HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
CHUYÊN MÔN BỘ MÔN VẬT LÝ THPT
NĂM HỌC 2012-2013
A. Thực
hiện kế hoạch năm học 2012- 2013, Sở
GD&ĐT Hà Nội lưu ý các tổ, nhóm bộ môn Vật lý một số vấn đề sau :
I. Về việc thực hiện qui chế chuyên môn.
- Các trường
thực hiện theo khung PPCT của Bộ GD&ĐT và PPCT cụ thể của Sở .
- Đảm bảo
100% giáo viên lên lớp có giáo án mới hoặc đã bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp
với đối tượng học sinh và yêu cầu mới của chương trình.
- Thực hiện
dạy đủ các giờ lý thuyết, bài tập và thực hành thí nghiệm.
- Thực hiện
các qui định về hồ sơ, sổ sách chuyên môn, về số đầu điểm theo qui định và lưu
đề kiểm tra viết.
- Cần chú ý
thực hiện việc dạy học tự chọn theo hướng dẫn của Bộ.
- Thực hiện
nghiêm túc các văn bản về "Hướng
dẫn kiểm tra đánh giá xếp loại" của Bộ và Sở theo tinh thần “ Thực
chất trong kiểm tra , đánh giá”
-Tuân thủ hướng dẫn giảm tải chương trình SGK của Bộ
II. Về việc đổi mới PPGD.
1.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của HS dựa
trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT.
Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS; thiết kế hệ
thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là
đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy
nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không
nắm vững bản chất.
- Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, kiên
quyết chấm dứt tình trạng đọc -chép,
nhìn - chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và
vai trò chủ đạo của GV trong tổ chức quá trình dạy học;
- Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá;
bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học
sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tăng cường tổ
chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành cho học sinh, Ngày hội
tự làm và sử dụng thiết bị dạy học cho giáo viên, Ngày hội công nghệ thông
tin,…nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh tăng cường sử dụng hợp lý, khai
thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ
môn.
- Sử dụng
ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, coi
trọng việc khuyến khích động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lý cho học sinh
làm việc cá nhân và theo nhóm;
- Tổ chức thực hiện Đề án “Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn
2011-2015” ở một số trường trong thành phố.
- Tổ chức và động viên học sinh tích
cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, Cuộc thi Vận dụng kiến thức
liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung
học.
2. Thực hiện tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá
Các trường cần chỉ đạo nghiêm túc việc xây dựng ma trận
đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tăng cường ra câu hỏi
kiểm tra bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Khi chấm bài kiểm tra phải có
phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể
kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học
sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực
của mình.
Với các bài kiểm tra cuối học kì,
cuối năm, dành tối thiểu 50% làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng
tạo. Tổ chức đánh giá việc thực hiện giảng dạy theo chuẩn
kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông và biên soạn đề kiểm
tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
3. Thực hiện chương trình dạy học tự chọn:
Thực hiện
chương trình dạy học tự chọn theo hướng dẫn tại Công văn số
4718/BGD&ĐT-GDTrH ngày 11/8/2010, cụ thể như sau:
- Môn học tự chọn nâng cao
của ban Cơ bản có thể sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo
chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao của môn học đó.
- Dạy học chủ đề tự chọn
bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ
sung kiến thức nâng cao mới.
-
Kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho
từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ
sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và hiệu trưởng
quyết định.
- Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn nâng cao, chủ đề tự chọn bám sát các môn học thực
hiện theo quy định tại Quy chế 58 về
đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GDĐT.
III.
Về các kỳ thi với học sinh.
1. Đối với lớp 10 và 11:
khuyến khích các trường (hoặc cụm trường) tổ chức thi Olympic nhằm phát hiện
những học sinh giỏi.
2. Thi HSG thành phố: lớp 12: 15/10 và thi chọn Đội tuyển Thành phố
vào 8/11. Các trường cần chú ý tổ chức ôn luyện cho học sinh giỏi để các em có
kiến thức sâu và rộng để tham gia các kỳ thi
HSG thành phố, thi chọn vào đội tuyển thành phố tham gia thi HSG quốc
gia. Đổi mới phương thức thi HSG Quốc gia ở môn Ly, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ.
Đề thi HSG lớp 12 có phần cơ bản tương đương
với đề thi TS ĐH ra 2 năm gần đây
3.
Thi tốt nghiệp: tổ chức ôn
tập cho học sinh khối 12 nhằm chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp, chú ý ôn tập kiến
thức cơ bản tránh “ học tủ, dạy tủ”.
4. Tổ chức Hội thi Nghiên cứu khoa học trẻ toàn thành phố (INTEL ISEF)
đặc biệt tạo điều kiện cho học
sinh tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
IV. Về hoạt động bồi dưỡng và tham
gia bồi dưỡng thường xuyên.
-
Tiến hành tốt các hoạt động tự bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp.
-
Kết hợp hoạt động tự bồi dưỡng của từng giáo viên với các buổi sinh hoạt chuyên
đề của tổ, nhóm. Nâng cao chất lượng của các buổi sinh hoạt bằng các hoạt động
cụ thể như: trao đổi về bài tập khó, phản biện các đề kiểm tra, căn chỉnh các
thiết bị thí nghiệm, khai thác các phần mềm dạy học...
-
Tích cực tham gia phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, chú ý nâng cao chất
lượng khoa học của các bản sáng kiến kinh nghiệm. Chống hình thức hóa và đối
phó bằng cách copy nguyên mẫu.( có 30 trường hợp vi phạm)
VI. Sinh hoạt chuyên đề bộ môn và sinh hoạt chuyên môn.
a. Các
chuyên đề:
- Thảo luận
các chủ đề để phục vụ cho việc dạy học tự chọn.
- Sáng tạo
và cải tiến các thiết bị dạy học. Khai thác phần mềm máy tính nhằm ứng dụng vào dạy và học.
- Dạy làm
nổi bật đặc trưng bộ môn và rèn luyện phương pháp tư duy.
- Rèn luyện
kỹ năng theo hướng: Cơ bản + hiểu + vận dụng + vận dụng sáng tạo và trình bày
rõ ràng mạch lạc.
b. Sinh hoạt
chuyên môn của trường, cụm trường.
- Nâng cao
chất lượng chuyên môn, chú ý thống nhất nội dung kiến thức và phương pháp giảng
dạy phù hợp với qui định của chương trình. Nâng cao chất lượng dự giờ ( nên
tập trung vào những bài khó trong chương trình và chủ đề tự chọn).
- Mỗi lần
họp tổ, nhóm nên có ít nhất 01 chủ đề do một người trình bày rồi thảo luận. Chủ
đề nên gắn liền với nội dung chương trình giảng dạy, liên quan đến các tình
huống sư phạm cụ thể để mang lại hiệu quả cho việc thảo luận.
- Mỗi học
kỳ, mỗi trường thực hiện 01 chuyên đề. Trong năm học, mỗi cụm trường thực hiện
01 chuyên đề cho toàn cụm.
c. Tập huấn giáo viên toàn Thành phố: về các thí nghiệm
Vật lý hiện đại; dạy học và đánh giá theo chuẩn ktkn
Trên đây là một số hướng dẫn cụ thể về hoạt động chuyên môn trong năm học
2012-2013. Các Tổ trưởng vận dụng có sáng tạo cho phù hợp với điều kiện của đơn
vị mình. Chúc các đồng chí năm học mới sức khỏe và thành công.