Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 18894955
Đang trực tuyến : 4380


 
 
Giảng dạy
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Vật Lý THPT năm học 2012 - 2013



HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN BỘ MÔN VẬT LÝ  THPT

NĂM HỌC  2012-2013

 

A. Thực hiện kế hoạch năm học 2012- 2013,  Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các tổ, nhóm bộ môn Vật lý một số vấn đề sau :

I. Về việc thực hiện qui chế chuyên môn.

- Các trường thực hiện theo khung PPCT của Bộ GD&ĐT và PPCT cụ thể của Sở .   

- Đảm bảo 100% giáo viên lên lớp có giáo án mới hoặc đã bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh và yêu cầu mới của chương trình.

- Thực hiện dạy đủ các giờ lý thuyết, bài tập và thực hành thí nghiệm.

- Thực hiện các qui định về hồ sơ, sổ sách chuyên môn, về số đầu điểm theo qui định và lưu đề kiểm tra viết.

- Cần chú ý thực hiện việc dạy học tự chọn theo hướng dẫn của Bộ. 

- Thực hiện nghiêm túc các văn bản về  "Hướng dẫn kiểm tra đánh giá xếp loại" của Bộ và Sở theo tinh thần “ Thực chất trong kiểm tra , đánh giá”

-Tuân thủ hướng dẫn giảm tải chương trình SGK của Bộ

II. Về việc đổi mới PPGD.

1. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học

- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của HS dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS; thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.

- Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, kiên quyết chấm dứt tình trạng  đọc -chép, nhìn - chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV trong tổ chức quá trình dạy học;

- Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành cho học sinh, Ngày hội tự làm và sử dụng thiết bị dạy học cho giáo viên, Ngày hội công nghệ thông tin,…nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh tăng cường sử dụng hợp lý, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn.

- Sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, coi trọng việc khuyến khích động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm;

- Tổ chức thực hiện Đề án “Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015” ở một số trường trong thành phố.

- Tổ chức và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. 

2. Thực hiện tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá

Các trường cần chỉ đạo nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tăng cường ra câu hỏi kiểm tra bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

Với các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm, dành tối thiểu 50% làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tạo. Tổ chức đánh giá việc thực hiện giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông và biên soạn đề kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

3. Thực hiện chương trình dạy học tự chọn:

Thực hiện chương trình dạy học tự chọn theo hướng dẫn tại Công văn số 4718/BGD&ĐT-GDTrH ngày 11/8/2010, cụ thể như sau:

- Môn học tự chọn nâng cao của ban Cơ bản có thể sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao của môn học đó.

- Dạy học chủ đề tự chọn bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới.

- Kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và hiệu trưởng quyết định.

- Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn nâng cao, chủ đề tự chọn bám sát các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế 58 về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GDĐT.

 III. Về các kỳ thi với học sinh.  

1. Đối với lớp 10 và 11: khuyến khích các trường (hoặc cụm trường) tổ chức thi Olympic nhằm phát hiện những học sinh giỏi.

2. Thi HSG thành phố:  lớp 12: 15/10 và thi chọn Đội tuyển Thành phố vào 8/11. Các trường cần chú ý tổ chức ôn luyện cho học sinh giỏi để các em có kiến thức sâu và rộng để tham gia các kỳ thi  HSG thành phố, thi chọn vào đội tuyển thành phố tham gia thi HSG quốc gia. Đổi mới phương thức thi HSG Quốc gia ở môn Ly, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ.

Đề  thi HSG lớp 12 có phần cơ bản tương đương với đề thi TS ĐH ra 2 năm gần đây

3. Thi tốt nghiệp: tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 nhằm chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp, chú ý ôn tập kiến thức cơ bản tránh “ học tủ, dạy tủ”.  

4. Tổ chức Hội thi Nghiên cứu khoa học trẻ toàn thành phố (INTEL ISEF)  

đặc biệt tạo điều kiện cho học sinh tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

IV.  Về hoạt động bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng thường xuyên.

- Tiến hành tốt các hoạt động tự bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp.

- Kết hợp hoạt động tự bồi dưỡng của từng giáo viên với các buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ, nhóm. Nâng cao chất lượng của các buổi sinh hoạt bằng các hoạt động cụ thể như: trao đổi về bài tập khó, phản biện các đề kiểm tra, căn chỉnh các thiết bị thí nghiệm, khai thác các phần mềm dạy học...

- Tích cực tham gia phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, chú ý nâng cao chất lượng khoa học của các bản sáng kiến kinh nghiệm. Chống hình thức hóa và đối phó bằng cách copy nguyên mẫu.( có 30 trường hợp vi phạm)

VI. Sinh hoạt chuyên đề bộ môn và sinh hoạt chuyên môn.

a. Các chuyên đề:

- Thảo luận các chủ đề để phục vụ cho việc dạy học tự chọn. 

- Sáng tạo và cải tiến các thiết bị dạy học. Khai thác phần mềm máy  tính nhằm ứng dụng vào dạy và học.

- Dạy làm nổi bật đặc trưng bộ môn và rèn luyện phương pháp tư duy.

- Rèn luyện kỹ năng theo hướng: Cơ bản + hiểu + vận dụng + vận dụng sáng tạo và trình bày rõ ràng mạch lạc.

b. Sinh hoạt chuyên môn của trường, cụm trường.

- Nâng cao chất lượng chuyên môn, chú ý thống nhất nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy phù hợp với qui định của chương trình. Nâng cao chất lượng dự giờ ( nên tập trung vào những bài khó trong chương trình và chủ đề tự chọn).

- Mỗi lần họp tổ, nhóm nên có ít nhất 01 chủ đề do một người trình bày rồi thảo luận. Chủ đề nên gắn liền với nội dung chương trình giảng dạy, liên quan đến các tình huống sư phạm cụ thể để mang lại hiệu quả cho việc thảo luận.

- Mỗi học kỳ, mỗi trường thực hiện 01 chuyên đề. Trong năm học, mỗi cụm trường thực hiện 01 chuyên đề cho toàn cụm.

c. Tập huấn giáo viên toàn Thành phố: về các thí nghiệm Vật lý hiện đại; dạy học và đánh giá theo chuẩn ktkn

 

Trên đây là một số hướng dẫn cụ thể về hoạt động chuyên môn trong năm học 2012-2013. Các Tổ trưởng vận dụng có sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của đơn vị mình. Chúc các đồng chí năm học mới sức khỏe và thành công.




Tin khác
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngoại Ngữ THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ Văn THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn ghi chép sổ sách
Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ II
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ I
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2012-2013 BỘ MÔN TOÁN THPT
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC - HỘI GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
QUY ĐỊNH HỒ SƠ GIÁO VIÊN - NĂM HỌC: 2012 - 2013
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG VÀO LỚP 10 ĐỢT 2 (TỪ NGÀY 01-15/07/2024)
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân