Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10345829
Đang trực tuyến : 1170


 
 
Giảng dạy
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn hóa học cấp THPT năm học 2012 - 2013


HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC  2012 - 2013

 BỘ MÔN HOÁ HỌC THPT

I. Năm học 2011-2012:

            1. Thi tốt nghiệp THPT

            Kết quả đỗ TH toàn TP là 99,58%, trong đó môn Hoá điểm 5 trở lên được xếp vào mức cao so với các môn khác. Cụ thể:

            Điểm 5 trở lên các môn như sau: Văn 83,5%; Địa 86,89%; Sử 95,37%; Toán 97,43%; Ng.Ngữ 92,79%; Hoá 96,8%

            Một số trường đỗ cao: Nhiều trường tỷ lệ TN 100%(132 trường/223 trường) và tỷ lệ môn Hoá đạt 5 điểm trở lên cao trên 99,5% có khoảng 23 trường VD như Chu văn an, Chương mỹ A, Chương Mỹ B, Đồng Quan, Hoài Đức A, Hữu nghị 80, Minh  Khai, Ngọc hồi , Ngọc Tảo, Ngô Thì Nhậm, Phú Xuyên B(100%)...

            2. Thi HSG lớp 12: có 163 giải trong đó có

+ 10 giải nhất: rải đều ở các trường: HN – Am; Chuyên Nguyễn Huệ; Thang Long; Sơn Tây; Chu Văn An.

+ 33 giải nhì; 61 giải ba; 59 giải KK.

3. KQ SKKN năm 2011-2012:

Tổng số: 169 SKKN  

Loại A: 0         Loại B: 27.      Loại C: 134     KXL: 8.

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học theo “Hướng dẫn nhiệm vụ năm học cấp THPT ” của Sở GD & ĐT Hà Nội, Sở lưu ý các tổ, nhóm bộ môn Hoá học một số vấn đề sau:

II. Năm học 2012-2013:

1. Về việc thực hiện qui chế chuyên môn và nội dung dạy học

- Tiếp tục chỉ đạo, quản lý tốt việc thực hiện chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học môn Hóa học của Bộ ban hành.

Điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ (đối với Ban Cơ bản) theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp với bộ môn khác, chưa thật sự cần thiết với học sinh, các câu hỏi bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu lí thuyết.  Sau khi điều chỉnh nội dung dạy học, các giáo viên và học sinh sẽ có thêm thời gian để nghiên cứu kĩ các nội dung khác, tạo điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học.  

- Thực hiện dạy đủ các giờ lý thuyết, luyện tập và thực hành thí nghiệm.

- Thực hiện các qui định về hồ sơ, sổ sách chuyên môn, về số đầu điểm theo qui định và lưu đề kiểm tra viết.

- Đảm bảo 100% giáo viên lên lớp có giáo án theo hướng đổi mới phương pháp, nếu dùng giáo án đã soạn năm trước cần có  sự bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh.

- Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc, nhưng trong bài soạn cần nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và hoạt động của học sinh.

 

2.Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy

- Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ ; tổ, nhóm chuyên môn cần nghiên cứu và quán triệt đầy đủ mục tiêu về kiến thức và kỹ năng qua đó  xác định đúng trọng tâm, mức độ kiến thức, các yêu cầu của từng chương, từng bài, từng tiết một cách hợp lý để sao cho học sinh hiểu kiến thức cơ bản và vận dụng được. Tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.

- Tiếp tục duy trì, phát triển cả bề rộng và chiều sâu việc đổi mới phương pháp trên hai mặt: đổi mới dạy học và đổi mới cách đánh giá theo phương châm "Dạy thực chất- Học thực chất” với việc thực hiện tốt chủ trương của Bộ “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học”:

+ Khi lên lớp giáo viên cần phát huy tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường hoạt động cá nhân phối hợp với hoạt động tập thể trong học tập. Khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc – chép.

+ Tận dụng tối đa các thiết bị thí nghiệm và các phương tiện hỗ trợ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong bài giảng, tuy nhiên không quá lạm dụng máy tính, đèn chiếu dẫn đến chuyển từ đọc - chép sang nhìn - chép.

+ Giáo viên dành thời gian tập trung vào kiến thức trọng tâm của bài và hướng dẫn học sinh tự học theo SGK.

- Tiếp tục thực hiện việc tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào môn Hóa học. Trong quá trình tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cần quan tâm đến nguyên tắc tích hợp là chuyển tải các nội dung bảo vệ môi trường vào bài học một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung bài học, gắn với thực tế, làm cho bài học trở nên sinh động hơn. Việc tích hợp này không được làm quá tải bài học. 

- Việc đổi mới phương pháp dạy học phải gắn liền với đánh giá, ra đề và chấm bài, đảm bảo đánh giá đúng trình độ của học sinh. Khi đánh giá cần thể hiện thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình:

+ Thực hiện đúng quy định v thi lượng kim tra trong phân phối chương trình. Thực hiện nghiêm túc các văn bản về "Hướng dẫn kiểm tra đánh giá xếp loại" của Bộ và Sở. Riêng điểm bài thực hành, Sở giao cho các trường lựa chọn một bài thực hành để đánh giá lấy điểm (h s 1). 

+Kết hp một cách hợp lý hình thc t lun và trc nghim trong kim tra, đánh giá.

3. Về các kỳ thi

- Các trường cần chú ý tổ chức ôn luyện cho học sinh giỏi  lớp 12 để các em có kiến thức sâu hơn, rộng hơn kể cả các kiến thức từ lớp dưới để tham gia kỳ thi  HSG thành phố, thi chọn vào đội tuyển HSG thành phố. 

- Đối với lớp 10 và 11, khuyến khích các trường (hoặc cụm trường) tổ chức thi Olympic nhằm phát hiện những học sinh giỏi bộ môn.

- Đối với lớp 12: Sở tổ chức thi HSHG vòng 1 vào ngày 15/10/2012 và vòng 2 vào 08/11/2012. Về hình thức thi năm nay các môn Lý Hoá Sinh có thêm phần lí thuyết thí nghiệm, thực hành(Vòng 1 ít thay đổi so với các năm trước, chủ yếu thay đổi ở vòng 2 có thêm các phần lí thuyết thí nghiệm thực hành, việc cho TS làm TN chỉ thực hiện đối với các HS đã được chọn vào đội tuyển QG)

- Thi tốt nghiệp: tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 nhằm chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp, chú ý ôn tập kiến thức cơ bản tránh “ học tủ, dạy tủ”.  

- Năm học 2012-2013 Sở GD&ĐT tổ chức thi GVDG môn Hoá học cấp THPT: hình thức tổ chức GVDG năm nay có thể sẽ có nhiều thay đổi so với các năm trước. Cụ thể vòng 1 vẫn do các cụm tổ chức như bình thường, nhưng vòng 2 sở sẽ tổ chức theo từng cụm và dạy trên cùng một đối tượng học sinh và chỉ dự một tiết thực hành cùng với điểm bài thi viết do sở tổ chức.

Các giờ dạy GVG cần đổi mới mạnh mẽ về PP, phát huy trí lực của học trò thông qua các hoạt động, khai thác tối đa các phương tiện dạy học. Tránh lạm dụng quá mức phần công nghệ thông tin, dạy học theo kiểu trình diễn, không có tính tích cực lâu dài.

 

4.Về hoạt động bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học

- Tiến hành tốt các hoạt động tự bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp; cần quan tâm đến những giáo viên mới chưa được bồi dưỡng về CT và SGK mới.

- Kết hợp hoạt động tự bồi dưỡng của từng giáo viên với các buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ, nhóm.

- Tích cực tham gia phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, chú ý nâng cao chất lượng khoa học của các bản sáng kiến kinh nghiệm.

- Năm nay sở triển khai cuộc thi INTEL ISEF tới tất cả các trường THPT trong toàn thành phố, để tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh say mê nghiên cứu khoa học, Sở đề nghị các trường THPT trong toàn thành phố hưởng ứng nhiệt tình để góp phần đem lại thành công của hội thi.

5. Sinh hoạt chuyên đề bộ môn và sinh hoạt chuyên môn

a.  Một số chuyên đề có thể lựa chọn trong sinh hoạt chuyên môn:

- Lựa chọn các chủ đề để phục vụ cho việc dạy học tự chọn tại trường; 

- Sáng tạo và cải tiến các thiết bị dạy học;

- Khai thác phần mềm máy tính nhằm ứng dụng vào dạy và học Hóa học;

- Dạy làm nổi bật đặc trưng bộ môn và rèn luyện phương pháp tư duy;

- Dạy trên lớp kết hợp với hướng dẫn học sinh tự học;

- Phương pháp tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm trong một tiết dạy.

- So sánh, hệ thống hóa các kiến thức cơ bản

b. Sinh hoạt chuyên môn của trường, cụm trường.

- Nâng cao chất lượng chuyên môn, chú ý thống nhất nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy phù hợp với qui định của chương trình. Nâng cao chất lượng dự giờ (nên tập trung vào những bài khó trong chương trình và chủ đề tự chọn).

- Mỗi lần họp tổ, nhóm nên có ít nhất 01 chủ đề do một người trình bày rồi thảo luận. Mỗi học kỳ, mỗi trường thực hiện 01 chuyên đề. Trong năm học, mỗi cụm trường thực hiện 01 chuyên đề cho toàn cụm. Chủ đề nên gắn liền với nội dung chương trình giảng dạy, liên quan đến các tình huống sư phạm  cụ thể để mang lại hiệu quả cho việc thảo luận.

--------------------------------------------------

 Trên đây là một số định hướng chính, các đ/c căn cứ  vào các văn bản qui định, hướng dẫn của Bộ, Sở và tình hình thực tế tại các nhà trường để xây dựng Kế hoạch công tác của bộ môn cho tổ nhóm chuyên môn của mình.

PHÒNG TRUNG HỌC

 




Tin khác
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn GDCD VÀ HĐGDNGLL cấp THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Địa Lí THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Công Nghệ THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Vật Lý THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngoại Ngữ THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn hoạt động chuyên môn bộ môn Ngữ Văn THPT năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn ghi chép sổ sách
Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ II
Phân phối chương trình thể dục lớp 9 học kỳ I
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân