Để triển khai có hiệu quả Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020,
từ năm học 2011-2012, các địa phương đã đầu tư mua sắm các trang
thiết bị dạy học ngoại ngữ góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng
cao chất lượng, hiệu quả dạy học ngoại ngữ trong các trường phổ thông.
Tuy
nhiên, qua thực tế kiểm tra và phản ánh từ các địa phương, việc xây
dựng Kế hoạch và tổ chức mua sắm, khai thác sử dụng thiết bị dạy học
ngoại ngữ ở một số địa phương chưa hiệu quả. Để giải quyết tồn tại
này, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học ngoại ngữ trong
các trường phổ thông làm cơ sở để các địa phương căn cứ lựa chọn đầu
tư cho phù hợp, phục vụ dạy học có hiệu quả.
Trước khi có danh mục thiết bị chính
thức, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương căn cứ vào số lớp học tham gia
dạy ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020; điều kiện cơ sở vật
chất, đặc biệt là trình độ của giáo viên dạy ngoại ngữ và nguồn kinh
phí; rà soát các thiết bị dạy học hiện có để xây dựng Kế hoạch đầu tư
mua sắm mới, bao gồm: Chủng loại thiết bị, số lượng thiết bị, đảm bảo
hiệu quả nhất khi sử dụng, tiết kiệm kinh phí, tránh lãng phí và tiêu
cực trong đầu tư.
Khi
tổ chức mua sắm cần căn cứ vào: Các đặc điểm về kỹ thuật của từng
thiết bị; đối chiếu với yêu cầu kỹ thuật thiết bị dạy học tối thiểu
cần thiết nhất cho giáo viên và học sinh sử dụng trong quá trình giảng
dạy, học tập để tổ chức mua sắm thiết bị dạy học ngoại ngữ đảm bảo số
lượng, chất lượng phục vụ giảng dạy.
Đối
với hệ thống thiết bị dạy học ngoại ngữ chuyên dụng: Trên cơ sở điều
kiện đảm bảo về cơ sở vật chất; các thiết bị hiện có (như: Máy vi
tính, máy chiếu...); trình độ giáo viên; khả năng sử
dụng của nhà trường; đặc biệt là việc lắp đặt, tập huấn sử dụng, bảo
hành, bảo trì cần thận trọng cân nhắc kĩ đến tính hiệu quả mới được
đầu tư; nhưng không quá 1 phòng/trường. Trong điều kiện kinh phí còn
hạn hẹp như hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa khuyến khích xây dựng các phòng
dạy học ngoại ngữ chuyên dụng, ngoài các trường chuyên đào tạo về
ngoại ngữ.
Lãnh
đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra
các địa phương trong việc lập kế hoạch, tổ chức mua sắm và sử dụng
thiết bị dạy học trong việc giảng dạy và học tập ngoại ngữ trong các
nhà trường phổ thông.
S.H