HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012 - 2013
BỘ MÔN THỂ DỤC CẤP THPT
1. Thực hiện chương
trình
- Đảm
bảo 100% các lớp được học môn Thể dục 2
tiết /1 tuần .
- Đề
nghị BGH không xếp thời khoá biểu 2 tiết Thể dục trong một ngày cùng với buổi
học văn hóa (nếu học 2 tiết thể dục liền thì học vào buổi thứ hai), không xếp
dạy vào tiết 5 buổi sáng và tiết 1 buổi chiều ( nếu tiết 1 sớm hơn 13h00 ) .
- Về
phân phối chương trình:
Thực hiện theo phân phối chương trình môn
Thể dục năm học 2008 - 2009 của Sở GD
ĐT. Các trường khi triển khai phân phối chương trình có thể căn cứ vào
khung chương trình có những điều chỉnh cho thích hợp.
+ Đối với nội dung môn Thể thao tự chọn, không đưa môn
Đá cầu vào để dạy vì sẽ trùng với nội dung dạy bắt buộc.
+ Môn đẩy tạ có thể dạy vào môn Thể thao tự chọn
(phần mềm) nếu trường nào đủ điều kiện về an toàn trong tập luyện .
+ Trên cơ sở
phân phối chương trình giảng dạy của Sở và của Phòng, tổ bộ môn Thể dục của
từng trường có thể đảo, đổi chương
trình cho phù hợp với điều kiện của nhà
trường (sân tập, số lượng giáo viên) theo nguyên tắc không cắt xén quỹ thời
gian.
- Đặc biệt với những tiết có 3,4 nội dung
tập luyện các trường có thể điều chỉnh
bớt các nội dung luyện tập sao cho phù hợp. Việc điều chỉnh đó nên lấy ý kiến
tham khảo của các đồng nghiệp, hướng dẫn chi tiết ngay từ đầu năm học, báo
cáo BGH để theo dõi, chỉ đạo.
2. Đảm bảo các quy định về chuyên môn:
- Trang
phục luyện tập trong giờ dạy : 100% giáo viên đi giày, mặc trang phục thể thao.
100% học sinh đi giày thể thao, khuyến
khích mặc trang phục thể thao ( không ép
buộc).
- Các trường đảm bảo 100% sử dụng giáo viên
chuyên trách hoặc bán chuyên trách để dạy môn Thể dục, tuyệt đối không bố trí giáo viên trái môn để giảng dạy môn Thể dục.
-
Hồ sơ chuyên môn gồm có : Giáo
án, Kế hoạch cá nhân, Sổ báo bài, Sổ điểm , Sổ kiểm tra xếp loại thể lực học sinh , Sổ hội họp + Hoạt động chuyên môn. Đối với nhóm trưởng
: Kế hoạch hoạt động công tác thể chất năm học, Sổ sinh hoạt tổ nhóm.
+ Soạn giáo
án theo mẫu kẻ cột như đã thống nhất
trong toàn thành phố. Việc soạn giáo án
vẫn có thể sử dụng GA cũ, có bổ sung các
nội dung cần thiết trong quá trình giảng dạy .
- Cuối mỗi
giáo án nên để trống ghi thêm mục rút kinh nghiệm hoặc bổ sung giáo án để có
thể sử dụng được nhiều năm.
- Trong giảng
dạy bảo đảm thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ
năng chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung,
phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá người học, thực hiện tốt Hướng
dẫn điều chỉnh nội dung dạy học môn Thể dục cấp THPT, chú trọng đến vấn đề nâng cao sức khoẻ, thể
lực cho học sinh
- Kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh theo Quyết định số 58/2011/TT - BGD&ĐT
ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc ban hành Qui chế đánh
giá, xếp loại học sinh THCS và THPT; Công văn số 2642/BGD&ĐT - GDTrH ngày
04/5/2012 về việc: trả lời một số câu hỏi khi triển khai thực hiện thông tư
58.
- Bảo đảm số
lần kiểm tra đánh giá, thực hiện đổi mới trong kiểm tra đánh giá (kiểm tra bằng
các câu hỏi trắc nghiệm trong các câu hỏi lý thuyết ).
- Tích cực tham gia hưởng ứng phong trào Hội
giảng ở trường, cụm trường, dự giờ rút kinh nghiệm. Nâng cao chất lượng sinh
hoạt tổ chuyên môn. Quan tâm áp dụng và nâng cao chất lượng việc viết SKKN. Có kế hoạch tự bồi dưỡng về
chuyên môn và thể lực.
- Chú ý bảo đảm an toàn trong luyện tập, tránh để xảy ra những chấn
thương đáng tiếc cho HS và giáo viên. Cần lưu ý đến các trường hợp đặc biệt
đến sức khoẻ của học sinh (các bệnh mãn tính , cấp tính có nguy cơ bột phát liên quan đến vận động).
Vận dụng linh hoạt việc đánh giá xếp loại đối với các đối tượng này.Thực hiện
chế độ miễn tập thể dục theo qui định của Bộ GD-ĐT(Công văn số 12814/THPT về
việc đánh giá xếp loại học sinh được miễn môn Thể dục). Đối với HS được
miễn tập Thể dục, GV cần có danh sách, hồ sơ theo dõi ( họ tên, lớp, học lực,
tình trạng bệnh tật, giấy miễn giảm học Thể dục của bác sĩ…).
- Chú trọng sử dụng các dụng cụ luyện tập được trang bị và tìm tòi sáng
tạo dụng cụ luyện tập phù hợp với ý đồ giảng dạy của tiết học. Nâng cao hiệu
quả sử dụng nhà thể chất, các trang thiết bị được trang bị : đệm nhảy, bàn
bóng, cột cầu lông …Chú ý việc bảo quản các thiết bị luyện tập
- Có kế hoạch tổ chức kiểm tra đánh giá xếp
loại thể lực học sinh theo quyết định số: 53/2008/QĐ-BGD- ĐT ngày 18/ 09/
2008 của Bộ Giáo dục - Đào tạo thay
thế việc kiểm tra rèn luyện thân thể.
- Cử đúng và đủ số GV của trường( cụm
trường) mình tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn: Dansport và Bóng rổ khi có
công văn của Sở gửi ./.
SỞ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO HÀ NỘI