BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU
CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN THỂ DỤC, CẤP THPT
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1.
Mục đích
Điều
chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của
chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều
kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học
sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi
mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc
điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương
trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức
và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối
với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện
tại các cơ sở giáo dục.
3.
Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập
trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT,
SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung
trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây
dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi
trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu,
không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây
sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa
phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4.
Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung
dạy học được áp dụng từ năm học 2011 -
2012.
5.
Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất
bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với
cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK
năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà
trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể
trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn
là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm
trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này
cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành
cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn
có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình
của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa
nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới
đây.
5.1. Lớp 10
TT
|
Chương
|
Bài
|
Trang
|
Nội dung điều chỉnh
|
Hướng dẫn thực hiện
|
1
|
III
|
Chạy
ngắn
|
50
|
Điều chỉnh mục tiêu
|
Giảm
yêu cầu “đúng” thành “Cơ bản đúng”
|
2
|
V
|
Nhảy
cao
|
78
|
Các
giai đoạn kĩ thuật nhảy cao
|
Giảm
yêu cầu “thực hiện cơ bản” thành “Thực hiện được”
|
3
|
VI
|
Đá
cầu
|
92
|
-
Đá tấn công bằng mu bàn chân;
-
Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân;
-
Một số chiến thuật đá đôi
|
Không
dạy nội dung:
-
Đá tấn công bằng mu bàn chân;
-
Phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân;
-
Một số chiến thuật đá đôi
|
4
|
VIII
|
Bơi
|
179
|
Điều
chỉnh mục tiêu
|
Giảm
yêu cầu:
-
Bơi được tối thiểu 10m
-
Không thi đấu
|
5.2. Lớp 11
TT
|
Chương
|
Bài
|
Trang
|
Nội dung điều chỉnh
|
Hướng dẫn thực hiện
|
1
|
VII
|
Đá
cầu
|
94; 97
|
-
Đánh đầu tấn công
-
Một số chiến thuật đá đôi
|
Không
dạy nội dung:
-
Đánh đầu tấn công;
-
Một số chiến thuật đá đôi
|
2
|
IX
|
Bóng
chuyền
|
121; 126
|
-
Phát bóng cao tay chính diện;
-
Một số chiến thuật
|
Không
dạy nội dung:
-
Phát bóng cao tay chính diện;
-
Một số chiến thuật
|
3
|
IX
|
Bóng
đá
|
139
|
Dừng
bóng bổng bằng đùi
|
Không
dạy nội dung: Dừng bóng bổng bằng đùi;
|
|
IX
|
Bóng
rổ
|
147
|
Các
bài tập Bóng rổ lớp 11
|
Giảm
yêu cầu “Thực hiện cơ bản đúng những bài tập trên” thành “Thực hiện được
những bài tập trên”
|
|
IX
|
Bơi
|
170
|
Điều
chỉnh mục tiêu
|
-
Giảm yêu cầu: Bơi được tối thiểu 15m;
-
Không thi đấu.
|
5.3. Lớp 12
TT
|
Chương
|
Bài
|
Trang
|
Nội dung điều chỉnh
|
Hướng dẫn thực hiện
|
1
|
V
|
Nhảy
xa
|
71
|
Điều
chỉnh mục tiêu
|
Giảm
yêu cầu về mục tiêu từ “Đúng” thành “cơ bản đúng”
|
2
|
VI
|
Đá
cầu
|
84; 85; 88
|
-
Đánh ngực tấn công”;
-
Đá móc bằng mu bàn chân;
-
Một số chiến thuật đá đôi
|
Không
dạy nội dung:
- Đánh ngực tấn công;
- Đá móc bằng mu bàn chân;
- Một số chiến thuật đá đôi.
Ôn
và hoàn thiện các động tác, bài tập đã học ở lớp 11
|
3
|
VIII
|
Bóng
rổ
|
153
|
Điều
chỉnh mục tiêu
|
Giảm
yêu cầu “Cơ bản đúng” thành “thực hiện
được”
|
4
|
VIII
|
Bóng
chuyền
|
120; 126
|
Một
số chiến thuật
|
Không
dạy nội dung: Một số chiến thuật
|
5
|
VIII
|
Bơi
|
180; 186; 197
|
-
Điều chỉnh mục tiêu
-
Kĩ thuật xuất phát
|
-
Không dạy nội dung: Kĩ thuật xuất phát
-
Giảm yêu cầu: Bơi được tối thiểu 20 m
|
Chú ý: Những vùng thường hay có gió to, khó thực
hiện các kĩ thuật Đá cầu, Cầu lông, Sở
GDĐT chỉ đạo hướng dẫn sắp xếp nội dung Đá cầu, Cầu lông vào một thời gian khác trong học kì, trong
năm học để tránh gió hoặc lựa chọn một số nội dung chủ yếu của Đá cầu, Cầu lông
để cho HS tập luyện, yêu cầu nâng dần chất lượng kĩ thuật và thành tích.