Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 6561337
Đang trực tuyến : 1368


 
 
Giảng dạy
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC, CẤP THPT

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC

MÔN HÓA HỌC , CẤP THPT

(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng  9  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

 

1. Mục đích

 Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

2. Nguyên tắc

Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.

(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 

(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.

(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

3. Nội dung điều chỉnh

Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.

(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.

(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.

(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

4. Thời gian thực hiện       

Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ  năm học 2011 - 2012.

5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung

- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.

- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như  sau:

+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.

+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.

- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.

5.1. Lớp 10

 

TT

Chương

Bài

Trang

Nội dung điều chỉnh

Hướng dẫn thực hiện

 

2

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn

1

 

8+9

38 - 48

Sự biến đổi tuần hoàn

Dạy gộp 02 bài và không hạn chế số tiết

 

3

Liên kết hóa học

2

 

12

58 - 59

Mục III. Tinh thể ion

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

3

14

69 - 71

Bài “Tinh thể nguyên tử và…”

Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.

4

16

75

Bảng 10. So sánh tinh thể…

Không dạy

76

Bài tập 6

Không yêu cầu học sinh làm

 

5

Nhóm Halogen

5

 

24

107-108

Sơ lược về hợp chất có oxi của clo

Không dạy các PTHH: NaClO + CO2 + H2O

                                 CaOCl2 + CO2 + H2O  

 

6

 

25

110

Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất

Không dạy,  vì phần sản xuất đã có ở trang 117 – bài 26 – Luyện tập). Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm về Ứng dụng.

111

Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất

113

Mục 3 + 4: Ứng dụng – Sản xuất

 

6

Oxi - Lưu huỳnh

7

 

30

129 - 130

Mục II.2. Ảnh hưởng của …

Không dạy

8

31

133

Thí nghiệm 2. Sự biến đổi…

Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 2

9

35

148

Thí nghiệm 1 + 3.

Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 1 + 3

 

5.2. Lớp 11

 

TT

Chương

Bài

Trang

Nội dung điều chỉnh

Hướng dẫn thực hiện

 

2

Ni tơPhôtpho

1

 

 

7

31

Mục VI.2. Trong phòng thí nghiệm

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

2

8

32

Hình 2.2. Sơ đồ cấu tạo…

Không dạy, vì yếu tố lập thể không có trong CT

34

Mục III.2.b. Tác dụng với clo

Không dạy, thay bằng PTHH: 4NH3 + 5O2 ® (dòng 1­ trang 41)

3

9

43

Mục B.1.3. Nhận biết

Không dạy, vì thực tế chỉ nhận ion khác, để còn lại ion này.

43-44

Mục C. Chu trình…

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

4

10

46 - 47

Mục II. Tính chất vật lí

Không dạy cấu trúc của 2 loại P và các hình 2.10 + 2.11

5

11

52

Mục IV.1. Trong phòng TN

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

6

13

60

Phần muối nitrat

Không dạy Phản ứng nhận biết

61

Bài tập 3

Bỏ PTHH (1) và (2)

7

14

64

Thí nghiệm 3.b.

Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 3.b

 

3

Cacbon - Silic

8

 

15

67

Mục II.3. Fuleren

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

69

Mục VI. Điều chế

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

9

18

80-83

Bài “Công nghiệp Silicat”

Không dạy cả bài, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.

 

4

Đại cương về hóa học hữu cơ

10

 

23

103-105

Bài “Phản ứng hữu cơ”

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập

11

 

24

108

Bài tập 7 + 8

Không yêu cầu học sinh làm

 

5

Hiđrocacbon no

12

 

26

117-121

Bài “Xicloankan”

Không dạy cả bài, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.

13

28

124

Thí nghiệm 2: Điều chế và thử…

Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm 2

 

7

Hiđrocacbon thơm Nguồn Hiđrocacbon thiên nhiên

14

 

35

157-158

Mục B.II. Naphtalen

Không dạy

15

37

163-169

Bài “Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên”

Không dạy cả bài, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.

 

8

Dẫn xuất Halogen – Ancol - Phenol

16

 

39

174-177

Bài “Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon”

Không dạy cả bài, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.

17

40

185

Mục V.1.b. tổng hợp Glixerol

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

18

41

189

Mục I.2. Phân loại…

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

192

Mục II.4. Điều chế…

Không dạy

 

9

Anđehit – Xeton – Axit cacboxylic

 

19

 

 

44

200

Mục III.2.

Không dạy phản ứng oxi hóa anđehit bởi O2

202

Mục B. Xeton

Không dạy cả mục B

203

Bài tập 6

Bỏ phần (e)

204

Bài tập 9

Không yêu cầu học sinh làm

20

46

211

Mục I.1. Các định nghĩa

Không dạy định nghĩa Xeton

211

Mục 2.b. Xeton có tính oxi hóa

Không dạy

212

Bài tập 1

Bỏ phần (g)

 

5.3. Lớp 12

 

TT

Chương

Bài

Trang

Nội dung điều chỉnh

Hướng dẫn thực hiện

 

1

Este - Lipit

1

 

 

1

6

Mục IV. Điều chế

Không dạy cách điều chế este từ axetilen và axit

2

2

11

Bài tập 4

Không yêu cầu học sinh làm

12

Bài tập 5

Không yêu cầu học sinh làm

3

3

13-16

Bài “Khái niệm về xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp”

Không dạy cả bài, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm và sử dụng thời gian để luyện tập.

 

2

Cacbohiđrat

4

 

5

23

Mục 2.b. oxi hóa bằng Cu(OH)2

Không dạy

25

Dòng 2 ¯

Bỏ cụm từ “bởi Cu(OH)2 trong môi trường kiềm”

25

Bài tập 2

Không yêu cầu học sinh làm

28

Sơ đồ sản xuất đường từ mía

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

6

7

36

Bài tập 1

Không yêu cầu học sinh làm

7

8

38

Thí nghiệm 3

Không tiến hành phần đun nóng ống nghiệm

 

3

Amin – Aminoaxit - Protein 

8

 

9

42

Mục 2.a) Thí nghiệm 1

Bỏ phần giải thích tính bazơ

44

Bài tập 4

Không yêu cầu học sinh làm

9

11

53 - 55

Mục III. Khái niệm về enzim…

Không dạy cả mục III

 

4

Polime và vật liệu Polime 

10

 

13

61+62

Mục IV. Tính chất hóa học

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

11

14

67

Phần nhựa Rezol, Rezit

Không dạy

71-72

Mục IV. Keo dán tổng hợp

Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

12

16

78

Thí nghiệm 4

Không dạy và không tiến hành thí nghiệm 4

 

5

Đại cương về kim loại

13

 

17

81

Mục 2.a) – 2.b) – 2.c) Mạng…

Không dạy

 

6

Kim loại kiềm Kim loại kiềm thổ - Nhôm  

14

 

25

109-111

Mục B. Một số hợp chất quan trọng …

Không dạy cả mục B, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

 

7

Sắt và một số kim loại quan trọng    

15

 

31

140

Mục II.4. Tác dụng với nước

Không dạy

 

16

 

33

 

146-150

 

Hợp kim của sắt

Không dạy các loại lò luyện gang, thép (chỉ dạy thành phần hợp kim, nguyên tắc và các phản ứng xảy ra khi luyện gang, thép)

151

Bài tập 2

Không yêu cầu học sinh làm

17

35

156-159

Bài “ Đồng và hợp chất của…”

Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.

18

36

160-163

Bài “ Sơ lược về Niken,…”

Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.

19

 

39

168

Bài thực hành

Không bắt buộc làm thí nghiệm 4

 

8

Phân biệt một số chất vô cơ 

20

 

40

170-174

Nhận biết một số ion…

Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập về nhận biết

21

41

175-177

Nhận biết một số chất khí

Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập về nhận biết một số chất khí

 

9

Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường

22

 

43

182-187

Hóa học và vấn đề kinh tế

Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà và điền phiếu trả lời hệ thống các câu hỏi do giáo viên biên soạn, sau đó tổ chức đánh giá chéo trong học sinh (học sinh này đánh giá bài viết của học sinh khác)

23

 

44

190-196

Hóa học và vấn đề xã hội

 



Tin khác
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ, CẤP THPT
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ, CẤP THPT
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN GDCD, CẤP THPT
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH, CẤP THPT
Danh sách khen thưởng cá nhân GVCN hoàn thành nhiệm vụ năm học 2012 - 2013
Danh sách khen thưởng cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến năm học 2012 - 2013
Danh sách khen thưởng cá nhân đạt danh hiệu lao động xuất sắc năm học 2012-2013
DANH SÁCH KHEN THƯỞNG TẬP THỂ NĂM HỌC 2012 - 2013
Quyết định khen thưởng tập thể, CB, GV, NV năm học 2012 - 2013
Lịch sơ kết học kỳ I - năm học 2012 - 2013
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO ĐĂNG KÝ DỰ TUYỂN TRỰC TUYẾN NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2022 - 2023
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2022 - 2023
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ THPT THEO CHUẨN ĐẦU RA IELTS
CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ THCS THEO CHUẨN ĐẦU RA CAMBRIDGE
THÔNG BÁO TUYỂN SINH CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH BỔ TRỢ VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Tuần lễ trải nghiệm môi trường quân đội của khối 11năm học 2019
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân