Danh mục
Cơ cấu tổ chức
Lịch công tác
Hoạt động chuyên môn
Công tác chủ nhiệm
Quản lý học sinh
Công tác bảo đảm
Hoạt động phong trào
Tuyển sinh
Góc học sinh
Kỳ thi THPT QG năm 2021
Trang thơ
Thủ tục hành chính
Giới thiệu sách
Thư viện điện tử
Thư viện điện tử
Hình ảnh
Liên kế website

Lời hay ý đẹp
Không có gì ngu bằng một người có giáo dục, nếu bạn loại bỏ những điều mà anh ta được giáo dục.
Không học một cái gì thì khỏi quên một cái gì cả.
Thà đừng sinh ra đời còn hơn là bị thất học.
Sự giáo dục bắt đầu từ lòng mẹ, mỗi lời thốt ra cho đứa trẻ nghe dẫn tới việc tạo thành tính khí của chúng.
Người khôn học được nhiều điều ở người ngu hơn là người ngu học được ở người khôn.
Không có bóng tối, chỉ có sự ngu dốt thôi.
Kiến thức càng tăng, hoài nghi càng lắm.
Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người và để tự khẳng định mình.
*Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn rất hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác đang phải gánh chịu.
Con đường học vấn là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công!
Họ vẫn hoài thích nói "hình như"
Nhưng đôi khi biết nó là chắc chắn
Bởi chỉ nắm trong tay những điều chưa chắc chắn
Người ta thường hay nói "hình như"
“Một ngày ngồi trách móc sao bằng một giờ làm việc. Một giờ này làm lòng ta nhẹ và túi ta nặng.” – Benjamin Franklin
Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn phải nghi ngờ nó suốt đời.” F. Engels (1820–1895)
Có những lời hứa cũng vẫn chỉ là lời hứa dù ta có mãi chờ đợi bởi người hứa đã không còn nhớ, nhưng nhờ có nó ta biết hi vọng và mong chờ.
Trí tuệ không phải là trí tuệ nếu chỉ được rút ra từ sách vở!
Thống kê
Lượt truy cập : 10272445
Đang trực tuyến : 2022


 
 
Giới thiệu sách
GTS THÁNG 1. NHỮNG TẤM GƯƠNG HAM ĐỌC SÁCH VÀ TỰ HỌC THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH.


NHỮNG TẤM GƯƠNG HAM ĐỌC SÁCH VÀ TỰ HỌC THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH

                  

         Lê nin từng nói “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt trong xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng nó góp phần hình thành trí tuệ, tâm hồn, nhân cách và phong thái của con người Việt Nam. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nỗ lực không ngừng tự học, tiếp thu tinh hoa của nhân loại qua đọc sách báo, Người đã tìm ra con đường đi cho cách mạng Việt Nam và mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước: Kỷ nguyên độc lập, tự do và hạnh phúc. Người luôn coi trọng sách báo và xác định phương châm học tập là “Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học ở dân”. 

       Thư viện Nhà trường trân trọng giới thiệu đến các em học sinh cuốn sách NHỮNG TẤM GƯƠNG HAM ĐỌC SÁCH VÀ TỰ HỌC THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH của tác giả Vũ Dương Thúy Ngà, do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông-Nhà sách Tân Việt liên kết xuất bản. Cuốn sách là một tác phẩm tư liệu viết về Bác Hồ và những nhân vật lỗi lạc thời đại Hồ Chí Minh xoay quanh sự đọc và tự học suốt đời. Tác phẩm dành một nửa dung lượng để viết về Chủ Tịch Hồ Chí Minh bằng nguồn tư liệu dồi dào, và không ít tư liệu quý hiếm nhằm tái hiện sinh động bức chân dung của Bác Hồ và các nhân vật tiêu biểu ở mỗi lĩnh vực để giới thiệu, qua đó mong muốn người đọc ở từng ngành nghề khác nhau sẽ chọn được phương pháp đọc và tự học phù hợp nhất.

 Sách dày gần 200 trang, gồm hai phần:

 Phần một: Viết về phương pháp đọc sách báo và kỹ năng tự học của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

Tác giả khẳng định giá trị sâu sắc của việc tự học và đọc sách báo đối với sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ; cũng như nêu rõ sự chú trọng đặc biệt của Người trong việc khuyến đọc, xây dựng nơi đọc sách báo cho nhân dân, với khát vọng đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái.

Với Chủ Tịch Hồ Chí Minh, sách báo chính là người bạn đường tri kỷ. Từ khi còn nhỏ, Bác đã ham đọc sách, chỉ cần có thời gian là Người tìm đến sách để mở mang kiến thức, tìm hiểu thế giới. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động cách mạng, Bác là tấm gương sáng về tự học với những nỗ lực phi thường. Trong những năm bôn ba ở nước ngoài tìm đường cứu nước, dù phải làm những việc vất vả để kiếm sống, nhưng Bác luôn dành thời gian cho đọc sách và tự học. Bác cho rằng, đọc sách phải có phương pháp mới hiệu quả. Trong bài Cách viết, Người từng căn dặn "Những cái gì đã nghe, đã thấy, đã hỏi được thì chép lấy để dùng, để viết". Vì vậy, khi đọc sách, báo thấy cái gì hay Bác ghi chép rất cẩn thận; cái gì chưa hiểu, Bác cũng gạch chân để tìm hiểu cho kỹ. Nhưng điều còn quan trọng hơn ở Bác, đó là sự vận dụng tài tình những điều đã học và đã đọc vào thực tế. Bác còn rất coi trọng việc học ngoại ngữ. Bác có thể nói được 29 thứ tiếng. Trong đó, có những thứ tiếng Bác rất uyên thâm. Sau này, khi tuổi đã cao, Bác vẫn không ngừng trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Bài học tự học qua sách báo của Bác Hồ sẽ mãi là tấm gương sáng cho mỗi người chúng ta học tập và noi theo.

         Phần hai: Tác giả viết về những tấm gương ham đọc sách và tự học như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, Giáo sư Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, nhà nghiên cứu Đào Duy Anh, Giáo sư-Bác sĩ Tôn Thất Tùng và Nhà Toán học Hoàng Tụy. Họ đều là những đại diện tiêu biểu cho các lĩnh vực khoa học khác nhau của Việt Nam đều được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với những công trình khoa học có giá trị, đóng góp vào sự phát triển của đất nước cũng như được ghi danh bởi nền học thuật quốc tế.

           Cuốn sách đã được Tác giả Vũ Dương Thúy Ngà dày công tìm hiểu và hệ thống hóa các tư liệu, các thông tin được chuyển tải nhẹ nhàng, tự nhiên với những tình tiết, diễn biến câu chuyện sinh động, gần gũi, gắn với từng nhân vật để giới thiệu phương pháp đọc và tự học của mỗi vĩ nhân, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan và áp dụng phù hợp với công việc, lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Như nhà nghiên cứu Đào Duy Anh chú trọng việc tìm đến những tư liệu gốc kết hợp với điền dã; Giáo sư-Bác sĩ Tôn Thất Tùng chú trọng việc đọc toàn diện, yêu cầu các bác sĩ không chỉ đọc tài liệu ngành Y mà còn phải đọc tài liệu Văn hóa lịch sử; Nhà Toán học Hoàng Tụy cũng chú trọng việc đọc toàn diện, đặc biệt là sách Văn học để phát huy trí tưởng tượng, nuôi dưỡng tâm hồn. Là một nhà giáo-Giáo sư Tạ Quang Bửu luôn quan tâm đến việc đọc sách của cả thầy và trò. Hiểu biết sâu rộng về Toán học, ông chỉ ra những tài liệu cần đọc để dạy tốt hơn. Đặc biệt, ông khuyến khích học sinh đọc các sách Văn học để nâng cao lòng ham thích sáng tạo.

         Vũ Dương Thúy Ngà đã khéo léo sử dụng các chi tiết để kể những câu chuyện chân thật và cảm động về lòng say mê đọc sách và tự học của những bậc tinh hoa. Khẳng định sự thành công và uyên bác lỗi lạc của họ gắn bó không rời với việc đọc sách và tự học từng giờ, cho đến tận lúc chết, càng làm sống động thêm tầm vóc vĩ đại, cao cả của họ. Ngay phần đầu tác giả đã viết “Cung cấp cho bạn đọc những tấm gương sáng để cùng soi chung. Soi để học, học để hành, mỗi người sẽ học được cách nuôi dưỡng và phát triển năng lực tự học qua sách báo, tư liệu, khả năng tư duy sáng tạo, làm cho cuộc sống của mình, của cộng đồng và của dân tộc trở nên tốt đẹp hơn”. Tác giả cũng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều người “Viết tiếp những bài ca bất tận nhằm khơi nguồn và hun đúc thêm truyền thống hiếu học, ham đọc sách và năng lực sáng tạo của con người Việt Nam gắn với sự phát triển trường tồn của dân tộc và đất nước”. Thông qua tấm gương về các chính khách và nhà khoa học lỗi lạc, mỗi người sẽ chọn được phương pháp đọc sao cho phù hợp, phù hợp với công việc, lĩnh vực nghề nghiệp của mình.

        Bên cạnh giá trị lịch sử, giá trị tư liệu, cuốn sách còn là một tài liệu tham khảo hữu ích về phương pháp đọc và tự học để mỗi người tự trau dồi khả năng tự học cho mình và là món quà quý giá giúp bạn đọc ham thích và gắn bó lâu dài với việc đọc, khích lệ niềm say mê tự học suốt đời, tình yêu sách và tinh thần tự học, giúp cho mỗi người học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình, góp phần phát triển văn hóa đọc và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Trân trọng giới thiệu.

                           Ban Hành chính - Bùi Thị Kim Dung






 

 

 

 
 
 

 

 



Tin khác
SỐNG ĐẸP - NHỮNG CÂU CHUYỆN BỔ ÍCH
GTS THÁNG 12: KỂ CHUYỆN DANH NHÂN THẾ GIỚI
GTS THÁNG 12: TÔI KỂ EM NGHE CHUYỆN TRƯỜNG SA
BỘ SÁCH NGƯỜI THẦY CỦA TÔI
NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10: "XIN ĐỪNG LÀM MẸ KHÓC"
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9: BÀI HỌC VÔ GIÁ TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9: THÁI ĐỘ SỐNG TẠO NÊN TẤT CẢ
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 8: "70 NĂM MÙA THU CÁCH MẠNG"
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 8
 
Thông báo mới
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH BỔ SUNG KHỐI 7, 8, 9, 11 NĂM HỌC 2024 - 2025
THÔNG BÁO TUYỂN SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Chương trình tiếng anh bổ trợ THPT theo chuẩn đầu ra IELTS
Chương trình tiếng anh bổ trợ theo chuẩn đầu ra Cambridge
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Chương trình tiếng Anh bổ trợ với Giáo viên Nước ngoài
THỜI GIAN BIỂU CỦA HỌC SINH NỘI TRÚ
Hướng dẫn công dân đăng ký giải quyết thủ tục chuyển trường ngoại tỉnh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Video - clip
Giới thiệu tác phẩm "Võ Thị Sáu con người và huyền thoại" Lớp 11D1 trường Trần Quốc TuấnTQT
CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ GẶP MẶT KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11. 2021
BÀI HÁT: MÁI TRƯỜNG TRỌN NIỀM TIN
Chúc Mừng Năm Mới Nước CHDCND Lào 2021
Chuyên đề: " Nói không với thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện"
Xem thêm
 


Copyright by Trường THCS - THPT Trần Quốc Tuấn


loét bàn chân