Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 6561332
Đang trực tuyến : 1358


 
 
Giảng dạy
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ, CẤP THPT

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC

MÔN ĐỊA LÍ, CẤP THPT

(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

 

1. Mục đích

 Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

2. Nguyên tắc

Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.

(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 

(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.

(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

3. Nội dung điều chỉnh

Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.

(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.

(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.

(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

4. Thời gian thực hiện       

Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ  năm học 2011 - 2012.

5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung

- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.

- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như  sau:

+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.

+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.

- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.

a) Lớp 10

STT

Bài

Trang

Nội dung điều chỉnh

Hướng dẫn thực hiện

1

Bài 1. Các phép chiếu hình bản đồ cơ bản

4

Cả bài

Không dạy

2

Bài 11. Khí quyển. Sự phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất

39

Mục I. Khí quyển; phần 1. Cấu trúc của khí quyển

Không dạy

3

Bài 13. Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa

49

Mục I. Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển

Không dạy

4

Bài 14. Thực hành: Đọc bản đồ sự phân hóa các đới và kiểu khí hậu trên Trái Đất. Phân tích biểu đồ một số kiểu khí hậu

53

 

Mục II. Nội dung thực hành, phần 2, b

 

Không yêu cầu HS làm

5

Bài 24. Phân bố dân cư. Các loại hình quần cư và đô thị hóa

93

Mục II. Các loại hình quần cư

Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

Không yêu cầu HS trả lời

6

Bài 27. Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

103

Mục III. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, phần 2. Thể tổng hợp lãnh thổ nông nghiệp

Câu hỏi 3 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

 

 

Điều chỉnh thành: Phân biệt những đặc điểm cơ bản của hai hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

7

Bài 29. Địa lí ngành chăn nuôi

113

Mục II. Các ngành chăn nuôi

Không dạy vai trò và đặc điểm của từng vật nuôi (cột 2 bảng thống kê SGK)

8

Bài 32. Địa lí các ngành công nghiệp

121

Mục II. Công nghiệp luyện kim

Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

Không yêu cầu HS trả lời

9

Bài 32. Địa lí các ngành công nghiệp (tiếp theo)

126

Mục III. Công nghiệp cơ khí

Mục V. Công nghiệp hóa chất

Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập

Câu hỏi 2 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

Không dạy

Bỏ phần công nghiệp cơ khí

Không yêu cầu HS trả lời

10

Bài 35. Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ

134

Mục III. Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới: ý 3, 4, 5 từ "Ở mỗi nước lại có các thành phố..." đến hết mục

 

Không dạy

11

Bài 39. Địa lí ngành thông tin liên lạc

151

Cả bài

Không dạy

12

Bài 40. Địa lí ngành thương mại

154

Mục IV. Các tổ chức thương mại thế giới

Không dạy

 

b) Lớp 11

STT

Bài

Trang

Nội dung điều chỉnh

Hướng dẫn thực hiện

1

Bài 7. Liên minh châu Âu

57

Tiết  4. Cộng hòa Liên Bang Đức

Không dạy

 

2

 

Bài 12. Ô-xtrây-li-a

 

112

 

Tiết 1. Khái quát về Ô-xtrây-li-a

Không dạy

GV hướng dẫn HS dựa vào nội dung của tiết 1 để làm tư liệu viết báo cáo cho tiết 2

c) Lớp 12

STT

Bài

Trang

Nội dung điều chỉnh

Hướng dẫn thực hiện

1

Bài 4. Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ

20

Cả bài

Không dạy

2

Bài 5. Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ (tiếp theo)

24

Cả bài

Không dạy

3

Bài 21. Đặc điểm nền nông nghiệp nước ta

88

Mục 3. Kinh tế nông thôn nước ta đang chuyển dịch rõ nét

Câu hỏi 3 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

 

Không yêu cầu HS trả lời

4

 

Bài 22. Vấn đề phát triển nông nghiệp

93

Mục 1. Ngành trồng trọt; phần b. Sản xuất cây thực phẩm

Mục 2. Ngành chăn nuôi; phần b. Ngành chăn nuôi gia súc ăn cỏ

Không dạy

 

Không dạy ngành chăn nuôi dê, cừu

5

Bài 23. Thực hành: Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt

98

Bài tập 1, ý b

Không yêu cầu HS làm

6

Bài 24. Vấn đề phát triển ngành thủy sản và lâm nghiệp

100

Mục 2. Lâm nghiệp; phần b. Tài nguyên rừng của nước ta vốn giàu có, nhưng đã bị suy thoái nhiều

 

Không dạy

7

Bài 25. Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

106

Mục 1. Các nhân tố tác động tới tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở nước ta

Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

 

Không yêu cầu HS trả lời

8

Bài 28. Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp

125

Mục 2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới tổ chức lãnh thổ công nghiệp

Không dạy

 

9

Bài 32. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ

145

 

Mục 1. Khái quát chung

Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.

10

Bài 34. Thực hành: Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng

154

Cả bài

 

Không yêu cầu HS làm

11

Bài 35. Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội ở Bắc Trung Bộ

155

Mục 1. Khái quát chung

 

 

Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập

Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.

Không yêu cầu HS trả lời

12

Bài 36. Vấn đề phát triển kinh tế-xã hội ở Duyên hải Nam Trung Bộ

161

 

Mục 1. Khái quát chung

 

Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập

Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, thành phố, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.

Không yêu cầu HS trả lời

13

Bài 37. Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên

167

Mục 1. Khái quát chung

 

 

Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập

Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.

Không yêu cầu HS trả lời

14

Bài 39. Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ

176

Mục 2. Các thế mạnh và hạn chế của vùng

Câu hỏi 1 phần câu hỏi và bài tập

Không dạy

 

Không yêu cầu HS trả lời

15

Bài 41. Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

185

Mục 1. Các bộ phận hợp thành Đồng bằng sông Cửu Long

Chỉ dạy nội dung về phạm vi lãnh thổ, tên các tỉnh, thành phố, vị trí địa lí của vùng. Không dạy phần khái quát còn lại.

 

6. Hướng dẫn khung phân phối chương trình

a) Lớp 10

- Tổng số: 40 bài: 33 bài lí thuyết + 7 bài thực hành.

- Học kì I: 19 tuần (2 tiết/tuần) kết thúc ở bài 30: Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia.

- Học kì II: 18 tuần (1 tiết/tuần): các bài còn lại.

  b) Lớp 11

- Tổng số: 12 bài (27 tiết): 19 tiết lí thuyết + 8 tiết thực hành.

- Học kì I: 19 tuần (1 tiết/tuần) kết thúc ở bài 8: Liên bang Nga.

- Học kì II: 18 tuần (1 tiết/tuần): các bài còn lại.

  c) Lớp 12

- Tổng số: 42 bài: 35 bài lí thuyết + 7 bài thực hành

- Học kì I: 19 tuần (1 tiết/tuần) kết thúc ở bài 16: Đặc điểm dân số và sự phân bố dân cư

- Học kì II: 18 tuần (2 tiết/tuần): các bài còn lại./.


Tin khác
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ, CẤP THPT
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN GDCD, CẤP THPT
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH, CẤP THPT
Danh sách khen thưởng cá nhân GVCN hoàn thành nhiệm vụ năm học 2012 - 2013
Danh sách khen thưởng cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến năm học 2012 - 2013
Danh sách khen thưởng cá nhân đạt danh hiệu lao động xuất sắc năm học 2012-2013
DANH SÁCH KHEN THƯỞNG TẬP THỂ NĂM HỌC 2012 - 2013
Quyết định khen thưởng tập thể, CB, GV, NV năm học 2012 - 2013
Lịch sơ kết học kỳ I - năm học 2012 - 2013
Hướng dẫn tổ chức thi nghề PT cấp THCS năm học 2012- 2013
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN TRỰC TUYẾN NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2022 - 2023
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ THPT THEO CHUẨN ĐẦU RA IELTS
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ THCS THEO CHUẨN ĐẦU RA CAMBRIDGE
THÔNG BÁO TUYỂN SINH CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Tuần lễ trải nghiệm môi trường quân đội của khối 11năm học 2019
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân