Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10225519
Đang trực tuyến : 742


 
 
Giới thiệu sách
GTS THÁNG 12: TÔI KỂ EM NGHE CHUYỆN TRƯỜNG SA


                            TÔI KỂ EM NGHE CHUYỆN TRƯỜNG SA

          Lòng yêu nước, tinh thần tự chủ và bất khuất từ bao đời nay đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, thấm sâu vào tình cảm tư tưởng của đồng bào ta, tạo nên sức mạnh thần kỳ để nhân dân ta chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược. Ngày nay, đất nước ta đang hòa bình, dân tộc ta đang độc lập nhưng bờ cõi ta một số nơi vẫn chưa yên. Đặc biệt trên biển Đông, nơi cửa ngõ của Việt Nam, ở đó quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang bị tranh chấp nhòm ngó và đe dọa. Hiện nay, việc tuyên truyền, giáo dục về biển đảo và chủ quyền biển đảo của Việt Nam nói chung và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng là vấn đề thời sự nóng hổi, lâu dài, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn cho thế hệ mai sau, đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 20/12/1944-22/12/2018 và Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu đến các em học sinh cuốn sách TÔI KỂ EM NGHE CHUYỆN TRƯỜNG SA của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy - người chiến sĩ đã có những năm tháng sống và làm việc trực tiếp tại mảnh đất Trường Sa. Bằng những trải nghiệm rất thực về vùng biển đảo này, anh đã bày tỏ cảm xúc của mình qua những cuốn sách: Biển xanh màu lá, Nhắm mắt nhìn trời, Trong mênh mang bầu trời, Hoa biển và đặc biệt là bút ký Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa. Cuốn sách đã đạt giải Vàng sách hay năm 2012 của Hội xuất bản Việt Nam, được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành mùa hè năm 2011, tái bản lần thứ năm 2014.

Bằng tài năng và tình yêu biển đảo, tác giả Nguyễn Xuân Thủy đã thành công với lời văn chân thành và mộc mạc, không màu mè, hoa mỹ, không tô vẽ như chính cuộc đời người lính. Chính nơi đây anh đã nhận ra phần lãnh thổ thiêng liêng này không chỉ là một vị trí tiền tuyến của Tổ quốc, xứ sở của bão tố trùng khơi…chứa đựng bao điều kỳ thú. Kể cả cuộc sống sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo và lao động xây dựng đảo của quân và dân Trường Sa, cũng có bao chuyện hấp dẫn, ly kỳ. Nhưng đâu phải ai cũng có thể dễ dàng được thưởng ngoạn, khám phá và tìm hiểu những cảnh vật, hiện tượng, con người ở quần đảo cách đất liền hàng trăm hải lý. Cuốn sách gồm 6 phần: Ra đảo - Mùa biển lặng-Mùa biển động-Kì thú biển trời Trường Sa-Thám hiểm đáy biển Trường Sa-Những người giữ đảo. Mỗi phần là những mẩu chuyện nhỏ, không dài lắm nhưng chứa đựng đầy đủ nội dung, giới thiệu về thiên nhiên, cây cối, loài vật, con người trên Quần đảo này.

          Để có thể hành trình từ đất liền ra đảo Trường Sa. Chúng ta bắt đầu từ “Bến cảng, tàu, neo và nhổ neo, các chú thủy thủ, ngủ trên tàu, sóng và cát, các loài cây”. Mỗi loài cây ấy là một câu chuyện nhỏ hấp dẫn, mang đầy ý nghĩa biểu tượng về sức sống mãnh liệt của những loài cây trên đảo “Cây phong ba như một con mắt nhìn âu yếm…từng chùm hoa lốm đốm như điểm tụ cho từng phiến lá khiến chúng mềm mại mà vẫn giữ được vẻ quân tử hiên ngang đứng giữa biển trời…vẫn kiên cường chống chọi bão giông.” Còn cây bão táp “Qua mỗi mùa gió muối là lá cây bị táp nhưng phần gốc vẫn tiềm tàng một sức sống…” Cùng với những loài cây kì lạ quý hiếm, con vật nơi đây cũng rất đặc biệt thân thiện với con người, sự ngộ nghĩnh những người bạn gâu gâu, sự tinh nghịch của các chú cá chuồn, loài chim giỡn sóng, sự khù khờ, chậm chạp của những chú vích, sự hung dữ của những chú cá bò sống dưới đáy đại dương. Những chú cá biết bay, những chú cá heo thân thiện với con người và đặc biệt là cảm giác “say đất” khi đặt chân lên đảo.

         Trường Sa không chỉ là đảo xa, là đảo giông bão nhưng dưới ngòi bút của tác giả Nguyễn Xuân Thủy, đó là một xứ sở diệu kỳ, xứ sở thần tiên như cổ tích với những buổi ban mai và hoàng hôn kỳ ảo; với những bãi cát bên bờ sóng, rặng san hô. Thời tiết ở Trường Sa vào mùa biển lặng thì biển dịu dàng và thân thiện đến lạ kỳ, con người và thiên nhiên như giao hòa với nhau. Còn vào mùa biển động bốn bề dựng sóng bạc đầu. Gió táp như xát muối chỉ thấy những con sóng tung bụi trắng xóa cùng những tiếng gầm gào suốt ngày đêm.

          Mặt biển và bầu trời Trường Sa cũng luôn chứa đựng những điều kì thú. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, trên vùng biển Trường Sa, ta có thể chứng kiến một vòng tuần hoàn của thiên nhiên từ nắng - mưa - giông - bão; đủ sắc màu qua mỗi thời điểm bình minh đến hoàng hôn. Những chiếc “vòi rồng” như quái vật, những chiếc cầu vồng lộng lẫy bắc qua biển, những sắc màu nước biển biến ảo theo thời tiết tạo nên những vùng biển màu xanh lá cây. Thật tuyệt vời! Mỗi trang sách đem đến cho chúng ta những điều kỳ thú này.


        Nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là những câu chuyện giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc sống của con người nơi đây-những người giữ đảo, giữ bình yên cho biển trời của Tổ quốc, làm nhiệm vụ trên cạn, dưới tàu, ngoài bãi san hô, nơi đảo chìm, nhà nổi, nhà giàn...Những cán bộ luôn giữ cho những ngọn đèn hải đăng đêm đêm quay đều, soi sáng, dẫn đường, chỉ lối cho tàu thuyền, những người đi biển đi đúng hướng. Những người dân đang ngày đêm lao động sản xuất xây dựng huyện đảo đẹp giàu. Các chú bộ đội Trường Sa đang ngày đêm canh giữ biển đảo. Họ là những người lính luôn có mặt để làm nhiệm vụ bảo vệ cột mốc chủ quyền đất nước.

          Trường Sa hôm nay đã có trường học với tiếng trẻ thơ, có tiếng chuông chùa; đã sáng, đã xanh nhờ ánh điện và cỏ cây. Nhân dân Trường Sa không chỉ có ngư dân mà còn có cán bộ thủy văn, khí tượng, giáo viên và những công dân tí hon tuổi mẫu giáo, tiểu học. Và những câu chuyện thường ngày ở đảo của họ thì nhiều vô kể và thú vị vô cùng.

Gần 100 trang sách, với giọng văn tả cảnh tinh tế, đầy ắp những quan sát, liên tưởng nhưng hết sức gần gũi, giản dị nói về một hiện tượng thiên nhiên hay hình ảnh đời thường gắn bó với vùng đất đặc biệt này của Tổ quốc. Người lính viết văn Nguyễn Xuân Thủy chọn cách viết nhẹ nhàng, dùng từ chính xác với nụ cười khe khẽ hóm hỉnh thấp thoáng trong câu chữ  đã dẫn chúng ta đến với Trường Sa-miền biển đảo thân yêu của đất mẹ Việt Nam, Trường Sa không xa, và vạn dặm Trường Sa đã hiện hữu ngay trên giá sách nhà trường. Ngòi bút ấy cũng khắc sâu vào cái giá phải trả cho thiên nhiên tươi đẹp đó. Không phải là vàng, càng không phải tiền mà là sự hy sinh. Biển nơi đây có thấm vị mặn đắng của lịch sử gìn giữ và xây dựng, của thế hệ cha anh và của những tuổi thanh xuân với nhiều ước mơ. Có thể nói, mỗi hạt cát, viên sỏi trên quần đảo Trường Sa đều đã thấm đẫm mồ hôi và máu của các thế hệ người Việt Nam chúng ta        

Tác giả Nguyễn Xuân Thủy đã kéo gần khoảng cách địa lý mang Trường Sa xích gần hơn với cuộc sống ở đất liền để thấy Trường Sa thật gần gũi, thật đáng yêu và chứa đựng những điều vô cùng kỳ bí từ thiên nhiên đến con người để bạn đọc thêm yêu hơn mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Bảo vệ vững chắc Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đảm bảo sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cả trên đất liền, trên biển, trên không, ngăn ngừa mọi nguy cơ xâm lăng từ bên ngoài, là nhiệm vụ của mỗi người dân Việt Nam, của Nhà nước Việt Nam. Từ bao đời nay, ông cha ta đã đổ bao công sức và cả máu xương để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, chúng ta cần vận dụng sáng tạo những bài học lịch sử, kết hợp sức mạnh dân tộc vào thời đại để tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đúng như lời dạy của chủ tịch Hồ chí Minh: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Hy vọng mong các bạn tìm đọc cuốn sách để tìm hiểu, khám phá, cảm nhận cái hay cái đẹp, những điều thú vị về phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và suy ngẫm như góp một phần nhỏ vào việc khẳng định chủ quyền của đất mẹ thân yêu và luôn có ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, đất nước Việt Nam./.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

                                         Bùi Thị Kim Dung - Ban Hành chính

 

 

 



Tin khác
BỘ SÁCH NGƯỜI THẦY CỦA TÔI
NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10: "XIN ĐỪNG LÀM MẸ KHÓC"
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9: BÀI HỌC VÔ GIÁ TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9: THÁI ĐỘ SỐNG TẠO NÊN TẤT CẢ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 8: "70 NĂM MÙA THU CÁCH MẠNG"
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 8
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 5
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân