Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10346602
Đang trực tuyến : 2004


 
 
Giảng dạy
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ Văn THPT năm học 2012 - 2013



HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

BỘ MÔN NGỮ VĂN THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 (Dự thảo)

Để thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 - 2013, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ văn cấp THPT tập trung vào các nội dung:

1. Xây dựng kế hoạch chuyên môn bảo đảm mục tiêu giáo dục theo quy định, có đủ thời lượng dành cho dạy học, ôn tập, luyện tập và kiểm tra định kì, bảo đảm thực hiện đủ nội dung thực hành trong các giờ Tiếng Việt, Tập làm văn, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường dựa trên các căn cứ:

- Chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT;

- Khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), kết thúc học kì II ngày 25/5/2013, kết thúc năm học ngày 31/5/2013;

- Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo tinh thần công văn 5842/BGD&ĐT ngày 1/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

100% giáo viên lên lớp có giáo án mới hoặc giáo án có bổ sung theo hướng đổi mới. Cập nhật các thông tin trong hồ sơ sổ sách quản lí chuyên môn của tổ (sổ Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, sổ Quản lí đồ dùng dạy học) và cá nhân (Sổ điểm cá nhân, Sổ báo giảng, Sổ dự giờ, Giáo án, Sổ lưu đề kiểm tra) theo quy định.

2. Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm tạo ra sự chuyển biến mới về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Nghiêm chỉnh thực hiện Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THPT. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá với việc biên soạn ma trận và đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng, hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình. Với các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm, thi tốt nghiệp THPT dành tối thiểu 50% thời gian làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng. Khuyến khích việc đặt câu hỏi mở đòi hỏi học sinh chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức, kĩ năng để trình bày chính kiến của bản thân, tăng cường ra câu hỏi kiểm tra cho thư viện câu hỏi kiểm tra, đánh giá của trường. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng nỗ lực của học sinh. Bảo đảm tiến độ và đầu điểm kiểm tra tối thiểu của bộ môn theo quy định; thực hiện nghiêm túc quy chế về ghi điểm, sửa điểm trong sổ Gọi tên ghi điểm và Học bạ.

Khuyến khích các cụm trường tổ chức thi Ôlimpic học sinh giỏi THPT. Từ kết quả của các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, các kì thi học kì và cuối năm, thi tốt nghiệp lớp 12, các trường điều chỉnh việc dạy học, điều chỉnh việc tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn tại các nhà trường.

3. Tiếp tục đổi mới dạy học, tổ chức tốt các hoạt động tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh, sử dụng hợp lý sách giáo khoa, các tài liệu, các phương tiện dạy học khi giảng bài trên lớp. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đáp ứng mục tiêu giáo dục, phù hợp với yêu cầu.

Tăng cường các hoạt động chuyên đề (ở các trường các các cụm trường), hội giảng của tổ nhóm bộ môn tập trung vào các vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, chú ý phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh nhằm mục đích thiết thực, hiệu quả; hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng năng lực tư duy môn học, phát huy tiềm năng cá nhân, vận dụng sáng tạo kiến thức và kĩ năng đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất; chú trọng việc hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm hợp lí.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, chất lượng dạy đại trà làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng mũi nhọn. Vận dụng có hiệu quả các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản, hình thành và phát triển tư duy theo đặc trưng môn học cho học sinh. Tiếp tục thực hiện “Tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học Ngữ văn”, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong quá trình dạy học bộ môn trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức kĩ năng môn học.

4. Giữ vững nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn lấy trọng tâm là thảo luận, thống nhất nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy các bào học phù hợp với mục tiêu chương trình môn học. Trong đó, cần làm cho việc rút kinh nghiệm các giờ dạy theo chuyên đề có tác dụng bồi dưỡng giáo viên, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, thống nhất các yêu cầu về giờ dạy, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.

Phát huy vai trò của Tổ trưởng chuyên môn trong trong việc thống nhất các yêu cầu, tổ chức hoạt động chuyên môn của tổ. Trong sinh hoạt chuyên môn, tránh sa đà vào các việc hành chính sự vụ, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn tăng cường theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy... Cần có kế hoạch phân công thực hiện chuyên đề từ đầu năm học cho từng người trong tổ, có chuẩn bị, thảo luận góp ý, có dự giờ, rút kinh nghiệm để hoạt động này có ý nghĩa nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bộ môn tại trường.

Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm dạy học bộ môn.

Phối hợp triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Ngữ văn THPT thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, thanh tra giáo viên, hội thi giáo viên dạy giỏi bộ môn Ngữ văn cấp Thành phố.  

5. Hưởng ứng cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42, ngoại khóa theo chủ điểm trong năm và các cuộc vận động, các hoạt động của ngành và địa phương.

Trên đây là một số hướng dẫn chính yếu, các ông (bà) tổ trưởng chuyên môn căn cứ vào các văn bản quy định, các hướng dẫn của Bộ, Sở để xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn bộ môn của trường mình. Thông tin về hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ văn THPT xin gửi về địa chỉ pntramsgdhn@yahoo.com.

--------------------------------------------------

 




Tin khác
Hướng dẫn ghi chép sổ sách
Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ II
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ I
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2012-2013 BỘ MÔN TOÁN THPT
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC - HỘI GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
QUY ĐỊNH HỒ SƠ GIÁO VIÊN - NĂM HỌC: 2012 - 2013
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân