Căn cứ vào Nhiệm vụ năm học 2021-2022, căn cứ kế hoạch hoạt động chuyên môn của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, của cụm trường THPT Bắc Nam Từ Liêm, căn cứ vào kế hoạch hoạt động năm học của các nhà trường và các tổ chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, bám sát những đổi mới của kì thi THPTQG năm 2022, tháo gỡ những khó khăn gặp phải trong quá trình ôn thi cho HS khối 12, đồng thời, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các giáo viên trong cụm, ngày 20/01/2022, Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn phối hợp với trường Cụm trưởng và các trường THPT trong quận Nam Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo sinh hoạt CM cụm, môn GDCD, năm học 2021-22 với chủ đề: "Chia sẻ, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD cấp THPT”.
Tham dự buổi sinh hoạt cụm gồm có cô giáo Đào Thị Hà, giảng viên chính, trưởng bộ môn Phương pháp dạy học Khoa lí luận chính trị - GDCD, Đại học Sư Phạm Hà Nội - Báo cáo viên của buổi hội thảo, các đồng chí đại diện BGH Nhà trường và giáo viên giảng dạy bộ môn GDCD của các trường trong Cụm Nam – Bắc Từ Liêm.
Mở đầu buổi sinh hoạt, cô Phạm Thị Oanh – Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn (đơn vị trực tiếp tổ chức hội thảo) đã phát biểu đánh giá khái quát những thuận lợi và khó khăn của năm học 2021-2022 trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp và định hướng sinh hoạt chuyên môn cụm trong năm học 2021-2022.
Về nội dung sinh hoạt, cùng với việc được cập nhật, lĩnh hội những thông tin hữu ích từ chuyên gia về những giải pháp nâng cao hiệu quả chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học; các giáo viên trong cụm còn được trao đổi, chia sẻ với nhau về những vấn đề khúc mắc gặp phải trong quá trình giảng dạy ở bộ môn mình phụ trách, những định hướng mới trong chương trình GDPT môn GDCD. Giáo viên được tiếp cận và tìm hiểu những vấn đề liên quan tới môn học và công tác dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nội dung thảo luận xoay quanh những vấn đề thiết thực, định hướng phạm vi, nội dung kiến thức, thảo luận về các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD nói chung và phương pháp ôn thi THPTQG nói riêng.
Sinh hoạt chuyên môn Cụm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý và giáo viên trong cụm góp phần đổi mới phương pháp dạy học của các nhà trường. Qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho toàn thể đội ngũ giáo viên trong Cụm. Đồng thời thúc đẩy công tác sinh hoạt chuyên môn theo cụm trở thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch, tác động tích cực tới công tác tự bồi dưỡng giáo viên, tới chất lượng của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. Từ đó nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn của các đơn vị đặt ra, đáp ứng với yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Nguyễn Thị Châm