Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10345781
Đang trực tuyến : 1112


 
 
Giới thiệu sách
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4


                                     TUỔI THƠ DỮ DỘI

Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Thiếu niên Việt Nam anh dũng, kiên cường, gan dạ chống giặc cùng với cha anh của mình trong những cuộc kháng chiến trường kỳ đã góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ quê hương, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Đó chính là những người chiến sĩ thiếu niên anh hùng đã đi vào lịch sử, viết tiếp trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018), Thư viện Nhà trường trân trọng giới thiệu tới các thầy cô giáo và các em học sinh cuốn sách TUỔI THƠ DỮ DỘI của nhà văn Phùng Quán-một cây bút lạ kỳ trong nền Văn học Việt Nam với một tác phẩm thiếu nhi vô cùng chân thực và xúc động về một thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng cùng với một tuổi thơ hào hùng, dữ dội, đầy khí phách, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Nổi bật trên trang bìa là hình ảnh người anh hùng nhỏ tuổi can trường ngạo nghễ trong khói lửa chiến tranh.

         Cuốn sách dày gần 800 trang viết về một Việt Nam kiên cường từ trẻ nhỏ đến người già trong cuộc chiến giành độc lập cho dân tộc. Tác phẩm gồm 8 phần, mỗi phần là một câu chuyện về những người người lính nhỏ tuổi khác nhau với những chi tiết chân thực dữ dội về cuộc đời thiếu niên nhỏ tuổi, về cuộc chiến tranh chống giặc tàn khốc và những tâm hồn trong sáng vô tư, sự can trường, dũng cảm phi thường của nhân vật. Cuốn sách sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều cung bậc cảm xúc vừa xúc động, vừa bi tráng hào hùng nhưng cũng nhiều đau xót, luyến tiếc nhưng cũng rất tự hào và cảm phục tinh thần chiến đấu của các em. Đây thực sự là một tác phẩm quý trong kho tàng Văn học Việt Nam đã khơi dậy trong mỗi người tình yêu đất nước và niềm trân trọng ký ức tuổi thơ.

Tác phẩm xoay quanh cuộc sống và chiến đấu của những chiến sĩ Vệ Quốc Đoàn thuộc tổ trinh sát Trung Đoàn Trần Cao Vân trong những năm tháng kháng chiến trường kì gian khổ nhất ở chiến trường Bình-Trị-Thiên. Những chú bé thiếu niên chỉ mới trạc 13, 14 tuổi đời, mỗi người một hoàn cảnh song đều chung quyết tâm, nhiệt huyết và lòng yêu nước, đã tham gia chiến đấu hết mình và anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Lật từng trang sách, ta sẽ bị cuốn hút bởi những nhân vật trong truyện, những tình tiết li kỳ hấp dẫn khiến người đọc xúc động. Mỗi nhân vật như một viên ngọc sáng tượng trưng cho sự anh hùng bất tử, dù bom đạn có bắn nát thân thể của các em thì lòng yêu nước vẫn còn sống mãi. Nhân vật Mừng xuất hiện sớm nhất nhà nghèo, mẹ bệnh suyễn nặng, em dành cho mẹ một tình yêu thương đặc biệt xen lẫn chút ngây thơ của đứa trẻ. Vì mong muốn chữa bệnh cho mẹ mà em đã bỏ nhà ra đi theo Vệ Quốc Đoàn với khát khao “…Muốn theo các anh đánh Tây cho nước nhà được độc lập, để sau ni lỡ mạ em có mắc bệnh chi còn nặng hơn cả bệnh hen suyễn, cũng được Chính phủ chữa cho lành”. Tình mẫu tử thật thiêng liêng và cao đẹp. Sau khi gia nhập Đội thiếu niên trinh sát, Mừng lập chiến công dẫn đường cho các chiến sĩ đi đánh “ngôi lầu kiên cố của thằng thực dân cáo già Lơ-bơ-rít”. Mừng nhờ người đưa lá tầm gửi về cho mẹ rồi tiếp tục theo bộ đội rút lên chiến khu, tại chiến khu em làm liên lạc. Mừng phát hiện âm mưu ăn cắp bản đồ của Kim Điệu - gián điệp của quân đội Pháp trà trộn vào chiến khu. Mừng cố ngăn chặn nhưng không được và bị cả chiến khu nghi là Việt gian. Em hy sinh khi giúp bộ đội giật bom giết địch lúc quân Pháp siết chặt vòng vây vào chiến khu Hòa Mỹ. Em được minh oan và đặt tên cho một ngọn núi. Không thể quên được khi đọc những lời trăn trối cuối cùng của nhân vật Mừng trước khi em ra đi vào cõi vĩnh hằng “Anh ơi, anh đừng nghi em là Việt Gian nữa anh hí !”.

Đọc Tuổi thơ dữ dội ta sẽ không bao giờ quên một tượng đài lẫm liệt-hình ảnh cậu bé Vịnh Sưa loắt choắt, gan dạ một mình len lỏi trong căn cứ địa của địch trên nóc nhà kho đạn tây, khi treo mình trên cột thu lôi để đánh tín hiệu Seaphon về cho đồng đội, đánh xong tín hiệu cũng là lúc bị địch phát hiện, chúng bắn chết em và treo thân thể em lên trên đó. Em đã hy sinh anh dũng giữa biển trời đầy lửa như một kim chỉ nam cho cả Vệ Quốc Đoàn, người chiến sỹ 13 tuổi sẽ luôn là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.

 Chúng ta cũng không thể quên được hình ảnh của anh Đồng Râu bị chết thảm dưới loạt đạn của giặc, anh bị giặc kéo thây ra đập đá 3 ngày rồi mới mang xác đi chôn. Hình ảnh của anh Đồng Râu, Vịnh Sưa cũng chính là hình ảnh của những chiến sỹ Việt Nam gan dạ trong thời chiến tranh.
          Đọc “Tuổi thơ dữ dội”, ta vô cùng khâm phục chú bé Lượm-một chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi. Tài giỏi, thông minh, bản lĩnh, kiên cường, bất khuất, dũng cảm, gan góc, tốt bụng. Em đã làm dậy sóng tình yêu đất nước trong ta, để ta cảm thấy thật tự hào vì mình là người con của một Việt Nam anh dũng. Một chiến sỹ trinh sát nhỏ tuổi với những trận đòn thừa sống thiếu chết của giặc. Bị dời hết nhà tù này đến nhà tù khác ấy thế mà người chiến sỹ nhỏ tuổi này luôn tìm mọi cách để vượt ngục, để đến với cách mạng và Vệ quốc đoàn. Khi bị tra tấn, bị búa đinh dần vào mắt cá chân, bị đầu gối thúc vào bụng cho đến trào máu chú bé không hề kêu than mà chỉ nghe tiếng gầm thét của tên Võ sỹ Nam ngựa. “Có những phút làm nên lịch sử/ Có cái chết hóa thành bất tử”.

Trong những năm tháng chiến tranh gian khổ đó, cậu bé Quỳnh sơn ca vốn sinh trong một gia đình giàu có theo giặc nhưng em đã bỏ tất cả vinh hoa phú quý của gia đình để đi theo tiếng gọi của Tổ quốc. Hình ảnh Quỳnh sơn ca mang một bầu trời đầy khát vọng đến cho mọi người. Em có giọng hát rất hay luôn khích lệ cổ vũ tinh thần cho mọi người và viết một vở nhạc kịch về bạn Mừng đi tìm thuốc cho mẹ, những ca khúc của em đều khiến mọi người cảm thấy bình yên quên đi mọi nỗi khó khăn, có khi lại hừng hực khí thế chiến đấu, giữ vững niềm tin về một cuộc sống tự do.

 Bồng da rắn là nhân vật luôn luôn tỏ thái độ coi khinh việt gian, có đôi mắt tinh tường, có khả năng nhìn người, anh rất gan dạ “Chắc mà anh phải ăn gang ăn sắt mà đẻ ra được anh thì anh mới gan dạ đến như rứa”…Mỗi nhân vật tuy có xuất thân khác nhau, nhưng đều vô tư hồn nhiên, gan dạ, dũng cảm cống hiến hết mình vì Tổ quốc. Càng đọc tác phẩm càng đắm mình vào trong đó, mới hiểu được tại sao “Tuổi thơ dữ dội” được ví như một kiệt tác cho mọi lứa tuổi. Cách hành văn của Phùng Quán vừa đơn giản vừa tinh tế, vừa hồn nhiên, can trường. Tác phẩm của nhà văn Phùng Quán đã khiến cho bao người phải trăn trở, suy nghĩ về một thế hệ đã qua đi, như cảm nhận sâu sắc của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường “Có một viên ngọc quý thời gian dành riêng để ban tặng cho con người là tuổi thơ. Viên ngọc nhiệm mầu, trong sáng nhưng quá mong manh, không thể tìm thấy lần thứ hai trên đời, và có một thế hệ người Việt chưa bao giờ được cầm viên ngọc trên tay. “Tuổi thơ dữ dội” của Phùng Quán được viết dành cho thế hệ đó”. Tác phẩm được nhận Giải thưởng Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau đó tác phẩm được dựng thành phim.

          TUỔI THƠ DỮ DỘI không phải là một câu chuyện cổ tích mà là một câu chuyện có thật ở chốn trần gian, ở đó những con người tuổi nhỏ đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống quân xâm lược bảo vệ Tổ quốc với hàng chuỗi những chiến công gắn liền với sự hi sinh cao cả của các em. Các em đã trở thành bất tử, hóa thân vào thiên nhiên đất nước, sống mãi trong lòng người mọi người và dân tộc Việt Nam. Đất nước Việt Nam, sông núi Việt Nam đã làm nên lịch sử đánh thắng giặc ngoại xâm đã phải đánh đổi bằng xương bằng máu của biết bao thế hệ.
         Có thể nói TUỔI THƠ DỮ DỘI là một quyển sách vô cùng đặc biệt, làm dậy lên lòng yêu nước, gieo vào lòng bạn đọc tinh thần yêu nước, lí tưởng sống cao đẹp, ý thức đấu tranh cũng như trách nhiệm của thế hệ trẻ với non sông, đất nước. Kính mời các bạn tìm đọc để cảm nhận và suy ngẫm cho ngày mai.

  Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

                              Bùi Thị Kim Dung - Ban Hành chính

 

 

 


 


 




 

.


 

 


 


 

 

 

 

 



Tin khác
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 3 - ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM QUA CÁC ĐỜI
DÀNH CHO MẸ MÓN QUÀ CỦA TINH YÊU
ĐẢNG TA LÀ ĐẠO ĐỨC LÀ VĂN MINH
CON MUỐN VIẾT VỀ MỘT THẾ GIỚI MƠ ƯỚC
HẠT GIỐNG TÂM HỒN Cho lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống
QUÀ TẶNG DÂNG LÊN THẦY CÔ
25 TƯỚNG LĨNH VIỆT NAM
ĐẠI THẮNG LỪNG DANH ĐẤT VIỆT
ĐẠO LÝ LÀM NGƯỜI TRONG TRUYỆN NGỤ NGÔN
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân