HƯỚNG DẪN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012- 2013
BỘ MÔN GDCD VÀ HĐGDNGLL CẤP THPT
1. Thực hiện qui chế chuyên môn.
- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn điều
chỉnh nội dung dạy học môn GDCD cấp THPT của Bộ GD&Đ sỐ 5842/BGDĐT-VP ngày
01 tháng 9 năm 2011.
- Đảm bảo 100% giáo viên lên lớp
có giáo án mới hoặc đã bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh
khối 10,11,12 .
- Thực hiện dạy đủ các buổi thực
hành, hoạt động ngoại khoá bộ môn GDCD, HĐNGLL (
Về nội dung: Các trường THPT lựa chọn
nội dung các tiết thực hành cho phù hợp với đối tượng học sinh . Về hình thức
thể hiện : tổ chức trao đổi , thảo luận, liên hệ với thực tế nhà trường; có
thể tổ chức học sinh đi tham quan, thi tìm hiểu; có thể mời cán bộ, chuyên gia đến
nói chuyện, trao đổi ...).
- Thực hiện các qui định về hồ sơ,
sổ sách chuyên môn, về số đầu điểm theo qui định và lưu đề kiểm tra viết.
- Thực hiện nghiêm túc các văn bản
về "Hướng dẫn kiểm tra đánh giá xếp
loại" của Bộ và Sở.
-
Nghiêm túc vào điểm đúng thời gian qui định
-
Thực hiện dạy 1 tiết Giáo dục trật tự ATGT ( tiết GDCD đầu tiên ) và lồng
ghép vào các bài có liên quan theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã thông báo tại hội
nghị giáo vụ đầu năm.
-
Tham mưu với Ban giám hiệu thực hiện nghiêm túc tuần công dân đầu năm.
- Tích cực tham
gia Hội thi giáo viên dạy giỏi bộ môn Giáo dục công dân.
- HĐGDNGLL: Bảo đảm thực hiện đủ
các chủ đề qui định cho mỗi tháng , với thời lượng 2 tiết/tháng. Đưa nội dung
giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 10.
Chú ý : Tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD như sau ;
+ Lớp 10 : Chủ đề về đạo đức
+ Lớp 11 : Các chủ đề về kinh
tế và chính trị , xã hội.
+ Lớp 12 : Các chủ đề về pháp
luật
2. Về việc đổi mới PPĐH, đổi mới cách đánh giá
- Tiếp tục duy trì và tăng cường đổi
mới phương pháp dạy học và đổi mới cách đánh giá.
-
Tích cực Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn.
- Căn cứ vào hướng
dẫn điều chỉnh nội dung dạy học môn GDCD cấp THPT của Bộ GD&ĐT các trường điều chỉnh nội
dung dạy học theo hướng TINH GIẢM CỎC NỘI
DUNG để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung
khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo YỜU CẦU CỦA chương
trình, qua đó
xác định đúng trọng tâm, mức độ kiến thức, các yêu cầu của từng chương, từng
bài, từng tiết một cách hợp lý để học sinh không chỉ học thuộc mà còn
biết vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề, tình huống thực tế, biết
liên hệ nội dung bài học với cuộc sộng thực tiễn. Tránh tình trạng học sinh học
nhưng không biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống .
- Chú ý thực hiện phương pháp dạy
học: phát huy tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.
+ Tổ chức cho học sinh hoạt động để
tiếp cận, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức kỹ năng.Tăng cường hoạt động cá
nhân phối hợp với học tập tập thể.
+ Chú trọng việc bồi dưỡng phương
pháp tự học.Coi trọng việc rèn kỹ năng. Thực hiện đúng, đủ các tiết thực hành
trong chương trình. Đổi mới cách soạn giáo án để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học
theo hướng tích cực hoá người học.
+ Việc đổi mới phương pháp dạy học
phải gắn liền với đánh giá, ra đề và chấm bài,
đảm bảo đánh giá đúng trình độ của học sinh . Cần kết hợp một cách hợp
lý hình thức câu hỏi tự luận và trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá học sinh .
3. Về tổ chức dạy .
- Những bài bố trí 2 hoặc 3 tiết,
không qui định cụ thể nội dung cho từng tiết , giáo viên căn cứ vào đặc điểm ,
trình độ tiếp thu của học sinh để phân bố nội dung cho hợp lý .
+ Có thể phân phối nội dung một
cách cân đối cho các tiết.
+ Có thể dạy phần lớn nội dung
trong những tiết đầu, tiết cuối dạy phần còn lại và luyện tập , thực hành vận dụng
các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống .
+ Tổng số tiết 35 thực hiện 37 tuần
(2 tuần đệm giáo viên có thể tổ chức giờ ngoại khoá)
4. Về hoạt động bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng
thường xuyên.
- Tiến hành tốt các hoạt động tự
bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp giảng dạy bộ môn
- Kết hợp hoạt động tự bồi dưỡng
của từng giáo viên với các buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ, nhóm. Nghiên cứu chương
trình và SGK GDCD lớp 10, 11, 12 để chuẩn bị cho năm học sau.
- Tích cực tham gia phong trào viết
sáng kiến kinh nghiệm, chú ý nâng cao chất lượng khoa học của các bản sáng kiến
kinh nghiệm.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của
chương trình bồi dưỡng thường xuyên.
- Tích cực làm đồ dùng mới phục vụ
giảng dạy bộ môn.
5. Sinh hoạt chuyên
đề bộ môn và sinh hoạt chuyên môn.
a. Các chuyên đề:
- Thảo luận các chủ
đề để phục vụ cho việc dạy học tự chọn.
- Sáng tạo và cải tiến các thiết bị dạy học. Khai thác
phần mềm máy tính nhằm ứng dụng vào dạy
và học.
- Dạy làm nổi bật đặc trưng bộ môn và rèn luyện phương
pháp tư duy.
- Rèn luyện kỹ năng theo hướng: Cơ bản+Hiểu +vận dụng
và trình bày rõ ràng mạch lạc
b.Sinh hoạt chuyên môn của trường, cụm trường.
- Nâng cao chất lượng chuyên môn, chú ý thống nhất nội
dung kiến thức và phương pháp giảng dạy phù hợp với qui định của chương trình.
Nâng cao chất lượng dự giờ ( nên tập chung vào những bài khó trong chương
trình và chủ đề tự chọn).
- Mỗi lần họp tổ, nhóm nên có ít nhất 01 chủ đề do một
người trình bày rồi thảo luận. Chủ đề nên gắn liền với nội dung chương trình giảng
dạy, liên quan đến các tình huống sư phạm cụ thể để mang lại hiệu quả cho việc
thảo luận.
- Mỗi học kỳ, mỗi trường thực hiện 01 chuyên đề. Trong
năm học, mỗi cụm trường thực hiện 01 chuyên đề cho toàn cụm.