HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
BỘ MÔN NGỮ VĂN THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 (Dự thảo)
Để thực hiện
nhiệm vụ năm học 2012 - 2013, Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ văn cấp THPT tập trung vào
các nội dung:
1. Xây dựng kế hoạch chuyên môn bảo đảm mục tiêu giáo
dục theo quy định, có đủ thời lượng dành cho dạy học, ôn tập, luyện
tập và kiểm tra định kì, bảo đảm thực hiện đủ nội dung
thực hành trong các giờ Tiếng Việt, Tập làm văn, phù hợp với điều kiện
cụ thể của nhà trường dựa trên các căn cứ:
- Chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ
thông cấp THPT;
- Khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần,
học kỳ II: 18 tuần), kết thúc học kì II ngày 25/5/2013, kết thúc năm học ngày
31/5/2013;
- Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo tinh thần
công văn 5842/BGD&ĐT ngày 1/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
100%
giáo viên lên lớp có giáo án mới hoặc giáo án có bổ sung theo hướng đổi mới. Cập
nhật các thông tin trong hồ sơ sổ sách quản lí chuyên môn của tổ (sổ Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, sổ Quản lí đồ dùng dạy học) và cá nhân (Sổ điểm cá nhân, Sổ báo giảng, Sổ dự giờ, Giáo án, Sổ lưu đề kiểm tra) theo quy định.
2. Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm tạo ra sự chuyển biến mới về đổi mới phương
pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Nghiêm chỉnh thực hiện Thông tư
58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THPT. Tiếp
tục đổi mới kiểm tra đánh giá với việc biên soạn ma trận và đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường
mức độ thông hiểu và vận dụng, hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và
biết tự đánh giá năng lực của mình. Với các
bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm, thi tốt nghiệp THPT dành tối thiểu 50% thời
gian làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng. Khuyến khích việc
đặt câu hỏi mở đòi hỏi học sinh chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng kiến
thức, kĩ năng để trình bày chính kiến của bản thân, tăng cường ra câu hỏi kiểm
tra cho thư viện câu hỏi kiểm tra, đánh giá của trường. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng
nỗ lực của học sinh. Bảo đảm tiến độ và đầu điểm kiểm tra tối thiểu của bộ môn theo quy định;
thực hiện nghiêm túc quy chế về ghi điểm, sửa điểm trong sổ Gọi tên ghi điểm và
Học bạ.
Khuyến khích các cụm trường tổ
chức thi Ôlimpic học sinh giỏi THPT. Từ kết quả của các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, các kì thi học kì và cuối năm, thi tốt nghiệp lớp 12, các
trường điều chỉnh việc dạy học, điều chỉnh việc tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm
nâng cao chất lượng dạy học bộ môn tại các nhà trường.
3. Tiếp tục đổi mới dạy học, tổ chức tốt các hoạt động
tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh, sử dụng hợp lý sách giáo
khoa, các tài liệu, các phương tiện dạy học khi giảng bài trên lớp. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đáp ứng mục tiêu giáo dục,
phù hợp với yêu cầu.
Tăng cường các hoạt động chuyên đề (ở các trường các các cụm
trường), hội giảng của tổ nhóm bộ môn tập trung vào các vấn đề đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, chú ý phát huy tính tích cực, chủ động
của học sinh nhằm mục đích thiết thực, hiệu quả; hướng dẫn học sinh rèn luyện
kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng năng lực tư duy môn học, phát huy tiềm
năng cá nhân, vận dụng sáng tạo kiến thức và kĩ năng đã học, khắc phục việc ghi
nhớ máy móc, không nắm vững bản chất; chú trọng việc hướng dẫn học sinh làm
việc cá nhân và làm việc theo nhóm hợp lí.
Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, chất lượng dạy đại trà làm cơ sở cho việc nâng cao
chất lượng mũi nhọn. Vận dụng có hiệu quả các phương pháp và kĩ thuật dạy học
tích cực nhằm phát triển năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản, hình thành và
phát triển tư duy theo đặc trưng môn học cho học sinh. Tiếp
tục thực hiện “Tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học
Ngữ văn”, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong quá trình dạy học
bộ môn trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức kĩ năng môn học.
4. Giữ vững nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt
tổ nhóm chuyên môn lấy trọng tâm là thảo luận, thống nhất nội dung kiến thức và
phương pháp giảng dạy các bào học phù hợp với mục tiêu chương trình môn học.
Trong đó, cần làm cho việc rút kinh nghiệm các giờ dạy theo chuyên đề có tác
dụng bồi dưỡng giáo viên, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ sư
phạm, thống nhất các yêu cầu về giờ dạy, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học,
đổi mới kiểm tra đánh giá.
Phát
huy vai trò của Tổ trưởng chuyên môn trong trong việc thống nhất các yêu cầu,
tổ chức hoạt động chuyên môn của tổ. Trong sinh hoạt chuyên môn, tránh sa đà
vào các việc hành chính sự vụ, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn
tăng cường theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy,
rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy... Cần
có kế hoạch phân công thực hiện chuyên đề từ đầu năm học cho từng người trong
tổ, có chuẩn bị, thảo luận góp ý, có dự giờ, rút kinh nghiệm để hoạt động này
có ý nghĩa nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bộ môn tại trường.
Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng
dụng, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm dạy học bộ môn.
Phối hợp triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên
cho giáo viên Ngữ văn THPT thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên
môn, thanh tra giáo viên, hội thi giáo viên dạy giỏi bộ môn Ngữ văn cấp Thành
phố.
5.
Hưởng ứng cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42, ngoại khóa theo chủ điểm
trong năm và các cuộc vận động, các hoạt động của ngành và địa phương.
Trên
đây là một số hướng dẫn chính yếu, các ông (bà) tổ trưởng chuyên môn căn cứ vào
các văn bản quy định, các hướng dẫn của Bộ, Sở để xây dựng kế hoạch hoạt động
chuyên môn bộ môn của trường mình. Thông tin về hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ
văn THPT xin gửi về địa chỉ pntramsgdhn@yahoo.com.
--------------------------------------------------