Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/Qh13 ngày 28/11/2014, Nghị quyết số 51/2017/ QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội và Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới thay cho chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành. Ngày 26/12/2018, Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chương trình mới được triển khai từ năm học 2020-2021 đối với lớp đầu cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 đối với lớp đầu cấp của cấp Trung học cơ sở và từ năm học 2022-2023 đối với lớp đầu cấp của cấp Trung học phổ thông.
Theo quy định tại Nghị quyết số 88 của Quốc hội, lần đổi mới này sẽ “ Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học....Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sử dụng sách giáo khoa dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Theo định hướng một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa cho mỗi môn học và mỗi trường được lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, việc nắm vững chương trình là yếu tố quan trọng nhất để bảo đảm chất lượng giáo dục và quản lý giáo dục.
Để giúp các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nắm vững tinh thần, nội dung và phương pháp dạy học của chương trình mới, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm đã biên soạn bộ sách Hướng dẫn dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm bộ sách cho từng cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Bộ sách do GS,TS Nguyễn Minh Thuyết làm Tổng chủ biên và Chủ biên cùng các chuyên gia trong các ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Mỗi cuốn trong bộ sách Hướng dẫn dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới được trình bày theo các phần chính như sau:
PHẦN I: Những vấn đề chung
1. Khái quát về Chương trình giáo dục phổ thông mới
2. Khái quát về chương trình của mỗi môn học
PHẦN II: Thiết kế và thực hiện giáo án: Trình bày chi tiết một số giáo án minh họa cho việc dạy học ở một số dạng bài/chủ đề theo định hướng phát triển năng lực.
PHẦN III: Hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh (Đánh giá kết quả giáo dục): Thông qua một số ví dụ minh họa, đề cập các nội dung chính trong việc soạn thảo để kiểm tra đánh giá.
Đổi mới phương pháp dạy học vẫn là điểm nhấn chủ yếu nhất trong đổi mới Chương trình các môn học. Viêc tổ chức quá trình dạy học phải phù hợp với tiến trình nhận thức, năng lực nhận thức và cách thức học tập khác nhau của từng học sinh; Vận dụng kết hợp đa dạng các hình thức để đánh giá năng lực người học (quan sát, ghi lại quá trình thực hiện, vấn đáp, trắc nghiệm khách quan, tự luận, kiểm tra viết, bài tập thực hành, các dự án, sản phẩm học tập...) và vào thời điểm thích hợp.Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực đòi hỏi phải xác định rõ yêu cầu cần đạt, cho biết học sinh có thể hiểu gì, làm được gì sau khi học ở từng cấp học/ giai đoạn/lớp học. Dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi giáo viên phải chủ động, sáng tạo hơn hẳn so với dạy học theo chương trình hiện hành.
Hiện nay, Thư viện trường THCS, THPT Trần Quốc Tuấn đã bổ sung bộ sách cấp THCS và cấp THPT phục vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên kịp thời, chủ động tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông mới và chuẩn bị triển khai theo lộ trình năm học 2021-2022:
STT
|
Tên sách
|
NXB
|
Sốtrang
|
Đơn giá
|
Số ĐKCB
|
1
|
Hướng dẫn dạy học môn toán THPT theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
196tr
|
75.000,00
|
NV.854
|
2
|
Hướng dẫn dạy học môn ngữ văn THPT theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
240tr
|
75.000,00
|
NV.855
|
3
|
Hướng dẫn dạy học môn Vật Lý theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
164tr
|
75.000,00
|
NV.856
|
4
|
Hướng dẫn dạy học môn hóa THPT theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
148tr
|
65.000,00
|
NV.857
|
5
|
Hướng dẫn dạy học môn sinh học theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
176tr
|
75.000,00
|
NV.858
|
6
|
Hướng dẫn dạy học môn lịch sử theo chương trình GTPT mới
|
ĐHSP
|
128tr
|
60.000,00
|
NV.859
|
7
|
Hướng dẫn dạy học môn Địa lí THPT theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
168tr
|
75.000,00
|
NV.860
|
8
|
Hướng dẫn dạy học môn tin học THPT theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
180tr
|
75.000,00
|
NV.861
|
9
|
Hướng dẫn dạy học môn công nghệ THPT theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
132tr
|
60.000,00
|
NV.862
|
10
|
Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm hương nghiệp THPT
|
ĐHSP
|
135tr
|
60.000,00
|
NV.863
|
11
|
Hướng dẫn dạy học môn nghệ thuật THPT theo chương trình GDPT mới - phần âm nhạc
|
ĐHSP
|
136tr
|
60.000,00
|
NV.864
|
12
|
Hướng dẫn dạy học môn nghệ thuật THPT theo chương trình GDPT mới phần mĩ thuật
|
ĐHSP
|
160tr
|
70.000,00
|
NV.865
|
13
|
Hướng dẫn dạy học môn giáo dục kinh tế và pháp luật
|
ĐHSP
|
152tr
|
65.000,00
|
NV.866
|
14
|
Hướng dẫn dạy học môn Giáo dục thể chất THPT theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
151tr
|
65.000,00
|
NV.867
|
15
|
hướng dẫn dạy học môn toán THCS theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
207tr
|
75.000,00
|
NV2.466
|
16
|
Hướng dẫn dạy học môn ngữ văn THCS theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
208tr
|
75.000,00
|
NV2.467
|
17
|
Hướng dẫn dạy học môn khoa học tự nhiên theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
140tr
|
60.000,00
|
NV2.468
|
18
|
Hướng dẫn dạy học môn lịch sử và địa lí THCS
|
ĐHSP
|
216tr
|
75.000,00
|
NV2.469
|
19
|
Hướng dẫn dạy học môn giáo dục công dân THCS theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
187tr
|
75.000,00
|
NV2.470
|
20
|
Hướng dẫn dạy học môn nghệ thuật THCS theo CTGDPT mới phần mĩ thuật
|
ĐHSP
|
172tr
|
75.000,00
|
NV2.471
|
21
|
Hướng dẫn dạy học môn công nghệ THCS theo CTGDPT mới
|
ĐHSP
|
151tr
|
65.000,00
|
NV2.472
|
22
|
Hướng dẫn dạy học môn tin học THCS theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
168tr
|
70.000,00
|
NV2.473
|
23
|
Hướng dẫn dạy học môn nghệ thuật thcs theo chương trình GDPT mới phần âm nhạc
|
ĐHSP
|
152tr
|
65.000,00
|
NV2.474
|
24
|
Hướng dẫn dạy học môn giáo dục thể chất THCS theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
160tr
|
65.000,00
|
NV2.475
|
25
|
Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS theo chương trình GDPT mới
|
ĐHSP
|
132tr
|
60.000,00
|
NV2.476
|
Các tác giả rất mong muốn đồng nghiệp sẽ đón nhận những cuốn sách này như một loại sách công cụ hữu ích, góp phần giúp thầy cô giáo có những tiết giảng thành công, hấp dẫn.
Hy vọng bộ sách sẽ đáp ứng được nhu cầu của quý Thầy Cô!
THƯ VIỆN