HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC
2012 - 2013
BỘ MÔN CÔNG NGHỆ THPT
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ
năm học theo Hướng dẫn nhiệm vụ năm học
cấp THPT của Sở GD & ĐT Hà Nội, Sở lưu ý các trường một số trọng tâm
công tác chuyên môn bộ môn Công nghệ như sau:
1. Về việc thực hiện quy chế
chuyên môn và nội dung dạy học
-
Thực hiện phân phối chương trình, hướng dẫn điều chỉnh nội dung bộ môn
do Bộ, Sở GD & ĐT Hà Nội ban hành (đã ban hành năm học trước).
- Thực hiện các văn bản về Hướng dẫn
kiểm tra đánh giá xếp loại của Bộ và Sở (lưu ý thực hiện Quy chế 58).
- Có đủ hồ sơ, sổ sách chuyên môn
theo quy định (với cá nhân gồm có: Số
điểm cá nhân, Sổ lưu đề, bài kiểm tra, Sổ báo giảng, Giáo án, Sổ dự giờ; hướng dẫn điều chỉnh nội dung môn học do Bộ
phát hành; với tổ nhóm chuyên môn gồm có: Sổ sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, Sổ đăng kí đồ dùng dạy học), lưu
đề kiểm tra viết, thực hiện chấm trả bài chính xác, đúng tiến độ.
- Các giáo viên lên lớp có giáo án theo hướng đổi
mới phương pháp dạy học. Có thể sử dụng giáo án đã soạn năm trước nhưng cần có
sự bổ sung và ghi rõ nội dung điều chỉnh điều chỉnh.
2. Về việc đổi mới phương pháp
giảng dạy
- Quán triệt đầy đủ mục tiêu về
kiến thức và kỹ năng bộ môn theo Chương
trình giáo dục phổ thông, chuẩn kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn điều chỉnh nội
dung. Trên cơ sở đó, xác định đúng trọng tâm, mức độ kiến thức, kĩ năng các
yêu cầu của từng bài học một cách hợp lý.
- Phát huy tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo
của học sinh bằng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực.
- Tích cực ứng dụng CNTT vào giảng
dạy. Sử dụng hợp lý các thiết bị hỗ
trợ trong giờ dạy.
- Việc đổi mới phương pháp dạy
học phải gắn liền với đánh giá, ra đề và chấm bài, đảm bảo đánh giá đúng trình
độ của học sinh. Kết hợp một cách hợp lý các
hình thức
kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc trưng bộ môn. Khuyến khích ra đề kiểm
tra theo hướng mở nhằm phát huy năng
lực sáng tạo của HS.
3. Về hoạt động bồi dưỡng và
nghiên cứu khoa học
- Tiến hành tốt các hoạt
động tự bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp; cần quan tâm đến những giáo viên
mới vào nghề .
- Kết hợp hoạt động tự
bồi dưỡng của từng giáo viên với các buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ, nhóm.
- Về việc viết sáng kiến
kinh nghiệm: Cần tập trung vào việc phân tích, giải quyết các tình huống khi
giảng dạy, nội dung của một bài, một chương..
4. Sinh hoạt chuyên đề bộ môn và
sinh hoạt chuyên môn
Một số chuyên đề có thể
lựa chọn trong sinh hoạt chuyên môn:
- Lựa
chọn các chủ đề : Các bài khó trong chương trình, thống nhất nội dung ra đề
kiểm tra định kỳ ,tích hợp GD bảo vệ MT, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi
khí hậu...
- Dạy học trên lớp kết hợp với
hướng dẫn học sinh tự học;
- Phương pháp tổ chức cho học
sinh thảo luận nhóm trong một tiết dạy.
Trên đây là một số định hướng
chính, các ông (bà) tổ trưởng chuyên môn căn cứ các văn bản, hướng dẫn của Bộ,
Sở và tình hình thực tế của trường để xây dựng Kế hoạch công tác của
Tổ chuyên môn.
--------------------------------------------------------