Những năm gần đây, sự
tích hợp của Công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông trong giảng dạy đã mở
ra nhiều khả năng ứng dụng, tạo bước phát triển mới làm thay đổi xã hội nói
chung và ngành Giáo dục nói riêng. V
iệc ứng dụng CNTT trong nhà trường là một phương tiện hữu ích và
hiệu quả, nhằm tăng cường nội lực, tính chủ động của các nhà trường, góp phần
hiện đại hóa giáo dục-đào tạo
. Trong bối cảnh đó, Ban Giám hiệu trường THPT BC
Trần Quốc Tuấn cũng đã triển khai sâu rộng việc ứng dụng CNTT vào dạy học đến
các cán bộ-giáo viên và học sinh, kết quả bước đầu đã mang lại hiệu quả cao
trong đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao tính tự học của học sinh.
Một trong những khó khăn để triển khai ứng
dụng CNTT trong nhà trường là những kiến thức cơ bản về CNTT đối với phần lớn
các cán bộ-giáo viên (CBGV) còn quá mới mẻ. Chính vì vậy, từ năm 2004, Ban Giám
hiệu đã chủ động tiến hành khảo sát, điều tra trình độ Tin học và kỹ năng sử
dụng máy vi tính của CBGV để từ đó phân loại về trình độ Tin học. Trên cơ sở
đó, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động để hỗ trợ giáo viên trong việc ứng
dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học, từ việc nâng cao nhận thức đến tập
huấn sử dụng phần mềm, thao giảng theo chuyên đề, liên kết với các trung tâm
đào tạo tin học, ngoại ngữ bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho gần 100 CBGV của
trường. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn phát động phong trào
''Giáo viên trẻ hỗ trợ giáo viên lớn tuổi về
Tin học - giáo viên lớn tuổi hỗ trợ giáo viên trẻ về nghiệp vụ chuyên môn'',
tổ chức các phong trào thi đua ứng dụng CNTT vào giảng dạy, có tổng kết, biểu
dương, khen thưởng.
Song song với việc nâng cao trình độ Tin
học cho CBGV, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị
hiện đại. Ngay từ những ngày đầu thành lập, dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, Nhà
trường vẫn cố gắng trang bị máy vi tính, máy chiếu phục vụ cho công tác giảng
dạy. Hàng năm đều chú ý tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất. Từ năm học 2006, Nhà
trường đã nối mạng Internet để cán bộ-giáo viên và học sinh toàn trường có điều
kiện khai thác thông tin cho việc dạy-học. Đến nay, Nhà trường đã có 3 phòng
máy đa năng hiện đại, hai phòng học Tin học, một phòng Internet cho học sinh và
tiếp tục trang bị thêm hơn 50 máy vi tính nhằm phục vụ đắc lực cho việc dạy
học.
Được sự quan tâm, khuyến khích kịp thời
của Ban Giám hiệu nhà trường, việc ứng dụng CNTT đã được đông đảo CBGV, đặc
biệt là đội ngũ giáo viên trẻ tích cực hưởng ứng. Đến thời điểm này, phần lớn
CBGV của trường đã có thể ứng dụng CNTT như một công cụ trong đổi mới dạy học.
Công nghệ
thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình
thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương
pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều
điều kiện để ứng dụng rộng rãi.
Việc ứng dụng CNTT bước đầu
đã đem lại những kết quả nhất định trong việc
dạy học của nhà trường.
Từ năm học 2006-2007, các giờ dạy học theo chương trình
“Dạy học cho tương lai” của các cô giáo
Nguyễn Thị Ninh (Địa lí), Hà Phương (Ngữ văn), Nguyễn Thị Huyền (Hoá học),…đã
được học sinh yêu thích. Ứng dụng CNTT cũng góp phần đem lại thành công cho các
cô giáo Phạm Thị Oanh (Sinh học), Nguyễn Thị Nụ (Vật Lí), Trần Thanh Mai (Tiếng
Anh), Nguyễn Thanh Hương (Sinh học)….trong các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp
thành phố. Năm học 2008-2009, cô giáo Hà Phương (Ngữ văn) đã đạt kết quả cao
nhất trong cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử của cụm Từ Liêm - Cầu Giấy. Nhà
trường đã xây dựng Website chính thức, tạo một diễn đàn bổ ích cho giáo viên và
học sinh, đồng thời phục vụ
có hiệu quả
cho công tác quản lí…
“Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Hà Nội lần thứ
2”
đã được cán bộ, giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia, hưởng ứng. Sau
vòng thi cấp trường, phần mềm đề thi trắc nghiệm của cô giáo Khuất Thị Đào Liễu
và hai bài giảng E-Learning của cô giáo Phạm Thị Oanh và Nguyễn Thị Thanh Hương
được chọn đi dự thi vòng cụm. Đây là những sản phẩm có chất lượng, được xây
dựng công phu, thể hiện trình độ và sự tự tin của cán bộ giáo viên nhà trường
trong việc ứng dụng CNTT vào dạy học
Việc ứng dụng CNTT và truyền thông nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy
học là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật
chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng
dụng và phát triển CNTT vào dạy học trong thời gian tới có hiệu quả hơn nữa, Ban
Giám hiệu trường THPT BC Trần Quốc Tuấn tiếp tục đầu tư để không ngừng
nâng cao, hoàn thiện, hiện đại hoá thiết bị, công nghệ dạy học và định hướng
cho CBGV tiếp tục nâng cao trình độ, nghiệp vụ, có ý thức ứng dụng CNTT vào dạy
học./.
|
GIÁO VIÊN
Hà Thị Thu
Phương |