Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10330082
Đang trực tuyến : 1440


 
 
Giảng dạy
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngoại Ngữ THPT năm học 2012 - 2013



HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

MÔN NGOẠI NGỮ - THPT NĂM HỌC 2012-2013

 

      Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2012 - 2013.  Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác chuyên môn của bộ môn NGOẠI NGỮ cấp THPT một số vấn đề sau:

1. Về việc thực hiện quy chế chuyên môn đối với 6 môn Ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Đức, Nhật, Trung).

- Thực hiện kế hoạch giáo dục theo chỉ đạo của Bộ: mỗi năm học 37 tuần (kỳ I – 19 tuần, kỳ II – 18 tuần) trên cơ sở giữ nguyên tổng số tiết (105 tiết).

- Triển khai thực hiện dạy đúng phân phối chương trình theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo chỉ đạo cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Lưu ý chỉ đạo việc điều chỉnh nội dung giảm tải theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (thực hiện theo văn bản về nội dung giảm tải năm học 2011-2012)

- Giáo viên phải có đầy đủ hồ sơ chuyên môn : bài soạn, sổ điểm cá nhân, sổ báo giảng, hồ sơ lưu các bài kiểm tra ( tổng hợp % các bài kiểm tra 1 tiết)

- Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả giảng dạy, tăng cường việc tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu đề án 2020.

- Sở khuyến khích giáo viên soạn giáo án bằng tiếng Anh, giáo án điện tử, để tự nâng cao trình độ của mình. Được phép bổ sung, hoàn thiện giáo án ngoại ngữ các khối lớp 10, 11, 12 đối với các bài soạn đã được tổ bộ môn thẩm định chất lượng. (Các tổ trưởng bộ môn lưu ý giáo án có thể đánh máy, có thể viết tay hoặc dùng giáo án điện tử tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng trường)

- Tăng cường tổ chức các chuyên đề trao đổi kinh nghiệm giảng dạy theo tinh thần đổi mới, áp dụng linh hoạt và hợp lý các kỹ năng nghe, nói, đọc viết.  

- Tiếp tục phát động phong trào làm giáo cụ trực quan, đồ dùng dạy học bộ môn ngoại ngữ, khuyến khích các đơn vị tổ chức triển lãm đồ dùng dạy học tự làm theo bộ môn có thông báo để các trường đến cùng trao đổi kinh nghiệm .  

- Lập kế hoạch thanh tra chuyên môn giáo viên ít nhất 20%. Tổ chức tốt việc dự giờ chéo cho giáo viên để giáo viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm , kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn trong tổ , nhóm.

- Ngoài NN1, Sở GD- ĐT khuyến khích các trường triển khai dạy NN2 cho học sinh đã học NN1, trước hết tại các trường chuyên, trường chất lượng cao, và các trường khác có điều kiện. Có thể tổ chức dạy học NN2 cho một số lớp hoặc toàn trường. Thời lượng dạy NN2 là 2 tiết/tuần. Sử dụng SGK dùng cho NN1 với KPPCT môn NN2. Việc kiểm tra, cho điểm, tính điểm trung bình môn học đối với NN2, thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT công văn số 7984/BGD- ĐT-GDTrH ngày 01-09-2008.

 

-  Phấn đấu đạt các chỉ tiêu trong quyết định 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 và đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Thủ tướng Chính phủ.  Thực hiện tốt Kế hoạch 90/KH-UBND đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và kế hoạch chi tiết đề án ngoại ngữ của Sở GD-ĐT Hà Nội.

- Tiếp tục thực hiện CT-SGK của Dự án tăng cường tiếng Pháp theo hướng dẫn thực hiện của Bộ GD-ĐT (như năm trước). Tiếp tục củng cố và phát triển Chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, chương trình tiếng Pháp chuyên. Thực hiện tốt chương trình thí điểm dạy tiếng Nhật, tiếng Đức tại THPT Chu Văn An, THPT Việt Đức, THPT Kim Liên.

- Tăng cường, khuyến khích các trường THPT có đủ điều kiện triển khai chương trình dạy-học song ngữ các môn khoa học như Toán, Lý, Hóa, Sinh... bằng tiếng Anh

- Chú trọng tổ chức các hoạt động như: Cuộc thi hùng biện, Festival, Olympic ... đối với tất cả các môn ngoại ngữ, khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp :...  tăng cường luyện các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe, nói cho học sinh. Tăng cường các hoạt động hội nhập Quốc tế, giao lưu với nước ngoài, tạo điều kiện cho giáo viên được tham dự các hội thảo ngoại ngữ trong và ngoài nước. Phấn đấu đến năm 2020 học sinh tốt nghiệp Tiểu học đạt được trình độ A1 (IELTS 2.0), học sinh THCS đạt được trình độ A2 (IELTS 4.0), học sinh Trung học phổ thông đạt trình độ B1 (IELTS 5.0), 100 % giáo viên dạy ngoại ngữ Tiểu học và THCS đạt trình độ B2 (IELTS 5.5 - 6.5), giáo viên THPT đạt trình độ C1 (IELTS 7.0 – 8.0) hoặc các chứng chỉ tương đương theo khung tham chiếu chung Châu Âu. 

- Từ tháng 9/ 2012 Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức rà soát 100% trình độ giáo viên tiếng Anh để phân lớp theo trình độ A1, A2, B1, B2, C1... sau đó sẽ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Mỗi giáo viên sẽ được bồi dưỡng theo cấp độ 01 lần bằng kinh phí của nhà nước ( Ví dụ đầu vào B1, đầu ra sẽ là B2; vào B2 ra sẽ là C1...) nếu giáo viên nào theo lớp đào tạo nhưng đầu vào và đầu ra không thay đổi ( Ví dụ đầu vào B1, đầu ra giữ nguyên B1; vào B2 ra vẫn là B2...) thì giáo viên đó sẽ phải tự bồi dưỡng bằng tiền của cá nhân và nộp lại chứng chỉ vào thời hạn quy định của Ban chỉ đạo đề án ngoại ngữ 2020.                                                                                                    

 

2. Đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và công tác chỉ đạo.

- Tiếp tục chỉ đạo các trường theo tinh thần “Thực chất trong kiểm tra, đánh giá”. Khắc phục tình trạng kết quả kiểm tra đánh giá phản ánh không đúng chất lượng dạy và học, không đảm bảo tính chính xác, công bằng gây tác động tiêu cực đến quá trình dạy, học. 

- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh. Nên đổi mới phương pháp ngay trong từng bài soạn nên chuẩn bị những nội dung cụ thể cho từng đối tượng học sinh ngay khi soạn giáo án.

- Đổi mới cách đánh giá học sinh. Không quá cứng nhắc trong việc thực hiện đầy đủ các bước lên lớp. Không nhất thiết phải kiểm tra bài cũ học sinh ngay khi vào tiết học, có thể kiểm tra, cho điểm học sinh vào thời điểm hợp lý trong tiết học hoặc cuối tiết học.

- Cải tiến việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn bằng cách tổ chức các sinh hoạt chuyên đề có nội dung cụ thể (tránh hình thức). Sở khuyến khích các quận, huyện tổ chức các chuyên đề liên cụm, lập kế hoạch cụ thể và đưa vào nhiệm vụ năm học của bộ môn nhằm nâng cao tác dụng bồi dưỡng chuyên môn chất lượng dạy học và trao đổi kinh nghiệm.

- Cần sử dụng triệt để các đồ dùng dạy học, các phòng chức năng sẵn có trong trường. Khuyến khích các tiết dạy sử dụng phầm mềm vi tính. Khai thác nguồn đồ dùng dạy học tự tạo từ giáo viên và học sinh. Khuyến khích các trường tổ chức các lớp bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn soạn giáo án điện tử cho giáo viên ngoại ngữ.

- Các trường có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố cần phát huy vai trò trong tổ, nhóm chuyên môn.

- Các nhóm trưởng chuyên môn cần thống nhất yêu cầu về mức độ và nội dung ra đề kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ. Tránh tình trạng đánh giá quá chênh lệch giữa các lớp.

- Đề kiểm tra 1 tiết và học kỳ phải có đầy đủ các kỹ năng nghe, đọc, viết trong đó:

 nghe 25%,  đọc 25% viết 25%, kiến thức ngôn ngữ 25% Các yêu cầu trong đề kiểm tra thống nhất trong toàn thành phố được viết bằng tiếng Anh. (Phần nghe tuỳ theo điều kiện của các trường để có thể nghe băng hoặc giáo viên đọc).

- Cải tiến nội dung các bài kiểm tra bằng cách có thể đưa thêm các hình thức trắc nghiệm tự luận, trắc nghiệm khách quan, tăng cường phần viết luận ngắn, phần đọc hiểu với nhiều hình thức phong phú ngay từ đầu năm.

Chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh thi chọn đội tuyển lớp 12 cấp thành phố (vòng 1 ngày  15 tháng 10/ 2012 thi kỹ năng đọc + viết, vòng 2 chọn đội tuyển ngày 08 tháng 11/2012 thi 04 kỹ năng: nghe + nói + đọc + viết) và quốc gia (tháng 01/2013)

 - Khuyến khích việc tổ chức thi Olympic bộ môn tiếng Anh cấp trường, cấp cụm trường trên tinh thần tự nguyện ở các trường có điều kiện.

- Theo Kế hoạch đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng dạy cập nhật, đổi mới theo yêu cầu đề án, các khóa đào tạo trong nước và Quốc tế. Đề nghị các Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn cần theo dõi lịch trình trên mạng Sở gửi về các trường để cập nhật các thông tin và bố trí thời gian hợp lý để tham gia đầy đủ các khóa tập huấn.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Sáng kiến kinh nghiệm cần tập trung vào những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong quá trình dạy học. Các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn cần xét, duyệt các SKKN một cách có chọn lọc trước khi đưa lên Thành phố.

 

 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI.




Tin khác
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ Văn THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn ghi chép sổ sách
Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ II
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ I
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2012-2013 BỘ MÔN TOÁN THPT
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC - HỘI GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
QUY ĐỊNH HỒ SƠ GIÁO VIÊN - NĂM HỌC: 2012 - 2013
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân