BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU
CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN TIẾNG ANH, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng
9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1.
Mục đích
Điều
chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của
chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều
kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học
sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi
mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc
điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương
trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức
và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối
với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện
tại các cơ sở giáo dục.
3.
Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập
trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT,
SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung
trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây
dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi
trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu,
không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây
sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa
phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4.
Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung
dạy học được áp dụng từ năm học 2011 -
2012.
5.
Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất
bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với
cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK
năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà
trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể
trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn
là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm
trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này
cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành
cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn
có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình
của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa
nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới
đây.
5.1. Lớp 10
TT
|
Bài
|
Trang
|
Nội dung
điều chỉnh
|
Hướng dẫn thực
hiện
|
1
|
Unit 1
|
14
|
Task 3
|
Không dạy
|
2
|
Unit 3
|
32-34
|
Phần A: Reading
|
Tăng thời lượng lên 2 tiết
|
39
|
Phần Writing
|
Không dạy Task 1, cho học
sinh tự đọc
|
3
|
Unit 5
|
54-55
|
Phần A: Reading
|
Tăng thời lượng lên 2 tiết
|
56
|
Phần Speaking
|
Không dạy Task 3
|
4
|
Unit 15
|
156-165
|
Cả bài
|
Không dạy
|
5.2. Lớp 11
TT
|
Bài
|
Trang
|
Nội dung
điều chỉnh
|
Hướng dẫn thực
hiện
|
1
|
Unit 2
|
24
|
Task 2
|
Không dạy
|
|
Unit 5
|
56-65
|
Cả bài
|
Không dạy
|
|
Unit 7
|
86
|
Writing
|
Cần có bài mẫu cho học sinh
khi dạy phần này
|
|
Unit 14
|
154-165
|
Cả bài
|
Không dạy
|
5.3. Lớp 12
TT
|
Bài
|
Trang
|
Nội dung
điều chỉnh
|
Hướng dẫn thực
hiện
|
1
|
Unit 1
|
12-14
|
Reading
|
Tăng thời gian lên 2 tiết
|
15
|
Speaking
|
Gộp Task 2 và Task 3 thành
một hoạt động
|
2
|
Unit 2
|
25-26
|
Writing
|
Không dạy
|
3
|
Unit 3
|
32
|
Task 1
|
Không dạy phần này mà lồng
vào Before You Read
|
34-36
|
Listening
|
Tăng thời lượng lên 02 tiết
|
4
|
Unit 4
|
47
|
Speaking
|
Không dạy Task 2
|
5
|
Unit 7
|
74-83
|
Cả bài
|
Không dạy
|
6
|
Unit 9
|
96-105
|
Cả bài
|
Không dạy
|
7
|
Unit 14
|
152-155
|
Reading
|
Tăng thời lượng lên 2 tiết
|
8
|
Unit 16
|
172-175
|
Reading
|
Tăng thời lượng lên 2 tiết
|
--------------------------------------------