của Huyện uỷ và UBND Quận Nam Từ Liêm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về đường lối, quan điểm, chủ trương và chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về giáo dục.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên ổn định về tổ chức, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên tự bồi dưỡng đào tạo nâng cao trình độ, nâng cao tỷ lệ vượt chuẩn. Khuyến khích cán bộ giáo viên đi đào tạo sau đại học.
- Tăng cường CSVC để đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, tiếp tục giữ vững tiêu chí trường chuẩn Quốc gia.
- Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện việc nhắn tin điểm nhằm liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong tổ chức giáo dục học sinh.
- Hoàn chỉnh văn bản pháp quy về công tác quản lý như các quy định về nội trú, bán trú, thư viện, phòng học, bếp ăn... Xây dựng chức trách nhiệm vụ cho từng bộ phận và cá nhân trong tổ chức.
- Tiếp tục xây dựng các tổ chức quần chúng: Công đoàn, Đoàn TNCS HCM, Đội Thiếu niên Tiền phong vững mạnh xuất sắc.
2.4. Công tác tài chính
- Thực hiện công tác tài chính theo quy định của cấp trên, chi tiêu thực hiện đúng kế hoạch tài chính được phê duyệt.
- Thu đúng, thu đủ, chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả, bảo đảm chi tiêu đúng chế độ, đúng chính sách quy định.
- Đảm bảo thực hiện kế hoạch đề ra: trích khấu hao tài sản và đóng góp. Góp phần từng bước cải thiện đời sống cán bộ, giáo viên, CNV theo chế độ quy định của Nhà nước.
3. Chỉ tiêu cụ thể
- Ổn định sĩ số học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường (học sinh: 800 - 850, cán bộ giáo viên 140).
- Học tập: học kỳ II tiến bộ so với học kỳ I từ 5 - 10%.
- Chuyên cần: giảm tỉ lệ % học sinh nghỉ học không phép.
- HS giỏi chiếm: Giỏi: 30%; khá: trên 60%; giảm tỷ lệ Yếu xuống dưới 1%, không có học sinh kém. Có từ 10 -15 học sinh giỏi cấp Quận, Cụm hoặc Thành phố. Hàng năm, thi HSG cấp nhà trường có 40 - 50 HS đạt giải. Học sinh THCS tốt nghiệp 100% thi vào lớp 10 không có điểm liệt; đạt mức trung bình của Quận, học sinh THPT tỷ lệ TN vượt trung bình chung Thành phố, thi đỗ Đại học, cao đẳng trên 90%, xếp loại kết quả thi đại học đạt trên TBT của Thành phố.
- Rèn luyện: tỷ lệ Hạnh kiểm Khá, Tốt đạt trên 95%; không có học sinh có hạnh kiểm Yếu.
- Chỉ tiêu giáo viên dự giờ 10 tiết/năm, Tổ trưởng chuyên môn dự giờ 2 tiết/ 1 GV trong tổ /năm. Thao giảng (GVDG cấp trường) 1 tiết/năm; GV là ĐVTN 2 tiết /năm, giảng dạy chuyên đề 1 tiết/học kì (2 tiết/năm), 20 % số tiết có sử dụng đồ dùng dạy học, thực hiện 100% số tiết thực hành thí nghiệm theo qui định tối thiểu của Bộ ban hành; 100% giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm, hoặc nghiên cứu, thu hoạch báo cáo trước tổ bộ môn. Nhà trường tham gia thi GVDG và tích hợp chuyên đề tất cả các môn do Quận và Thành phố tổ chức.
- Giáo viên: có trên 90% giáo viên giỏi cơ sở trong đó có giáo viên giỏi cụm, Quận hoặc Thành phố.
- Từ 40 - 45% chủ nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Tích cực bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, tăng tỉ lệ SĐH (nhà trường có chính sách khuyến khích cán bộ, giáo viên đi học SĐH), tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.…
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. BGH dự giờ dạy hoặc sinh hoạt 1 tiết/ tuần, kiểm tra toàn diện đối với các hoạt động của giáo viên 1 lần/học kì. Tổ trưởng BM dự giờ giáo viên thuộc tổ BM trong giờ thao giảng và giờ dạy chuyên đề.
- Xây dựng khu nội trú tiên tiến (an toàn, nề nếp, kỉ cương, vệ sinh, tự giác) là điểm nhấn để thu hút học sinh.
- Chăm lo cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, công nhân viên: đảm bảo lương cơ bản theo qui định, đảm bảo hoạt động lễ, tết, hè; Quan tâm đến cán bộ giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt.
- Xây dựng toàn trường ổn định tư tưởng, không có diễn biến bất ngờ. Các tổ chức quần chúng đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Xây dựng trường vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC
1. Tổ chức Hội nghị cán bộ, giáo viên đầu năm, quán triệt nhiệm vụ năm học của Trường và những nhiệm vụ trọng tâm của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT trong năm học 2016 - 2017.
2. Duy trì nề nếp, kỉ cương của Nhà trường với phương châm “Kỉ cương trong quản lí, thực chất trong đánh giá, hiệu quả trong công tác”. Duy trì nghiêm luật lao động, không có trường hợp hợp giáo viên bỏ tiết, hạn chế tối đa việc giáo viên chậm giờ. Tổ chức chấm công ngày lao động với lao động hành chính sự nghiệp. Xây dựng quy chế làm việc, chức trách nhiệm vụ cụ thể cho mỗi tổ chức và cá nhân, thực hiện đánh giá cán bộ theo mức độ hoàn thành và chức trách nhiệm vụ được giao.
3. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp KT đánh giá nhằm thúc đấy hiệu quả giờ tự học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Tăng cường giao lưu, trao đổi học liệu điện tử, bài soạn qua mạng. khuyến khích giáo viên tham gia giảng dạy theo chủ đề tích hợp. Duy trì và phát triển phong trào viết SKKN và tự làm đồ dùng dạy học.
4. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác Trí dục và Đức dục, góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện của nhà trường. Cụ thể: giảm tỷ lệ học sinh yếu-về văn hoá (dưới 1%); giảm tối đa học sinh có hạnh kiểm TB, không có học sinh có hạnh kiểm yếu; nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi (đạt 30-35%); hàng năm có HS giỏi cấp Quận, Cụm và Thành phố, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT và thi Đại học đạt và vượt mức trung bình chung của Thành phố, Nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh quốc tế. Tăng cường hoạt động ngoại khoá: Tổ chức sân chơi kiến thức, thăm thương binh nặng, bài giảng lịch sử tại thực địa, đêm hội trăng rằm, đêm tri ân thầy cô, bữa cơm tất niên…
5. Tích cực tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Tổng kết, sơ kết kịp thời, khen thưởng đúng người, đúng việc; duy trì hội giảng, tăng cường dự giờ cấp BM, tổ chức góp ý rút kinh nghiệm và tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia thi cấp cụm, quận và thành phố. Tăng cường chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục; xây dựng tổ chức đảng TSVM, nhà trường tiên tiến xuất sắc, các tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn vững mạnh xuất sắc.
6. Xây dựng khu nội trú, khu giảng đường “năm không”:không có bạo lực, không có thuốc lá, không có rượu bia, không nói tục, không xả rác ra trường. Kiên quyết chuyển trường với những học sinh cá biệt, nhiều lần vi phạm kỷ luật, xây dựng môi trường học sinh thực sự trong sạch, nâng cao chất lượng học sinh của nhà trường.
7. Tăng cường công tác quản lý học sinh Lào, nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, phối kết hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm đầy đủ chế độ cho học sinh bạn.Tổ chức ngày quốc khánh của Bạn và đưa học sinh đi nghỉ Tết té nước an toàn.
8. Tăng cường sửa chữa, củng cố kiện toàn cơ sở vật chất trường lớp và khu nội trú; đầu tư nhân lực, phương tiện và trang thiết bị cho các lớp chất lượng cao.Tiếp nhận đầu tư hiệu quả công trình xây dựng khu ký túc xá và khối nhà chức năng, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối.
9. Tiếp tục phát huy danh hiệu trường chuẩn Quốc gia trong năm học 2016 - 2017. Xây dựng trường chất lượng cao, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp XD và bảo vệ Tổ quốc.
10. Xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, không để xảy ra vụ việc bất ngờ. Chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CB- GV và học sinh.
Nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 có nhiều khó khăn và thử thách, để hoàn thành tốt được nhiệm vụ năm học, tập thể chi uỷ, chi bộ, Ban Giám hiệu, cán bộ, GV, CNV phải luôn đoàn kết, thống nhất, nhìn thẳng vào những thiếu sót, hạn chế để khắc phục, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, trên từng cương vị công tác, mỗi Cán bộ GV hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, để Trường Trần Quốc Tuấn luôn xứng đáng với lòng tin của cơ quan cấp trên, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của mọi đối tượng học sinh và phụ huynh./.
Nơi nhận:
- PGD &ĐT
- Lưu: VT.
|
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã kí)
TS. Vũ Xuân Hồng
|