Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10118153
Đang trực tuyến : 1302


 
 
Giới thiệu sách
GTS THÁNG 3. TÌNH MẸ BAO LA


TÌNH MẸ BAO LA

Tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng rất đặc biệt và sâu sắc có trong bất kỳ một người mẹ nào trên thế gian. Mẹ luôn dành những tình cảm yêu thương cho những đứa con của mình và mong cho con khôn lớn trưởng thành. Thứ tình cảm thiêng liêng ấy không hữu hình như cơm ăn áo mặc hằng ngày nhưng thiếu nó, ắt hẳn không đứa con nào có thể lớn lên toàn vẹn. Mẹ là người giữ lửa cho gia đình bằng trái tim, bằng tình yêu bao la và tấm lòng nhân hậu bao dung. Với chúng ta sự hữu hạn của tâm hồn và lí trí không bao giờ có thể cân đong đo đếm được giá trị thiêng liêng và công lao to lớn của người mẹ trong hành trình trưởng thành của mỗi con người. Mẹ chính là thiên thần, là món quà quý giá mà cuộc đời đã ban tặng.

Nhân dịp kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2019), Thư viện Nhà trường trân trọng giới thiệu đến các thầy, cô giáo cùng các em cuốn sách TÌNH MẸ BAO LA, của nhà văn Phong Thu, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành để cùng cảm nhận tình cảm thiêng liêng cao đẹp và vĩ đại nhất, đó là tình mẫu tử.

        Tập truyện ngắn là minh chứng cho tình mẹ dành cho con. Mỗi con người, khi đến với thế giới này chỉ như một hạt mầm mong manh. Được mẹ ấp ủ, yêu thương trong dạ suốt chín tháng mười ngày mới thành sinh mệnh. Mỗi sớm mai thức dậy, ta đã cảm nhận được bàn tay mẹ ôm ấp đêm qua, bàn tay tần tảo nắng mưa làm việc lo cho con bữa cơm thường nhật, từng manh áo ấm trong những tiết trời lập đông, che chở cho con cản lại những sóng gió cuộc đời, tặng con một tuổi thơ yên bình ấm áp. Khi con lớn lên mẹ luôn dõi theo con và dẫu con có đi xa đến đâu mẹ vẫn luôn ở đó vì mẹ là suối nguồn yêu thương vĩ đại nhất, lòng mẹ thật bao la, độ lượng nhân từ là nơi để con tìm về mỗi khi thành công hay thất bại trên đường đời. Cứ thế, tình mẫu tử luôn hiện hữu, cứ mãi chở che, mơn trớn, vỗ về yêu thương, trìu mến trên mỗi nẻo đường. Những điểm tựa tinh thần đó mới chính là những giá trị bền vững, trường cửu nhất. Tình mẫu tử quả là thiêng liêng và bất diệt.

        Tập truyện ngắn TÌNH MẸ BAO LA tập hợp những câu chuyện giản dị và đầy ý nghĩa, sâu sắc về người mẹ, về tình mẹ con, một tình yêu vô điều kiện và không gì có thể so sánh bằng. Mỗi trang sách mở ra chúng ta sẽ tìm lại và nhận ra những phút giây đồng cảm trong tình yêu thương, cảm xúc về Mẹ, tìm về kí ức tuổi thơ thân thương gắn bó bên Mẹ, và cả những suy tư trăn trở về Mẹ, về lỗi lầm, về những gì Mẹ đã hy sinh cho chúng ta. Đến với câu chuyện viết về ơn sinh dưỡng của mẹ. Tình mẹ giống như một vòng tròn, không có khởi đầu cũng không có kết thúc, nó càng lúc càng lớn lên mãi, cho đến khi chạm phải bất cứ ai đến gần và phủ lấy họ như làn sương sớm, sưởi ấm họ bằng tia nắng buổi ban trưa và đắp ấm cho họ bằng tấm chăn thêu những gì tinh tú của tình yêu thương mà mẹ dành tặng cho con.

        TÌNH MẸ BAO LA là khúc nhạc da diết yêu thương của tình mẫu tử. những câu chuyện thật đẹp về tình mẹ. Lời văn cứ nhẹ nhàng, giản dị giàu cảm xúc như thủ thỉ tâm tình mà tự nhiên đi vào lòng người, những khoảnh khắc dịu ngọt mà êm đềm của đứa con bên mẹ như để nhắc nhở một điều giản dị: “Ai cũng từng là trẻ con và hạnh phúc lớn nhất của một đứa trẻ là được sống êm đềm bên mẹ”.

         Đến với câu chuyện Ngày nhớ mẹ. Một thông điệp sâu sắc về tình yêu thương được nhà văn Phong Thu gửi gắm qua câu chuyện giản dị: “Có cô bé thấy ông nội ngồi lặng yên bên bàn, liền nhanh ý ra thủ thỉ hỏi vì sao ông buồn. Ông lặng lẽ trả lời rằng ông đang nhớ mẹ. Hôm đó, là ngày giỗ của cụ bà. Ông nội tuy đã già, nhưng vẫn không khỏi bần thần mỗi khi nghĩ về mẹ”. Dường như, ở bên mẹ bao lâu cũng không làm người ta thấy đủ. Và cuộc chia ly xót xa nhất có phải là khi những đứa con phải tiễn mẹ về nơi thiên đường.

       Suốt cả một năm dài đằng đẵng, ngày nào trong nhà cũng trải đầy bóng mẹ. Đến Tết, cái dáng hao gầy của mẹ càng trở nên tất bật hơn, nó khiến người ta khắc khoải khôn nguôi. Trong câu chuyện Tết của mẹ nhà văn đưa bạn đọc về thăm một cái Tết của tuổi thơ ông. Những ngày đầu xuân mới của hơn 50 năm trước, đến nay bỗng ùa về trong kí ức xa xôi. “Đó là ngày Tết mang đậm hình bóng của bà, của mẹ. Chồng mất, con trai và con dâu cả không ở nhà, bà đảm đương quán xuyến hết mọi việc trong nhà suốt mấy ngày Tết. Ai đi chúc Tết, ai ở nhà đón tiếp khách khứa và lo cơm nước đều được bà phân công cụ thể. Ngày đầu năm mới rất thiêng liêng và có biết bao điều cấm kị, bà đều nhớ để dặn dò con cháu”. Xưa kia, kinh tế còn khó khăn, ngày Tết trở thành thước đo vô hình cho sự tần tảo, chắt chiu của người phụ nữ. Lo cho con là lo suốt một đời.

      Ngày còn trẻ mẹ tần tảo nuôi con, đến khi về già lại tất tưởi bỏ quê lên phố trông nom cháu nhỏ. Nhà ở phố chật chội, bí bức làm bà rất nhớ quê, nhớ mảnh vườn nhỏ và mấy con gà, vài luống rau. Bà cũng thương ông nội phải ở nhà một mình. Nhưng biết làm sao được, bà vẫn thương đứa cháu nhỏ mới mấy tháng trời mà mẹ đã phải đi làm. Bà đành ở lại phố. Ngắm cháu lớn khôn, bao mệt mỏi lo âu rồi cũng qua mau. Đó là những nỗi niềm nhà văn gửi gắm trong truyện ngắn Có mẹ.

      Nhẹ nhàng và đầy tình cảm như một lời thủ thỉ, mỗi bài viết nhỏ trong tập truyện ngắn TÌNH MẸ BAO LA chính là những mảnh ghép rực rỡ của tình mẫu tử mà nhà văn đã góp nhặt suốt thời ấu thơ. Lật từng trang sách, bạn đọc dường như thấu hiểu người mẹ, người bà đã yêu con cháu nhiều biết bao được Nhà văn thể hiện tình yêu thương thành lời, thành hình ảnh. Đơn giản và chân thực, dung dị và sống động, tình yêu của mẹ với con tràn đầy từng chữ, từng khuôn hình. Từ cái nhìn của một người con, truyện về tình mẹ, lòng mẹ của nhà văn Phong Thu giản dị, giàu cảm xúc và gợi mở suy tư.

     Hy vọng với những câu chuyện chân thật và cảm động sẽ phần nào nâng đỡ tâm hồn các em giúp các em hiểu hơn về tình yêu bao la mà mẹ dành cho chúng ta. Hãy quý trọng nâng niu tình mẹ thiêng liêng. Chính tình mẫu tử là nguồn cội, gốc rễ sâu xa nhất cho sự trưởng thành và phát triển bền vững của tâm hồn ta. Mỗi người con nguyện sẽ gắng học tập thật tốt, rèn luyện bản thân nên người, góp một phần nhỏ bé cho xã hội đem lại nguồn vui niềm hy vọng cho mẹ, cho gia đình thương yêu của mình. “Con dù lớn vẫn là con của mẹ / Đi suốt đười lòng mẹ vẫn theo con” (Chế Lan Viên)./.

Trân trọng kính mời các bạn đọc!

                                            Ban Hành chính-Bùi Thị Kim Dung

 

 



Tin khác
GTS THÁNG 2. HỒ CHÍ MINH-CHÂN DUNG MỘT TÂM HỒN VÀ TRÍ TUỆ VĨ ĐẠI
GTS THÁNG 2. VIỆT NAM ANH KIỆT
GTS THÁNG 1. NHỮNG TẤM GƯƠNG HAM ĐỌC SÁCH VÀ TỰ HỌC THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH.
SỐNG ĐẸP - NHỮNG CÂU CHUYỆN BỔ ÍCH
GTS THÁNG 12: KỂ CHUYỆN DANH NHÂN THẾ GIỚI
GTS THÁNG 12: TÔI KỂ EM NGHE CHUYỆN TRƯỜNG SA
BỘ SÁCH NGƯỜI THẦY CỦA TÔI
NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10: "XIN ĐỪNG LÀM MẸ KHÓC"
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9: BÀI HỌC VÔ GIÁ TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân