Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10228016
Đang trực tuyến : 3054


 
 
Giới thiệu sách
CHA VÀ CON "TIỂU THUYẾT VỀ BÁC HỒ VÀ CỤ PHÓ BẢNG NGUYỄN SINH SẮC CỦA NHÀ VĂN HỒ PHƯƠNG"

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015)  kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015). Thư viện trường THCS, THPT Trần Quốc Tuấn xin trân trọng giới thiệu đến các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh cuốn sách Cha và con” của nhà văn Hồ Phương.

       Tiểu thuyết “Cha và con” là cuốn sách đầu tiên viết về nhân vật lịch sử Hồ Chí Minh. Nhà văn đã dành những trang viết chi tiết và trân trọng về cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, người cha thân yêu của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ViệtNam. 

       Tác giả Hồ Phương tên thật là Nguyễn Thế Xương, sinh năm 1931 tại Hà Nội, là nhà văn trưởng thành từ "Chiến sĩ Quyết tử" của Thủ Đô sáu mươi ngày đêm khói lửa bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, gìm chân quân xâm lược cho cả nước bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.  Hồ Phương là một cây bút tiểu thuyết vững vàng với những trang viết sinh động với những suy nghĩ riêng, những rung động , sáng tạo nghệ thuật rất riêng đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, phong cách và tâm trạng của người cha đã ảnh hưởng tới sự phát triển và trưởng thành của cậu con trai thứ hai của một gia đình nhà nho xứ Nghệ trong những năm đầu thế kỷ XX.     

      Sách được in khổ 16 x 24 cm, dày 375 trang do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2012, của tác giả Hồ Phương. Sách in lần thứ 6. Bìa sách nổi bật với màu xanh nhã nhặn của nền trời, mặt biển trong xanh và màu xanh non mượt mà của thảm cỏ. Nổi bật trên nền xanh ấy là hình ảnh hai cha con đang hướng về nơi xa xăm. Mặt sau của cuốn sách là lời đề từ giãi bày tình cảm và suy nghĩ của nhà văn.
        Với 375 trang sách “Cha và con” đã khắc họa chân dung Bác Hồ từ khi là cậu bé 10 tuổi đến khi quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Không gian được mở rộng từ Làng Sen, làng Chùa (Nam Đàn-Nghệ An), kinh đô Huế, Phan Thiết nơi cụ thân sinh của Bác dạy học đến Sài Gòn, nơi Nguyễn Tất Thành nhận thức được rằng “Muốn đánh Pháp phải hiểu được Pháp” và lên đường tìm một con đường giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

       Cuốn tiểu thuyết Cha và Con là cuốn sách mà nhà văn dành riêng để viết về Bác Hồ, nhưng đa số những trang viết lại dành để khắc họa chân dung nhà nho yêu nước, mang trong lòng sự tôn kính những nho sĩ yêu nước mang tầm vóc lớn lao như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh nhưng cũng đủ tỉnh táo để thấy được sự bất lực của họ cũng như chính bản thân mình trước thời cuộc thế sự. Đồng thời nhà văn đã tái hiện một gia đình điển hình của Việt Nam thời bấy giờ, gia đình quan phó bảng Nguyễn Sinh Sắc gồm 04 người: Đó là quan phó bảng, cô Thanh - con gái lớn, Nguyễn Sinh Khiêm - con trai thứ 02, Nguyễn sinh Cung  - con trai út, người sau này trở thành lãnh tụ Hồ Chí Minh. Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - Người cha - Người thầy vừa che chở, dưỡng dục các con lại vừa tạo điều kiện cho các con nhập cuộc vào không khí xã hội lúc đó. Điều đó đã góp phần lớn trong việc giáo dục tài năng và nhân cách của con người vĩ đại - Hồ Chí Minh.

Cuốn sách gồm 6 chương.

  Chương 1: Giới thiệu về gia đình và tuổi thơ của cậu bé Côn (tên gọi lúc nhỏ của Chủ Tịch Hồ Chí Minh).

  Chương 2: Kể về cậu bé Côn, anh Khiêm theo cha đến Thanh Chương - Nghệ An dạy học.

  Chương 3: Kể về hành trình của ba cha con vượt đèo Ngang vào Huế nhận chức. Những tháng ngày ở Huế, Côn đã thấy cảnh sống lầm than của nhân dân lao động, trong Côn đã nhen nhóm lên ngọn lửa và con đường cứu nước

  Chương 4: Kể cho người đọc chứng kiến sự sụp đổ của triều đình Huế. Hai anh em Côn thi đỗ vào trường Quốc học Huế. Tại nơi đây Côn chứng kiến cảnh lầm than của dân tộc dưới sự thống trị của Thực dân Pháp.

  Chương 5: Kể về chặng đường chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành từ Quy Nhơn vào Bình Khê để từ giã cha, dấn thân vào một cuộc ra đi không hẹn ngày về.

  Chương 6: Hành trình thầy giáo Nguyễn Tất Thành dời Phan thiết vào Sài Gòn. Để rồi ngày 6/5/1911, trên con tàu đô đốc La-Tut-Xơ-tơ-rê-vin, Nguyễn Tất Thành rời cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

          

        Trong tác phẩm, các nhân vật chính đều là những con người có thực. Để xây dựng thành công các nhân vật trong gia đình cụ Nguyễn Sinh Sắc, tác giả đã có một cái nhìn mới, khám phá mới. Bằng cách viết sáng tạo, tìm tòi, sự cuốn hút rất riêng, sự kết hợp cả hai yếu tố lịch sử và kể chuyện, “Cha và con” chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

        Đọc cuốn sách, chúng ta sẽ hiểu hơn về  con người, về quá trình tu dưỡng, rèn luyện và trau dồi tài năng, nhân cách của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời thấy được tâm huyết và tình cảm kính yêu chân thành, trong sáng của nhà văn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

       Thư viện nhà trường xin trân trọng giới thiệu và mời các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh tìm đọc cuốn sách Cha và con của Hồ Phương - Tiểu thuyết về Bác Hồ và cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc  để được tìm hiểu về thời thơ ấu và hoàn cảnh sống, hoàn cảnh gia đình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để hiểu hơn về bối cảnh xã hội thời bấy giờ và để biết một con người vĩ đại đã lớn lên, trưởng thành và đấu tranh cho dân tộc lớn lao như thế. 

       Cha và con là cuốn tiểu thuyết tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chào mừng kỷ niệm “40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước  125 năm sinh nhật Chủ Tịch Hồ Chí Minh . Cuốn tiểu thuyết không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn trở thành một cách nhìn mới, cái nhìn về gốc rễ đó tạo nên một Hồ Chí Minh vĩ đại cho đến tận ngày nay và mai sau. Mong các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh tìm đọc để hiểu sâu thêm về Bác Hồ vĩ đại của chúng ta.

 

                                          Xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                                                                                        THƯ VIỆN 



Tin khác
TỦ SÁCH KIẾN THỨC MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
Một số đầu sách mới môn Toán lớp 12
GIỚI THIỆU TÁC PHẨM "NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM"
MÃI MÃI TUỔI HAI MƯƠI
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân