Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 6562061
Đang trực tuyến : 198


 
 
Giảng dạy
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Địa Lí THPT năm học 2012 - 2013


HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

MÔN ĐỊA LÍ CẤP THPT

                                                         Năm học 2012 – 2013

1.     Tăng cường trật tự kỷ cương trong dạy và học.

+ Về kế hoạch dạy học: Trong quá trình dạy học, giáo viên phải dạy đủ số tiết lý thuyết và thực hành đã quy định trong phân phối chương trình. Chương trình và SGK chưa quy định nội dung cụ thể cho các tiết ôn tập, giáo viên cần căn cứ tình hình thực tế để định ra nội dung các tiết ôn tập nhằm củng cố hệ thống các kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của chương trình. Thực hiện nghiêm túc nội dung tinh giản của bộ.

+ Thực hiện việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào giảng dạy bộ môn theo tài liệu hướng dẫn. Việc tích hợp tạo điều kiện làm cho bài học sống động, hấp dẫn, gắn với thực tiễn hơn nhưng không gây quá tải. Phương pháp giảng dạy các bài tích hợp GDBVMT phải phát huy tối đa tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập.

+ Thực hiện việc chấm trả bài kiểm tra và ghi điểm vào sổ đúng thời gian quy định.

+ Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đúng quy định và có chất lượng. Nội dung sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cần đi sâu vào nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng, những dạng bài, những bài có nội dung khó, cách thức tổ chức các hoạt động trên lớp, sử dụng đồ dùng dạy học thích hợp, trao đổi kinh nghiệm làm đề trắc nghiệm khách quan …  Tăng cường sinh hoạt chuyên đề ở các cụm trường (1 lần/học kì)

+ Tổ chức dạy chuyên đề tự chọn có chất lượng, không dùng thời lượng dạy tự chọn để kéo giãn, xê dịch phân phối chương trình.

    Các bài dạy chủ đề tự chọn có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết và được tham gia vào tính điểm TB của môn học.

+ Cấm dạy không có đồ dùng dạy học (dạy chay) và dạy học theo lối thày đọc trò chép, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho đổi mới dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học.

+ Về giáo án: yêu cầu soạn mới hoặc nếu sử dụng giáo án cũ thì có bổ sung.

2.     Nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn.

+ Đổi mới phương pháp dạy học. Việc đổi mới PPDH ở trường THPT cần theo 4 hướng sau:

     -   Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh

-         Bồi dưỡng phương pháp tự học

-         Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn

-         Tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh

 

    Để đổi mới PPDH địa lí ở trường THPT đạt hiệu quả, giáo viên cần quan tâm và thực hiện tốt các công việc sau đây:

-         Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí các hoạt động của giáo viên và học sinh; thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lí, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học.

-         Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học địa lí theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, đồng thời mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học mới như: thảo luận, khảo sát điều tra, động não, bản đồ tư duy …

-         Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích động viên học sinh học tập; chú trọng tổ chức hợp lí cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm, rèn luyện kĩ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo.

-         Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn, coi trọng thực hành; bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài dạy.

-         Đổi mới kiểm tra đánh giá: trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cánh hợp lí hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan, dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng; hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.

-         Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý hướng dẫn học sinh phân tích, giải thích các mối quan hệ địa lí, nhất là mối quan hệ nhân quả; dành thời gian cho học sinh thu thập, xử lí thông tin dựa vào bản đồ, lược đồ, các bảng biểu, tranh ảnh … để tìm kiến thức, rèn luyện lỹ và phương pháp học tập địa lí.

+ Nâng cao chất lượng dạy của thày cần tập trung vào:

-         Bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên cho giáo viên thông qua sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, thông qua tổ chức các chuyên đề, thông qua kiểm tra đánh giá giờ dạy … Tăng cường bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của Chương trình phổ thông với các cấp độ: biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo. Với các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm nên dành tối thiểu 50% làm bài cho các nội dung thông hiểu và vận dụng sáng tạo.

-         Thực chất trong kiểm tra, đánh giá, dự giờ của giáo viên

-         Giữ vững phong trào viết SKKN và phổ biến rộng rãi các SKKN có hiệu quả. Cần mở rộng trao đổi kinh nghiệm giảng dạy trong trường và trong cụm trường. Hạn chế khoảng cách chênh lệch về trình độ, về kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên trong trường và cụm trường.

+ Nâng cao chất lượng học của học sinh:

-         Tạo hứng thú học tập bộ môn cho học sinh, cần loại bỏ tư tưởng học bộ môn địa lí chỉ là môn học thuộc , vì vậy đòi hỏi người G/V phải tích cực đổi mới dạy học.

-         Tạo nề nếp, phương pháp học bộ môn

-         Đổi mới trong đánh giá kết quả học tập của học sinh.

-         Khuyến khích sử dụng các loại sách bài tập, thực hành, sưu tầm tư liệu để cập nhật với tình hình thực tiễn … Khi dạy về địa lí Việt Nam cần dạy cho học sinh cách khai thác kiến thức trong ATLAT địa lí Việt Nam.

3.     Về thi học sinh giỏi lớp 12 (có văn bản hướng dẫn riêng) 

+ Thời gian thi: vào tháng 15/10/2012

+ Nội dung thi:

-         Địa lí đại cương (lớp 10)

-         Địa lí Việt Nam: cả phần tự nhiên và kinh tế xã hội. 

-         về kỹ năng: vẽ các loại biểu đồ; phân tích các bảng số liệu, khai thác kiến thức trong Atlát địa lí Việt Nam … 

  

 




Tin khác
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Công Nghệ THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Vật Lý THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngoại Ngữ THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ Văn THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn ghi chép sổ sách
Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ II
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ I
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2012-2013 BỘ MÔN TOÁN THPT
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC - HỘI GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN TRỰC TUYẾN NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2022 - 2023
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ THPT THEO CHUẨN ĐẦU RA IELTS
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ THCS THEO CHUẨN ĐẦU RA CAMBRIDGE
THÔNG BÁO TUYỂN SINH CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Tuần lễ trải nghiệm môi trường quân đội của khối 11năm học 2019
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân